Bất động sản Long Thành: Chính quyền khẳng định thị trường ảm đạm, doanh nghiệp vẫn hô hào 'nóng sốt'

09/08/2017 - 19:17

PNO - UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai khẳng định thị trường bất động sản (BĐS) nơi đây đang giao dịch ảm đạm, nhưng “cò” vẫn lợi dụng thông tin dự án sân bay quốc tế Long Thành vừa chấp thuận đầu tư để “thổi” giá.

Đua nhau “té nước” theo sân bay 

Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, thời gian gần đây, thị trường BĐS Đồng Nai, đặc biệt tại huyện Long Thành bất ngờ lên cơn “sốt” trở lại, sau khi cơ quan quản lý Nhà nước thông qua 23.000 tỷ đồng hỗ trợ, bồi thường, tái định cư dự án sân bay quốc tế Long Thành cách nay khoảng một tháng. 

Dọc hai bên Quốc lộ 51, Tỉnh lộ 769 chạy qua các xã An Phước, Long An, Phước Thái, Bình Sơn… huyện Long Thành, nhiều quảng cáo, băng rôn treo dày đặt trên các cột điện. Thỉnh thoảng trước các sàn giao dịch BĐS, “cò” đất tràn ra đường phát tờ rơi chèo kéo khách. “Đất nền giá rẻ, gần sân bay, sổ hồng trao tay, mua xong bảo đảm có lời ngay...” - một “cò” đất tên T. huyên thuyên khi thấy chúng tôi dừng xe xem một băng rôn quảng cáo bên đường.

Bat dong san Long Thanh: Chinh quyen khang dinh thi truong am dam, doanh nghiep van ho hao 'nong sot'
Dù thị trường BĐS Đồng Nai ngày càng ảm đạm do việc "siết" thủ tục tách thửa, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn lợi dụng thông tin dự án sân bay rầm rộ bán hàng, "thổi" giá.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, các thửa đất này thuộc một dự án phân lô bán nền ở xã An Phước, huyện Long Thành. Dự án vẫn còn đất nông nghiệp. Chủ đầu tư đã xin cơ quan chức năng tách thửa gần bốn tháng nhưng vẫn chưa được duyệt. Trước đây, dự án từng chào bán ra thị trường nhưng chỉ bán được khoảng trên 50% rồi “ngủ đông”. Lợi dụng thông tin dự án sân bay rục rịch chuyển động nên “thức dậy” tung ra thị trường bán tiếp. T. thuyết phục: “Sân bay sắp xây rồi, giá đất tăng vùn vụt. Anh mua bảo đảm có lời ngay. Không tin, mua xong cứ gửi em bán lại”. T. giới thiệu một nền đất thổ cư diện tích 90 m2, giá 720 triệu đồng (tăng gần gấp đôi so với cách nay một tháng). 

Bat dong san Long Thanh: Chinh quyen khang dinh thi truong am dam, doanh nghiep van ho hao 'nong sot'
Rất nhiều dự án phân lô tách thửa ở Đồng Nai chưa chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, khách hàng mua đối diện rất nhiều rủi ro

Tương tự, nhiều thông tin rao bán nền đất gần sân bay quốc tế Long Thành với giá cao hơn rất nhiều so với trước đây. Tại xã Long An, huyện Long Thành, H., nhân viên một sàn giao dịch BĐS trên địa bàn xã, giới thiệu, các lô đất tại đây có diện tích từ 120m2 với giá mỗi lô từ 600 triệu - 800 triệu đồng, tùy vị trí. Thấy chúng tôi chê đắt, H. thuyết phục: “Sân bay sắp xây rồi. Nhà đất tăng giá từng ngày. Anh không mua, không còn cơ hội nữa đâu. Đất em bán giấy tờ pháp lý đầy đủ”. 

Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án vẫn chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa tách thửa theo quy định. Trong khi khách hàng mua phải đặt cọc trước 100 triệu đồng. Sau đó thanh toán nhiều đợt theo tiến độ xây dựng và hoàn chỉnh thủ tục pháp lý. 

UBND huyện Long Thành: giao dịch giảm, nhiều rủi ro 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Phương - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết: “Hiện nay, địa phương chưa có quy hoạch cụ thể vùng ven sân bay nên việc quản lý đất nơi đây còn khó khăn, tình trạng sang nhượng đất thời gian vừa qua khá nóng và rất lộn xộn. Các doanh nghiệp tự làm đường, phân lô bán nền, hứa hẹn cấp sổ đang là vấn đề nóng tại huyện Long Thành. Các “cò đất” tự vẽ quy hoạch, vẽ sơ đồ dự án có kết nối công trình hạ tầng, sân bay, đường cao tốc, dự án này nọ... đất để mời gọi, mồi chài người dân mua”.

Theo ông Phương, hiện Chính phủ mới giao cho UBND tỉnh Đồng Nai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư tiểu dự án thành phần dự án sân bay quốc tế Long Thành. Hiện công tác nghiên cứu vẫn đang trong quá trình thực hiện, chưa xác định thời gian hoàn thành. Nên việc các sàn giao dịch BĐS tung tin thị trường nhà đất xung quanh sân bay quốc tế Long Thành đang “sốt” giá vì sân bay sắp khởi công là không có cơ sở. 

Nhận định về tình hình thị trường BĐS Long Thành hiện nay, ông Phương nói: “Tôi khẳng định thị trường BĐS Long Thành thời gian gần đây không những không có chuyện “sốt” giá mà lượng giao dịch còn giảm hơn rất nhiều. Nguyên nhân, từ tháng 4/2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã tạm ngưng giải quyết toàn bộ hồ sơ xin tách thửa trên địa bàn tỉnh để chờ sửa đổi, ban hành quy định mới. Vì vậy, người dân mua đất dự án từ thời điểm huy động vốn, chưa phân lô tách thửa trong thời điểm này rất rủi ro”.          

“Nếu người dân có nhu cầu mua đất trên địa bàn huyện Long Thành, nên đến các cơ quan chức năng của huyện hoặc tỉnh để được thông tin chính xác tình hình quy hoạch sử dụng đất, tránh mua theo thông tin quảng cáo của các đối tượng môi giới, “cò” đất” - ông Phương khuyến cáo. 

Theo Luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), việc khách hàng mua nhà đất trong thời gian cơ quan chức năng đang tạm ngưng giải quyết hồ sơ xin tách thửa để điều chỉnh, ban hành quy định mới là rất rủi ro. Đa phần các dự án phân lô tách thửa, ở giai đoạn huy động vốn vẫn là đất nông nghiệp. Nếu không được cơ quan chức năng giải quyết cho tách thửa, thửa đất sẽ không thể chuyển sang đất ở. Người mua không thể xây nhà ở. Trường hợp sắp tới cơ quan chức năng ban hành quy định mới điều chỉnh tăng diện tích tối thiểu được phép tách thửa, nguy cơ các thửa đất của người mua sẽ không đủ chuẩn để giải quyết tách thửa.

Ở gần sân bay, không như là mơ

Nhiều người nghĩ sở hữu nhà gần sân bay là tậu được “đất vàng”. Nhưng ai trải qua rồi mới biết. Ngoài thuận lợi vị trí, nhà đất sân bay mang đến không ít phiền toái cho gia chủ. Tại TP.HCM, trước đây, nhiều dự án mọc dưới đường bay sân bay Tân Sơn Nhất thuộc địa bàn P.5, 6, 10 (Q.Gò Vấp), P.13 (Q.Bình Thạnh)… được giới thiệu gần sân bay, giá trị sinh lời cao. Nhưng khi vào ở nhiều người mới “tỉnh” ra mình sai lầm khi hàng ngày phải gánh chịu tiếng ồn mỗi khi máy bay cất, hạ cánh. Ngoài ra, sân bay Long Thành dự kiến trong tương lai sẽ quy hoạch, xây dựng khép kín. Nên muốn sở hữu đất để kinh doanh dịch vụ gần khu vực này cần cẩn trọng.

 Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hoàng - chuyên gia bất động sản

Tiến ồn máy bay vượt gấp đôi quy chuẩn cho phép 

Bình thường khi nói chuyện tiếng ồn khoảng 60 decibel, nếu trên 75 decibel thì tai sẽ sinh ra phản xạ co cơ kéo màng nhĩ chùng ra để xương tai không đập thẳng vào ốc tai. Trong khi đó, tiếng ồn máy bay dao động từ 110 - 120 decibel khi cất, hạ cánh. Nếu tiếp xúc thường xuyên tiếng ồn dao động ở mức cao như máy bay rất dễ bị tác động về mặt tâm lý, sinh lý, gây cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, tác động tới thính giác, hệ thần kinh và tim mạch. Tình trạng này sẽ diễn tiến từ từ chứ không có hiệu ứng tức thì.​

Bác sỹ Trương Thế Dũng – Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM

Phước Quyền 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI