Đồng Tháp đề xuất phân tháp 4 tầng điều trị F0, Bộ Y tế điều động thêm 29 y bác sĩ tham gia chống dịch

30/07/2021 - 23:10

PNO - Với tốc độ lây lan dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, năng lực tiếp nhận tại các cơ sở điều trị tại Đồng Tháp trong thời gian tới dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn...

Ngày 30/7, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh - Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp chủ trì cuộc họp tham vấn ý kiến các chuyên gia y tế, nguyên lãnh đạo ngành y tế tỉnh đã về hưu về mô hình thu dung, phân tầng điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 (F0) trên địa bàn.

Được biết, trước khi làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Đoàn Tấn Bửu là bác sĩ chuyên khoa II, Giám đốc Sở Y tế.

Ngành y tế tỉnh Đồng Tháp cho biết, tính từ ngày 24/6 đến nay, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn đã lên đến gần 3.000 ca, trung bình mỗi ngày phát hiện khoảng 170 ca. Hiện có khoảng 2.400 ca đang theo dõi, điều trị.

BS Đoàn Tấn Bửu thông tin về mô hình phân tầng điều trị F0
Bác sĩ Đoàn Tấn Bửu thông tin về mô hình phân tầng điều trị F0

Với tốc độ lây lan dịch bệnh như hiện nay, năng lực tiếp nhận tại các cơ sở điều trị tại Đồng Tháp trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, ngành y tế đề xuất chuyển đổi mô hình cơ sở chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19 thành 4 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay.

Cụ thể, tầng 1 (cao nhất) là Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 nặng, nguy kịch. Tầng 2 gồm các bệnh viện điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 lớn tuổi có triệu chứng, có bệnh nền, đang điều trị, theo dõi.

Tiếp đó, tầng 3 gồm các cơ sở điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 lớn tuổi có triệu chứng hô hấp hoặc bệnh lý nền, điều trị ổn định. Tầng 4 gồm các trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện thu dung điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 trẻ tuổi, không có triệu chứng.

Góp ý cho ngành y tế, các chuyên gia đều thống nhất cao với về việc phân tầng điều trị, phù hợp với yêu cầu hiện nay. Trong đó có ý kiến đề nghị nâng cao năng lực tiếp nhận của trung tâm y tế tuyến huyện (tầng 4) đối với các trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng để giảm áp lực cho các tầng trên.

Theo các chuyên gia y tế, mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là phải kéo giảm F0 chuyển biến nặng và ca tử vong. Đồng thời, cần bảo vệ an toàn cho lực lượng y bác sĩ làm nhiệm vụ, đẩy mạnh truyền thông khuyến cáo người dân thực hiện 5K, nhất là hướng dẫn đeo khẩu trang đạt chuẩn và đúng cách.

Các chuyên gia y tế góp ý cho công tác phòng chống dịch COVID-19
Các chuyên gia y tế góp ý cho công tác phòng chống dịch COVID-19

Tại cuộc họp, các chuyên gia cũng đề xuất tỉnh Đồng Tháp có phương án thí điểm cách ly F0 không triệu chứng tại nhà khi đủ điều kiện, trong đó cần khảo sát thật kỹ trước khi thực hiện. Các vấn đề về phân luồng tuyến điều trị, hậu cần và cung ứng thuốc; truyền thông khuyến cáo, hướng dẫn cho người dân cách chăm sóc, phòng hộ cá nhân, ăn uống để tăng sức đề kháng, phòng dịch bệnh... cũng được đặc biệt quan tâm.

Cùng ngày, UBND tỉnh Đồng Tháp đã công bố thư ngỏ, khẩn thiết kêu gọi toàn bộ hệ thống y tế công, tư, các hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y tế, các chuyên gia, nhân viên y tế đang làm việc và đã nghỉ hưu, các lương y, giảng viên, sinh viên tại các trường đào tạo, dạy nghề thuộc khối ngành chăm sóc sức khỏe tham gia vào hoạt động chống dịch tại địa phương này.

Chiều 30/7, Đoàn công tác Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện E (Hà Nội) đã có buổi làm việc nhanh với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp về việc điều động lực lượng bác sĩ, điều dưỡng hỗ trợ Đồng Tháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Theo đó, đoàn Bệnh viện Lão khoa Trung ương có 29 người (gồm 9 bác sĩ, 20 điều dưỡng). Trong đó 4 bác sĩ và 10 điều dưỡng chuyên về hồi sức cấp cứu, các bác sĩ và điều dưỡng còn lại có nhiều kinh nghiệm trong hỗ trợ bệnh nhân COVID-19. Đoàn sẽ từ TPHCM đến Đồng Tháp trong ngày mai.

Lực lượng hỗ trợ của Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện E còn lại sẽ được điều động sau.

Đoàn công tác nêu rõ, mục tiêu của Đoàn là dốc toàn lực để hỗ trợ Đồng Tháp phòng, chống dịch, nhất là giảm tỷ lệ tử vong đối với bệnh nhân mắc COVID-19. Đồng thời, đề nghị tỉnh tạo điều kiện về trang thiết bị, vật tư y tế để đoàn công tác làm việc, rà soát lại hệ thống các máy móc hiện có để các bác sĩ nắm bắt tình hình cũng như tư vấn.

Trong quá trình hỗ trợ Đồng Tháp, Đoàn công tác sẽ đào tạo, tập huấn thực tiễn cho lực lượng bác sĩ, điều dưỡng kế thừa của tỉnh.

Được biết, ngày 30/7, Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định bổ sung thành viên Tổ công tác của Bộ Y tế hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang và Vĩnh Long. Địa điểm thường trực Tổ công tác này đặt tại tỉnh Đồng Tháp.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI