Dừng cấp thị thực cho người nước ngoài trong 30 ngày

17/03/2020 - 19:21

PNO - Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong 30 ngày, tính từ 0g ngày 18/3/2020.

Chiều 17/3, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo 102/TB-VPCP, kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 0g ngày 18/3.

Người nước ngoài khai báo y tế sau khi nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất
Người nước ngoài khai báo y tế sau khi nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Kết luận nêu rõ, từ thời điểm tạm dừng cấp thị thực, các trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao...) khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp, giấy này phải được Việt Nam chấp thuận.

Các biện pháp nêu trên không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ. Các trường hợp nhập cảnh phải qua kiểm tra và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo đúng quy định.

Ngoài các trường hợp nhập cảnh được cách ly tập trung hiện nay, thực hiện việc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ Mỹ, các nước châu Âu, các nước ASEAN. Đồng thời thực hiện việc cách ly, giám sát y tế tại gia đình, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, giám sát theo nhóm đối với các đối tượng không thuộc diện cách ly tập trung.

Thủ tướng yêu cầu chính quyền cấp xã, phường và ngành y tế địa phương phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp này, bảo đảm cách ly, giám sát đúng đối tượng, đủ thời gian theo quy định. Nghiêm cấm việc kỳ thị người mắc bệnh, người nghi mắc bệnh.

Các Bộ gồm: Y tế, Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải xem xét, quyết định vị trí hạ cánh của các chuyến bay từ vùng dịch bảo đảm thuận lợi cho thực hiện việc cách ly người nhập cảnh và các yêu cầu phòng, chống dịch.

Chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhằm nâng cao khả năng phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm hiện tại.
Chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhằm nâng cao khả năng phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm hiện tại

Thủ tướng cũng đồng ý cho Bộ Y tế thực hiện việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch bằng phương thức chỉ định thầu theo giá thị trường. Lập Tổ công tác do Bộ Y tế chủ trì, có sự tham gia của Bộ Tài chính và các Bộ liên quan để xác định giá thị trường, bảo đảm công khai minh bạch trong từng thời điểm để kịp thời mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch.

Các Bộ: Quốc phòng, Công an trực tiếp mua sắm, bảo đảm trang thiết bị, vật tư y tế cho các bệnh viện của Bộ, bảo đảm đủ cơ số theo yêu cầu phòng, chống dịch. Bộ Công thương chỉ đạo việc sản xuất khẩu trang đáp ứng yêu cầu sử dụng cho nhân dân.

Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan đàm phán gói tài trợ của Ngân hàng thế giới và các tổ chức quốc tế khác để hỗ trợ nguồn lực trước hết cho công tác phòng chống dịch.

Về việc công bố dịch đối với Hà Nội, Đà Nẵng và một số địa phương, Thủ tướng yêu cầu các Bộ và địa phương liên quan thống nhất thực hiện theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ Ngoại giao, Công an, Y tế tạm thời chưa cho nhập cảnh đối với khách du lịch, thăm thân, du học, việc riêng là người nước ngoài đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc khu vực Schengen, Vương quốc Anh và Bắc Ai-len trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam.

Bộ Ngoại giao cũng phát đi thông cáo tạm dừng cấp thị thực tại cửa khẩu. Việc tạm dừng này cũng có hiệu lực 30 ngày, kể từ 12g ngày 15/3/2020 và không áp dụng với người nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ.

An Vũ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI