Động đất ngoài khơi vùng biển Bình Thuận không đáng lo ngại

16/07/2020 - 09:27

PNO - Trận động đất có độ lớn 4 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km.

Trước sự lo ngại về trận động đất diễn ra ngoài khơi biển Bình Thuận vào ngày 15/7, PGS TS Nguyễn Hồng Phương -  Trung tâm báo tin động và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho biết trận động đất này chỉ ở mức trung bình, và vùng biển miền Trung đã từng nhiều lần xảy ra. Ở mức độ này, trận động đất không gây nguy hiểm về người lẫn tài sản. 

Dẫu vậy, theo bà, các trận động đất như trên cũng cần được theo dõi sát sao để đề phòng xảy ra những diễn biến mới về địa chấn. 

Trước đó, sáng 15/7, ngoài khơi vùng biển tỉnh Bình Thuận (vị trí tại tọa độ 10,398 độ vĩ Bắc - 108, 295 độ kinh Đông) có độ lớn 4 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km. Theo nhiều chuyên gia và Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, cần tiếp tục theo dõi các diễn biến tiếp theo liên quan đến trận động đất này để có bước chuẩn bị.

Trận động đất ngoài khơi vùng biển tỉnh Bình Thuận thuộc vùng thềm lục địa đông nam, tại vị trí đứt gãy thường được gọi là hệ thống đứt gãy kinh tuyến 109. Đây là hệ thống đứt gãy chạy dọc bờ biển miền Trung, kéo xuống phía Nam - Tây Nam.

Bản đồ tâm chấn trận động đất ngoài khơi biển Bình Thuận.
Bản đồ tâm chấn trận động đất ngoài khơi biển Bình Thuận

 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, năm 2020, bão trên khu vực Biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm. Số lượng áp thấp nhiệt đới và bão ảnh hưởng đến nước ta khả năng ở mức xấp xỉ so với những năm trước.

Trong năm sẽ có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông. Trong số đó, khoảng 5-6 cơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng cao điểm của mùa bão năm.

Riêng tại Tây Nguyên và Nam bộ lượng mưa ở mức cao hơn nhiều năm, rơi vào vào tháng 6 đến tháng 10. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI