Dùng thủ đoạn tinh vi chiếm đoạt hơn 16.000 USD trong ví EXNESS

13/07/2023 - 13:47

PNO - Bằng thủ đoạn tinh vi, một đối tượng đã chiếm hơn 16.000 USD trong ví EXNESS của người dùng.

Sáng 13/7/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hoàng Hải (sinh năm 1993, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo Điều 290 Bộ luật Hình sự.

Công an đọc lệnh khởi tố bị can
Công an đọc lệnh khởi tố bị can

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Đà Nẵng (gọi tắt là Phòng An ninh mạng) phát hiện thông tin ông N.T.T (sinh năm 1970, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) bị mất số tiền hơn 16.000 USD trong ví EXNESS không rõ nguyên nhân.

Vào cuộc điều tra, Phòng An ninh mạng nhận định đối tượng chiếm đoạt là người am hiểu về đầu tư ngoại hối trên các ứng dụng đầu tư tài chính, cũng như các sàn giao dịch.

Do đó, đối tượng đã sử dụng công nghệ chiếm quyền sử dụng tài khoản của ông T., thay đổi số điện thoại nhận mã OTP của tài khoản, từ đó rút toàn bộ số tiền trong tài khoản trên ví EXNESS để chuyển vào tài khoản của mình thông qua việc mua trước một tài khoản ngân hàng trùng tên với ông N.T.T để qua mặt đội ngũ của ứng dụng ví EXNESS.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, Phòng An ninh mạng đã triệu tập Nguyễn Hoàng Hải.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Hoàng Hải khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Hải khai mình là nhà đầu tư ngoại hối lâu năm trên các ứng dụng đầu tư tài chính, ngoài ra, Hải còn là người hướng dẫn cho một số nhà đầu tư khác.

Do nắm được quy trình của các ứng dụng và nhận được sự tin tưởng của nhà đầu tư do mình hướng dẫn, Hải nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền trong tài khoản của ông N.T.T bằng cách lợi dụng quy trình rút tiền của ứng dụng EXNESS.

Để thực hiện hành vi, Hải đã tìm và mua tài khoản ngân hàng trùng tên ông N.T.T để sử dụng. Tiếp theo, vào ngày 20/5/2023, Hải lợi dụng lỗ hổng không gửi OTP của ứng dụng EXNESS trong một khoảng thời gian để thay đổi thông tin số điện thoại tài khoản của ông N.T.T, sau đó Hải dùng tài khoản ngân hàng Tiên Phong trùng tên ông N.T.T để rút tiền trong ví EXNESS của ông N.T.T.

Sau khi rút số tiền hơn 16.000 USD về tài khoản ngân hàng Tiên Phong trùng tên ông N.T.T, Hải không trực tiếp rút ra sử dụng mà lại dùng mua tiền ảo trên một sàn tiền ảo. Loại tiền mà Hải lựa chọn là một stablecoin tên VNDC có giá trị 1 VNDC = 1 VNĐ.

Sau đó Hải bán số tiền ảo trên cho người khác thông qua giao dịch P2P trên sàn để nhận gần 400 triệu đồng về nhiều tài khoản cá nhân của mình.

Phòng An ninh mạng đã chuyển toàn bộ hồ sơ và đối tượng cho cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Đà Nẵng điều tra theo thẩm quyền.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI