Dự án Cảng hàng không Long Thành: Khi nào người dân Long Thành được xây nhà tái định cư

27/10/2017 - 09:13

PNO - Theo quy hoạch phát triển KT - XH của huyện Long Thành đã được phê duyệt, có 2 khu tái định cư có thể phục vụ nhu cầu tái định cư cho dự án gồm khu Lộc An - Bình Sơn và khu Bình Sơn.

Đền bù giải phóng mặt bằng từ năm 2018-2020

Sáng nay, ngày làm việc thứ 5 của kỳ họp thứ 4 – Quốc hội khóa XIV, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng diện tích đất dự kiến thu hồi khoảng 5.585,14 ha, nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Trong đó đất của hộ gia đình cá nhân sử dụng khoảng 2.970,2 ha.

Du an Cang hang khong Long Thanh: Khi nao nguoi dan Long Thanh duoc xay nha tai dinh cu
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đọc Báo cáo tại Quốc hội

Kết quả số liệu điều tra, khảo sát, xin ý kiến của người dân bị thu hồi đất bởi Dự án CHKQT Long Thành cho thấy 100% số hộ đều có nhu cầu nhận đất tái định cư.

Theo quy hoạch phát triển KT - XH của huyện Long Thành đã được phê duyệt, có 2 khu tái định cư có thể phục vụ nhu cầu tái định cư cho dự án  gồm khu Lộc An - Bình Sơn và khu Bình Sơn.

Cụ thể, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn với diện tích 282,345 ha đáp ứng được số dân tái định cư từ dự án CHKQT Long Thành. Tổng số lô đất nền tái định cư là 4.823 lô dự kiến phục vụ nhu cầu tái định cư của người dân với khoảng 4.727 hộ gia đình, chiếm 98% số lô đất nền tái định cư. Bố trí cho các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng với diện tích sử dụng đất khoảng 4,5 ha.

Xây dựng hạ tầng Phân khu III, Khu tái định cư Bình Sơn có diện tích 97 ha trên tổng quy mô diện tích 282,79 ha của toàn Khu tái định cư Bình Sơn. Tổng số lô đất nền tái định cư của Phân khu III  là 1.539 lô đất.

Liên quan đến vấn đề thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, tổng diện tích dự án là 5.586,14 ha, trong đó có 2.970,2 ha đất hộ gia đình. Theo đó, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Theo tiến độ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thì đến khoảng tháng 12/2018 người dân có thể bắt đầu xây dựng nhà ở tái định cư và đến khoảng tháng 10/2019 sẽ hoàn thành công tác xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu Lộc An – Bình Sơn.

Đối với khu Bình Sơn, khoảng tháng 7/2019 người dân có thể bắt đầu xây nhà ở tái định cư và đến khoảng tháng 6/2020 sẽ hoàn thành công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu Bình Sơn. Năm 2018-2020 thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho toàn bộ diện tích 5.000 ha.

Diện tích đất ở bị khai khống?

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã đọc Báo cáo thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Báo cáo nhận định: cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nêu trong Báo cáo chưa bao quát hết phạm vi, đối tượng bị ảnh hưởng khi thu hồi đất đặc biệt là hỗ trợ đối với tổ chức kinh tế (nông trường, doanh nghiệp), cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư. “Cần phân biệt rõ sự khác biệt về cơ chế bồi thường với cơ chế hỗ trợ”, báo cáo thẩm tra nêu rõ.

Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với 6 đối tượng như bồi thường về đất đối với những trường hợp có chung quyền sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ về đất đối với trường hợp đất có diện tích đo đạc thực tế khác so với diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất…

Trong đó đáng lưu ý có đề xuất bồi thường về đất cho người đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Du an Cang hang khong Long Thanh: Khi nao nguoi dan Long Thanh duoc xay nha tai dinh cu
Nhiều ý kiến băn khoăn về số liệu thực tế đất ở được bù của dự án này

Đặc biệt, theo Ủy ban Kinh tế, nhiều ý kiến băn khoăn về tính chính xác của số liệu diện tích đất ở, trong tổng diện tích 5.000 ha chỉ có 35,64 ha đất ở. “Nếu số liệu này không chính xác sẽ dẫn đến kinh phí bồi thường, hỗ trợ phát sinh lớn khi thực hiện. Do vậy, đề nghị rà soát lại cơ cấu các loại đất thu hồi xây dựng Dự án Cảng HKQT Long Thành, nhất là đất ở”.

Thiết kế trong khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn gồm hai loại là nhà liền kề (với diện tích từ 125-150 m2) và nhà liền kề có sân vườn (diện tích 250-300 m2). Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát, xem xét lại việc bố trí tái định cư bằng nhà liền kề có sân vườn như trên bởi lý do diện tích này không phát triển sản xuất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp.

“Thực tiễn cho thấy ở các khu đô thị, diện tích như vậy thường phù hợp với những gia đình có thu nhập khá trở lên, trong khi theo số liệu của Báo cáo, hiện trạng nhà ở của các hộ dân có tới 4.039/4.083 căn nhà là cấp 4 và dưới cấp 4 (99%). Do đó, nhiều hộ dân sẽ khó có điều kiện thanh toán cho diện tích đất tái định cư lớn như vậy”, ông Vũ Hồng Thanh nói.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI