Dù con là ai, chỉ cần con được hạnh phúc

16/04/2024 - 20:54

PNO - Hãy chịu khó lắng nghe, quan sát để nhận biết giới tính thật của con mình mà từ từ có giải pháp phù hợp.

Chị Hạnh Dung ơi,

Con gái em năm nay 14 tuổi, cháu là một cô gái bình thường, vẫn ăn mặc, tóc tai như bao cô gái khác.

Nhưng gần đây, em phát hiện trong lớp học của cháu có một bạn gái bỗng dưng cắt tóc ngắn như con trai, rồi viết thư nói yêu thương con gái em.

Em đã la rầy con và không cho con chơi với bạn đó nữa. Nhưng con em cứ khóc. Nói con cũng giống như bạn đó, nên em hụt hẫng và buồn lắm.

Nhờ chị chia sẻ giúp em.

Mã Thị Lệ

Chị Mã Thị Lệ thân mến,

Đầu tiên, Hạnh Dung mong chị giữ bình tĩnh trước vấn đề giới tính của con gái. Vì 2 lẽ:

Thứ nhất, theo các nhà tâm lý học, điều có thể khẳng định giới tính của một người chính là khuynh hướng tình dục. Trong khi đó, tuổi 14 của con chị, thực chất vẫn còn ham chơi, ham đua theo bạn bè.

Bên cạnh những nguyên nhân trẻ có những vấn đề khác lạ về giới tính, được các nhà khoa học giải thích bằng sự bất thường nội tiết tố hoặc nhiễm sắc thể, trong quá trình người mẹ mang thai... thì vẫn có những trường hợp trẻ đột nhiên có những nhận thức khác về giới tính của mình là do các vấn đề về tâm lý.

Ở tuổi các cháu, việc xác định đúng cảm xúc của mình, phân biệt được tình yêu với tình bạn ngưỡng mộ cũng chưa rõ ràng. Có thể cháu chỉ đang bị lôi cuốn, muốn bắt chước một cô bạn gái đang sống "phá cách" một cách táo bạo kia.

Ngoài ra, cũng không hiếm trường hợp xuất phát từ môi trường sinh hoạt, lớn lên của trẻ, như sự thiếu vắng vai trò của cha/ mẹ, hay những vấn đề tâm lý của cha mẹ tác động nhiều lên con trẻ...

Sự bình tĩnh của người thân, cụ thể là cha/mẹ vô cùng cần thiết. Chị hãy chịu khó lắng nghe, quan sát để nhận biết tình giới tính thật của con mình, mà từ từ có giải pháp phù hợp.

Trò chuyện, hỏi han, quan sát trẻ một cách tế nhị, nhẹ nhàng, sẽ giúp trẻ có được sự nương tựa vững vàng để bước đi đúng.

Điều thứ hai, Hạnh Dung nghĩ chị cần xác định rõ để bình tĩnh với vấn đề giới tính của con cái. Dù con là ai, giới tính của con thế nào, thì với người làm cha mẹ, chỉ cần con được sống hạnh phúc, sống thật với mình là điều hạnh phúc nhất.

Chắc chính chị cũng đã thấy, xã hội đang ngày càng cởi mở hơn với những người thuộc giới tính thứ ba. Họ đã được xác định là một cộng đồng giới tính thật sự bên cạnh giới tính nam hay nữ. Việc họ kết hôn, chung sống, thậm chí tìm mọi cách để có con... cũng là chuyện bình thường.

Biết rằng rất khó với tâm lý người làm cha mẹ, nhưng chị phải "huấn luyện" bản thân từ từ chấp nhận con như là chính con. Sâu xa, chị hãy thử phân tích xem vì sao chị khó chịu, sợ hãi vấn đề đó như vậy? Phải chăng là vì chính mình: sợ xấu hổ với mọi người, sợ bị chê cười, thậm chí là cảm giác ngại ngùng, không hiểu và kỳ thị?

Hãy thử tìm hiểu về các vấn đề của những người thuộc giới tính thứ ba để có cái nhìn đúng đắn, cảm thông và hiểu biết, chị sẽ thoát được những định kiến nặng nề và có cách để giúp con tốt nhất, chị nhé!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI