Đông Nam Á tiếp tục chìm sâu trong khủng hoảng COVID-19

09/08/2021 - 07:20

PNO - Phillipines báo cáo số ca tử vong vì COVID-19 tăng cao nhất trong vòng 4 tháng qua, trong khi Brunei ghi nhận các ca nhiễm SARS-CoV-2 cộng đồng đầu tiên sau 15 tháng.

Trong ngày 8/8, Bộ Y tế Philippines đã báo cáo 9.671 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và 287 ca tử vong, mức tăng đột biến về số người chết ở nước này kể từ ngày 9/4. Dù chính phủ đã ban hành lệnh tái phong tỏa thủ đô Manila với hơn 13 triệu dân nhưng tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục lây lan rộng rãi.

Số ca mắc COVID-19 và tử vong tăng cao tại Phillippines.
Số ca mắc COVID-19 và tử vong tăng cao tại Phillippines

Không chỉ ghi nhận số lượng ca mắc COVID-19 và tử vong tăng vọt, đợt tái bùng dịch gần đây còn chứng kiến nhiều trẻ em phải nhập viện. Hầu hết các bệnh viện trên khắp Phillippines đều đang ghi nhận số trẻ em phải điều trị ICU tăng gấp đôi trong hai tuần qua.

Hiện, bệnh viện Đa khoa Philippines (PGH), nơi đang điều trị cho 6 bệnh nhi mắc COVID-19, 3 trong số đó trong tình trạng nguy kịch, đồng thời báo cáo 1 ca mắc hội chứng viêm đa hệ (MIS-C), một tình trạng viêm nhiễm hiếm gặp ở trẻ em mắc COVID-19 thường xuất hiện ở những người từ 19 tuổi trở xuống bị sốt hơn ba ngày.

Tương tự Philippines, Malaysia tiếp tục chìm sâu trong khủng hoảng COVID-19 khi số ca nhiễm bệnh liên tục ghi nhận hơn 20.000 ca/ngày, khiến hệ thống y tế trên bờ vực sụp đổ, tình trạng thiếu oxy và giường bệnh ngày càng trầm trọng.

Mặc dù Malaysia đã áp dụng các biện pháp hạn chế cứng rắn nhất, trải qua 2 tháng phong tỏa toàn quốc để kiểm soát tình hình lây lan của dịch bệnh nhưng vẫn không có dấu hiệu suy giảm. Kể từ ngày 12/7 đến nay, số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 hàng ngày tại đây chưa lần nào giảm xuống 10.000 ca.

Trong khi đó, Thái Lan cũng trải qua chuỗi ngày tồi tệ vì dịch bệnh bùng phát. Trong ngày 8/8, nước này ghi nhận 19.983 trường hợp mắc mới COVID-19 và 138 ca tử vong.

Brunei tái bùng dịch sau 15 tháng.
Brunei tái bùng dịch sau 15 tháng

Brunei đã áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, sau khi phát hiện 7 ca nhiễm SARS-CoV-2 lây truyền trong cộng đồng trong ngày 7/8 sau hơn 15 tháng.

Để kiểm soát dịch, chính phủ Brunei đã quyết đóng cửa tất cả các nơi thờ tự và hoãn các sự kiện xã hội trong hai tuần. Các sự kiện đại chúng cũng được giới hạn cho các nhóm 30 người, các lớp học trực tiếp được chuyển sang hình thức trực tuyến, trong khi các nhà hàng bị cấm phục vụ bữa tối. Nhiều cơ sở kinh doanh khác như phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, quán cà phê, bảo tàng, thư viện… cũng tạm ngưng hoạt động.

Minh Hương (theo CNA và Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI