Đồng Tháp họp khẩn, cân nhắc phương án phong tỏa khu dân cư có ca nhiễm

29/12/2020 - 12:00

PNO - “Thần tốc khống chế dịch, không gây hoảng loạn” là yêu cầu mà lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đưa ra trong cuộc họp khẩn sáng nay, 29/12.

Ngay khi tiếp nhận thông tin ghi nhận một ca dương tính lần 1 với COVID-19 ở huyện Lai Vung (người đi cùng chuyến xe với nam bệnh nhân 1.440 ở Vĩnh Long), sáng nay, 29/12, tỉnh Đồng Tháp đã triệu tập cuộc họp khẩn với UBND huyện Lai Vung bằng hình thức trực tuyến để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Người phụ nữ mắc COVID-19 tên H.T.H.N., 32 tuổi, ngụ ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung.

Khu cách ly và điều trị cho nữ bệnh nhân H.T.H.N.
Khu vực đang cách ly và điều trị cho nữ bệnh nhân H.T.H.N.

Cũng ngay trong sáng nay, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Lâm Thái Thuận cùng lực lượng chức năng đã đến huyện Lai Vung để tiến hành rà soát, điều tra dịch tễ, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly đối với các trường hợp tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân.

Theo điều tra ban đầu, ngành chức năng xác định có sáu người tiếp xúc gần (F1) với nữ bệnh nhân trên. Trong đó, có ba người thân (cha ruột, mẹ ruột ở xã Vĩnh Thới) và người chị ruột (ở xã Tân Thành, huyện Lai Vung); ba người còn lại gồm: người hàng xóm, người bán nước mía (ở thị trấn Lai Vung) và một người giao hàng nhanh (ở xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò).

Tính đến trưa 29/12, tổng số trường hợp F2 được xác định là 118 người.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu đã chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ thần tốc truy vết mọi đối tượng F1, F2 của ca mới phát hiện nhiễm COVID-19 với tinh thần cao nhất, không để lây lan. 

Cùng với đó, cho tạm ngưng các hoạt động lễ hội tại huyện Lai Vung. Tỉnh sẽ tiếp tục xác minh, truy vết, khoanh vùng các đối tượng có liên quan.

Ông Bửu đề nghị Công an tỉnh phối hợp các ngành chức năng nhanh chóng điều tra, xác minh, lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trường hợp nhập cảnh trái phép, mang mầm bệnh từ ngoài vào địa phương.

“Thần tốc khống chế dịch, không gây ra tâm ý lo lắng, hoảng loạn trong nhân dân”, ông Bửu nhấn mạnh.

Theo nhận định ban đầu của ngành chức năng, nữ bệnh nhân mắc COVID-19 trên có khả năng nhiễm bệnh từ bên ngoài.

Được biết, trong hôm nay, ngành chức năng sẽ lấy mẫu xét nghiệm sáu trường hợp F1 của nữ bệnh nhân trên. Trên cơ sở kết quả đó, Đồng Tháp sẽ cân nhắc, quyết định phương án phong tỏa khu vực dân cư nơi có ca nhiễm.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI