Bộ Y tế rút công văn công bố 12 thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19

26/07/2021 - 10:58

PNO - Bộ Y tế cho biết do có nội dung dễ gây hiểu lầm nên đã rút công văn công bố 12 loại thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19.

Bộ Y tế rút công vanq công bố 12 sản phẩm cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19
Bộ Y tế rút công văn công bố 12 sản phẩm cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19

Sáng 26/7,  Bộ Y tế có Công văn số 5967/BYT-YDCT về việc thu hồi Công văn số 5944/BYT-YDCT công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19.
Trước đó, như Báo Phụ Nữ TPHCM đưa tin, ngày 24/7, Bộ có Công văn 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu.

Theo đó, tại hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu được ban hành kèm theo Công văn này, Bộ Y tế công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19, gồm: Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên; Viên nang Kovir; Bạch địa căn; Siro Viêm họng; Siro Dưỡng âm bổ phế; Siro Ngân kiều; Hạnh tô; Vệ khí khang; Hoạt huyết Nhất Nhất; Viên nang Imboot; Xuyên tâm liên và Viên nang Nasagast - KG.

Ngoài ra, hướng dẫn cũng đưa ra một số danh mục sản phẩm khác như: Sản phẩm sát khuẩn, thuốc xịt họng, gel rửa tay khô thảo dược, nước súc miệng...; các sản phẩm hỗ trợ nâng cao sức khỏe như: Bổ trung khí ích, lục vị, hoàn lục vị, bát tiên trường thọ... Trong đó có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng, thành phần, công dụng của các sản phẩm này.

Trong công văn nêu rõ "căn cứ thuốc cổ truyền, các sản phẩm chế biến, bào chế từ dược liệu ban hành kèm Công văn 5944/BYT-YDCT để tham khảo lựa chọn mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho các cơ sở khám, chữa bệnh".

Tuy nhiên, giải thích về công văn này, PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, 12 sản phẩm nêu trên không phải là danh mục thuốc, sản phẩm chỉ định cho dự phòng, điều trị, mà đó chỉ là danh mục các sản phẩm do các đơn vị tài trợ, ủng hộ cho phòng dịch.

PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh cũng khẳng định, 12 thuốc, sản phẩm y học cổ truyền ban hành cùng công văn nêu trên không phải là danh mục sản phẩm cho đấu thầu thuốc dự phòng, điều trị COVID-19. Người dân cần hiểu đúng, không nên đổ xô đi mua.

Các thuốc cổ truyền, các sản phẩm chế biến, bào chế từ dược liệu do bệnh viện bào chế và do các cá nhân, tổ chức ủng hộ được sử dụng điều trị cho người bệnh nhiễm COVID-19 ở mức độ nhẹ, không triệu chứng, cho các đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu và các đối tượng cách ly (F1) phù hợp với tình hình dịch bệnh tại đơn vị, địa phương.

Văn bản này đã vấp phải sự phản ứng của dư luận, nhiều ý kiến cho rằng văn bản này thiếu tính khoa học và có phần "thiên vị" cho một số doanh nghiệp.

Chính vì vậy, tại Công văn số 5967/BYT-YDCT ban hành ngày 26/7 về việc thu hồi Công văn số 5944/BYT-YDCT, Bộ Y tế nêu rõ: “Do có một số nội dung chưa phù hợp nên Bộ Y tế thu hồi công văn này. Bộ Y tế thông báo để các đơn vị biết và thực hiện”.

H.Anh - An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI