Đừng để Thủy Tiên vi phạm pháp luật

21/10/2020 - 15:16

PNO - Khi quy định pháp luật đã xa rời thực tế, bộc lộ sự bất cập; quy định nên được điều chỉnh để không trở thành “án treo” trên những tấm lòng.

Giữa lúc bão lụt vẫn đang hoành hành khắp các tỉnh miền Trung, các chuyến hàng cứu trợ đổ về giúp đồng bào và rất nhiều người đang kêu gọi nhau nhường cơm sẻ áo thì một nỗi lo thực sự lớn đã xuất hiện: ca sĩ Thủy Tiên - người đã vận động được hơn 100 tỷ đồng để trực tiếp đi cứu trợ miền Trung có đang vi phạm pháp luật không?

Việc làm tốt đẹp của ca sĩ Thủy Tiên đang được xem là vi phạm pháp luật
Việc làm tốt đẹp của ca sĩ Thủy Tiên đang được xem là vi phạm pháp luật

Nghị định 64/2008/NĐ-CP (Nghị định 64) ngày 14/5/2008 của Chính phủ quy định, chỉ có 3 nhóm tổ chức, đơn vị được phép tiếp nhận, phân phối tiền và hàng hóa cứu trợ, gồm:

1. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội chữ thập đỏ Việt Nam; cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương.

2. Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện quy định tại Nghị định số 148/2007/NĐ-CP ngày 25/9/2007 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện.

3. Các tổ chức, đơn vị ở Trung ương được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện cho phép.

Nghị định 64 khẳng định, ngoài 3 nhóm tổ chức, đơn vị nêu trên, “không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ”.

Ca sĩ Thủy Tiên đương nhiên không phải, không thuộc bất cứ tổ chức, đơn vị nào trong 3 nhóm trên và cũng không hề được cho phép, được ủy quyền nên nếu chiếu theo Nghị định 64, cô không được quyền tổ chức tiếp nhận tiền và hàng cứu trợ, chưa nói đến việc tổ chức phân phối đến đồng bào miền Trung. Rõ ràng, nếu áp dụng theo các quy định này, Thủy Tiên đã vi phạm pháp luật và đương nhiên hành vi vi phạm pháp luật, khi bị phát hiện, phải được ngăn chặn, xử lý.

Nhưng chúng ta có nên xử lý Thủy Tiên không? Rõ ràng, việc Thủy Tiên vận động được số tiền cực lớn trong thời gian cực ngắn và rất nhanh chóng chuyển đến tận tay người dân - những người yếu thế luôn không thể chờ đợi trước thiên tai, thảm họa là điều mà trước cô chưa ai làm được, kể cả các tổ chức, đơn vị chính thức, chuyên nghiệp. Việc làm của Thủy Tiên đáng được khuyến khích, động viên và thậm chí tặng bằng khen; nhưng cô lại đang vi phạm pháp luật, theo các quy định hiện hành.

Không chỉ Thủy Tiên, căn cứ theo Nghị định 64, rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân đều đang vi phạm pháp luật khi tự thân vận động quyên góp, tự tổ chức các chuyến hàng cứu trợ đến với đồng bào. Thậm chí, nếu chiếu theo Thông tư 72/2008 của Bộ Tài chính, hướng dẫn thi hành Nghị định 64 thì việc các cơ quan báo chí tổ chức quyên góp, đưa hàng cứu trợ đến với bà con vùng lũ thời gian qua cũng là hành vi vi phạm pháp luật, bởi cơ quan truyền thông chỉ được phép tiếp nhận tiền quà cứu trợ chứ không được phân phối.

Nghị định 64, Thông tư 72 ra đời trên cơ sở ngăn chặn, chống lại những hành vi trục lợi thông qua hoạt động từ thiện và đó là điều tốt. Tuy nhiên bên cạnh mặt tích cực ấy, các quy định không nên trói tay người dân, doanh nghiệp trong việc cứu giúp đồng bào, càng không nên đặt người dân ra ngoài vòng pháp luật.

Xử Thủy Tiên vì làm trái quy định pháp luật sẽ khó thuyết phục được người dân trước những điều tốt đẹp cô đang làm. Nhưng nếu không xử Thủy Tiên thì quy định sẽ trở thành thừa thãi và phi thực tế. Nếu đã vậy, liệu chúng ta có nên nhanh chóng bãi bỏ Nghị định 64 chăng? Đừng để Thủy Tiên trở thành người vi phạm pháp luật khi cô đang tận hiến cho đồng bào!

Phạm Thành Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(22)
  • ABC 30-10-2020 14:39:45

    NĐ 64... chỉ điều chỉnh đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị. Còn với tư cách cá nhân, công dân, ca sỹ Thuỷ Tiên không thuộc đối tượng áp dụng Nghị định này. Nên nhớ, mọi người phải tuân thủ nguyên tắc "Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước chỉ được làm những gì pháp luật cho phép. Công dân được làm những gì pháp luật không cấm!". Tuy nhiên, để khuyến khích mọi người tích cực tham gia công tác từ thiện, nhân đạo và hướng dẫn, bảo vệ họ trong quá trình làm thiện nguyện, Nhà nước cần sớm ban hành quy định điều chỉnh việc này!

  • chumngay 26-10-2020 12:22:46

    Nghị định không phù hợp đời sống xã hội cần hủy bỏ ngay tức khắc

  • Bình 23-10-2020 10:23:55

    “Cho đến thời điểm này trên các phương tiện truyền thông nhà nước hay chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương chưa phát ra một văn bản nào ngăn cấm các tổ chức, cá nhân làm từ thiện giúp đỡ đồng bào miền Trung và chưa có bất cứ một tổ chức, cá nhân nào bị nhà nước Việt Nam xử phạt hành chính về hành vi nhận và phân phối tiền, hàng hoá từ thiện cho miền Trung”

  • ThuyHoa 22-10-2020 17:41:32

    Nếu làm theo Nghị định thì e rằng Thủy Tiên sẽ phải chuyển trả lại số tiền từ thiện hiện còn trong tài khoản của cô ấy.
    Như vậy, cuối cùng người thiệt thòi nhất vẫn là những người dân đang đói lạnh ngoài kia... Đồng thời, dấy lên sự bất mãn trong cộng đồng và chẳng ai muốn làm từ thiện để giúp đồng bào lúc hoạn nạn nữa đâu!

  • lê ngọc 22-10-2020 14:07:18

    bài viết có ý nghĩa, theo tôi nên xem xét lại nghị định 64 cho phù hợp với thức tế, trong thời gian qua rất nhiều cá nhân , nhóm , doanh nghiệp đã thể hiện rất tốt việc tương thân tương ái lá rách ít đùm lá rất nhiều là nghĩa cữ cao đẹp của con người việt nam

  • Xuan Anh 22-10-2020 10:53:16

    những ai lợi dụng từ thiện để trục lợi thì cơ quan pháp luật hãy chứng minh họ sai và xử lý bằng pháp luật, còn những ai thành tâm giúp đỡ người khác thì phải ủng hộ chứ sao lại cấm. Và các cấp quản lý cũng nên tự hỏi tại sao mình cũng kêu gọi mà sự đóng góp không nhiều? để làm cho tốt hơn chứ không thể cấm người khác là những điều tốt đẹp.

  • Dân Trí 22-10-2020 10:44:15

    Đừng để Thủy Tiên vi phạm pháp luật , một ý nghĩ rất chính xác , bất cứ ai nếu lợi dụng hành vi nhằm mục đích trục lợi cả về tiền bạc cũng như về chính trị vi phạm luật pháp phải bị trừng trị , cái chính ở đây là chúng ta không nên suy diễn một cách tiêu cực , hãy động viên và hướng dẫn Thủy Tiên làm đúng theo luật pháp mới là việc chúng ta cần bàn và phải làm - Hãy đợi đấy rồi mọi việc sẽ sáng tỏ !

  • Thanh Sơn 22-10-2020 10:02:32

    Nghị định 64 để ngăn ngừa cá nhân lợi dụng trục lợi. Trường hợp bạn Thủy Tiên là người thường xuyên làm thiện nguyện. Nhà nước rất hoan nghênh khuyến khích, theo tôi không nên xử lý theo luật song cơ quan có thẩm quyền nên tư vấn và hoàn tất các thủ tục cần thiết cho bạn Thủy Tiên đăng ký trở thành tổ chức " Từ thiện " hợp pháp.

  • Minh Trần Trọng 22-10-2020 08:33:38

    Người dân chủ động tự cứu giúp nhau mà cũng không được sao?

  • Dinh Thong 22-10-2020 07:54:25

    Cần nhanh chóng sửa đổi hoạc bãi bỏ Nghị định 64 càng sớm càng tốt. Nếu cứ làm theo quy định tại Nghị định này thì có thể 1 tháng sau gói mỳ mới đến được người dân vùng lũ và không thể có số tiền 100 tỉ trong vài ngày. Nếu đóng góp theo hệ thống tổ chức thì người dân không mặn mà vì người ta không tin sự đóng góp đến nhanh và đến đủ nơi cần đến.

  • Tuấn Dũng 22-10-2020 07:53:43

    Pháp luật hiện rất chậm chạp không chỉ những việc nêu trên, còn ở lĩnh vực điều hành quản lý kinh tế...

  • nguyen thanh cong 22-10-2020 07:28:23

    Tại sao những người cứu trợ lại không thông qua các cơ quan như trong NĐ 64 quy định? Tại sao họ lại phải khổ cực lặn lội đến từng nhà dân để cứu trợ, các nhà chức trách nên hiểu. Họ không được một tí lợi gì cho bản thân mình, nhưng họ làm một công việc rất tình người, rất nhân văn và công bằng nữa, nên ủng hộ họ - những nhà hảo tâm đang làm từ thiện ủng hộ Miền Trung .

  • Khánh Văn 22-10-2020 07:24:01

    Nghị định 64 xem nặng về ngăn chặn việc lợi dụng quyên tiền cứu trợ sai mục đích, nhưng lại vô tình chặn đi những tấm lòng vàng như Thủy Tiên. Thiết nghĩ cần phải thay đổi cho phù hợp. Những người có tấm lòng, họ đủ trí tuệ để gửi tiền của họ cho ai có niềm tin. Ba tổ chức mà nghị định cho phép, phải thấy được mặt tối của mình mà cải tổ cho phù hợp. Nhất là điều cốt yếu: Niềm tin.

  • thang cong 22-10-2020 07:21:23

    có những quy định, nghị định chưa phù hợp tại sao không sửa hay bỏ đi. Có phải một số cán bộ chưa đủ nhanh nhậy, tâm ,tầm để làm việc.

  • a giành 22-10-2020 05:44:15

    báo phunuonline lên tiếng như vậy có nghĩa là muốn tốt cho cô (TIÊN) năm 2020 nhưng những fan hâm mộ kg cho là thế, họ cho rằng ghen ghét cô TIÊN đó?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI