Thuỷ Tiên suýt bị lật thuyền vì YouTuber: Liêm sỉ của người làm YouTube?

18/10/2020 - 17:53

PNO - Ca sĩ Thuỷ Tiên nói trong lúc thuyền chông chênh sắp lật, những YouTuber nằng nặc đòi lên thuyền đi cùng cô trước đó vẫn mải miết livestream, bất chấp nguy hiểm.

Bây giờ, ở “trận địa” nào nóng sốt nhất, dễ nhận được sự quan tâm nhất của dư luận, YouTuber đều có mặt. Họ biết cách đánh trúng tâm lý tò mò của khán giả để thu hút view. Thời gian gần đây, tại Việt Nam, YouTuber cũng được xem là một nghề nghiệp, được khoác lên mình cái tên cũng thật kêu – nhà sáng tạo nội dung YouTube.

Để có được điều đó, YouTuber nhiều khi là những vị khách không mời, bất chấp cho cái gọi là lượt xem, tiền quảng cáo mà quên đi mọi người xung quanh, quên đi quyền riêng tư của người khác, thậm chí đôi khi đánh mất lòng tự trọng, liêm sỉ.

Thuỷ Tiên đang cùng nhóm tình nguyện hỗ trợ người dân vùng lũ.
Thuỷ Tiên đang cùng nhóm tình nguyện hỗ trợ người dân vùng lũ.

Trong chia sẻ mới đây của ca sĩ Thuỷ Tiên, cô rùng mình nhắc lại lần suýt bị lật thuyền khi đang đi cứu trợ tại Huế, vào chiều 15/10. Cô nói nhiều YouTuber dù được cô can ngăn nhưng vẫn muốn đi cùng đoàn cứu trợ. Đỉnh điểm là khi có một vài người quyết đi cùng thuyền với ca sĩ Thuỷ Tiên mặc cho cô lo ngại thuyền quá tải. Trong lúc thuyền bị nước vào, chông chênh muốn lật, YouTuber vẫn mải mê livestream mà không quan tâm đến sự an toàn. Thuỷ Tiên hoảng loạn, phải nhảy sang thuyền khác.

Khai thác hình ảnh của nghệ sĩ bao giờ cũng là nội dung dễ ăn khách. Chưa kể, đó còn là nội dung về Thuỷ Tiên – nữ nghệ sĩ đang nhận được sự quan tâm lớn vì chỉ sau thời gian cực ngắn, cô kêu gọi được hơn 40 tỷ đồng từ cộng đồng để giúp người dân miền Trung đang gặp khó khăn vì bão lũ.

Thêm nữa, khi trái tim đồng bào cả nước đang hướng về khúc ruột miền Trung thì mọi thông tin, hình ảnh về vùng ngập lụt ấy trở thành mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng. Rất nhanh nhạy để xác định đây là nội dung “hái view”, nhiều YouTuber không bỏ lỡ thời cơ khai thác kiếm view, kiếm tiền, bất chấp mọi lý do, bất chấp liêm sỉ.

Nói để thấy, họ vồ vập, quyết liệt bám theo Thuỷ Tiên trong chuyến từ thiện của cô tại miền Trung là có lý do. Nhưng làm ơn, hãy biết đâu là giới hạn, đâu là lúc không thể lợi dụng hoàn cảnh để kiếm tiền như loài kền kền chực chờ cơ hội nhằm thỏa mãn cơn đói khát. Nếu vì muốn kiếm tiền mà bất chấp mạng sống của bản thân thì ít nhất, đừng làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người khác, hãy cố giữ cho mình chút tự trọng tối thiểu của con người.

Hành trình thiện nguyện của ca sĩ Thuỷ Tiên được một số YouTuber ghi lại, đăng tải trên kênh YouTube.
Hành trình thiện nguyện của ca sĩ Thuỷ Tiên được một số YouTuber ghi lại, đăng tải trên kênh YouTube cá nhân.

Chia sẻ của Thuỷ Tiên vừa qua như góp thêm một câu chuyện đáng bị lên án của những YouTuber đang bất chấp tất cả để kiếm view. Không phải tự dưng, nhiều người dành cho YouTuber cái nhìn không mấy thiện cảm, thậm chí ác cảm. Cũng không tự dưng, một vài người đã gọi lực lượng YouTuber là “kền kền”.

Còn nhớ, những nhà sáng tạo nội dung (?!) cho YouTube từng bu đen, gây náo loạn tại đám tang nghệ sĩ Anh Vũ vào năm 2019; cách đó không lâu, tại một đám cưới của nghệ sĩ, lực lượng YouTuber còn đông hơn cả cánh báo chí, truyền thông để tường thuật cặn kẽ từng đường đi nước bước của cô dâu, chú rể... Bị dư luận chỉ trích, lên án gay gắt, nhưng chừng đó vẫn chưa đủ cảnh tỉnh để lực lượng YouTuber biết đâu là giới hạn của mình.

Với những nội dung như thế không thể gọi họ là nhà sáng tạo nội dung, mà đúng hơn, nên coi những YouTuber này là thợ - những người thợ biết quay dựng cơ bản, biết đu bám sự kiện. Nói chung, "biết" làm phiền cuộc sống người khác.

Trăm người xem có trăm sở thích thì lực lượng YouTuber cũng có trăm ngàn cách khai thác nội dung. Không ít người luôn nghĩ cách để kênh YouTube của mình trở thành nơi có ích, lan toả nội dung tích cực, ý nghĩa. Nhưng cũng không ít cá nhân biến kênh của mình thành “bãi rác” không hơn không kém với những nội dung tiêu cực, gây sốc, chỉ đánh vào tâm lý tò mò của người xem.

Quyền xem hay không xem thuộc về người dùng mạng nhưng khi sự miễn nhiễm của khán giả Việt còn quá thấp thì các video chứa nội dung xấu, kém chất lượng vẫn còn đất sống.

Câu chuyện ở đây chung quy vẫn liên quan đến vấn đề lợi ích. Lượt view càng cao, tiền thu về càng nhiều, sức ảnh hưởng càng lớn. Vậy muốn lượt view cao, phải làm gì? Lòng tham của các YouTuber khiến họ đánh mất nhiều thứ, ngoài nhận thức, họ mất liêm sỉ, tự trọng và cả trái tim.

Mới đây, ca sĩ Thuỷ Tiên cũng lên tiếng về việc có tài khoản giả mạo trang cá nhân của cô, kêu gọi quyên góp cho đồng bào miền Trung. Để tăng niềm tin, tài khoản giả mạo này cũng cập nhật lịch trình chuyến từ thiện giống như cách ca sĩ Thuỷ Tiên hay làm hiện tại. Người này còn bạo gan khi đăng tải thông tin về số tài khoản mới để mọi người gửi tiền ủng hộ.

Ca sĩ Thủy Tiên
Ca sĩ Thủy Tiên lên tiếng về tài khoản giả mạo trang cá nhân của cô.

Ca sĩ Thuỷ Tiên đăng đàn cảnh báo mọi người nên cẩn trọng cũng như thông báo đến tài khoản giả mạo, nếu không xoá thông tin, cô sẽ đến ngân hàng theo thông tin được đăng tải để nhờ pháp luật giải quyết.

Trong bài đăng của ca sĩ Thuỷ Tiên, nhiều người dùng mạng cho biết không chỉ Thuỷ Tiên mà một số nghệ sĩ đang kêu gọi quyên góp tiền ủng hộ người dân miền Trung cũng bị làm giả tài khoản, cần cẩn trọng khi ủng hộ.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI