Đội tuyển nữ Việt Nam gặp Thái Lan tại chung kết SEA Games 31

18/05/2022 - 21:19

PNO - Chiến thắng tối thiểu 1 - 0 trước Myanmar giúp đội tuyển nữ Việt Nam có mặt trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 31 với tuyển nữ Thái Lan.

Việt Nam gặp Myanmar trong trận bán kết  thứ 2, diễn ra trên sân vận động Cẩm Phả (Quảng Ninh) lúc 19g ngày 18/5.

Cả hai đội không lạ gì nhau. Lần đối đầu gần nhất giữa hai đội cách đây bốn tháng bất phân thắng bại với tỉ số 2-3. Myanmar có lối chơi thiên về thể lực, sẵn sàng đá quyết liệt khiến không ít lần các nữ cầu thủ Việt Nam chùn chân.

Đội khách cũng có những cá nhân xuất sắc, nhất là hai nữ cầu thủ Win Theingi Tun và Khin Marlar Tun được xem là hai ngôi sao sáng nhất của đội bóng này.

Huỳnh Như giúp đội tuyển nữ Việt Nam vào chung kết SEA Games 31. Ảnh: VFF
Huỳnh Như (số 9) giúp đội tuyển nữ Việt Nam vào chung kết SEA Games 31. Ảnh: VFF

HLV Mai Đức Chung sử dụng đội hình mạnh nhất trong cuộc đối đầu với nữ Myanmar. Các nữ cầu thủ Việt Nam ra sân trong trang phục đỏ. Trấn giữ khung thành vẫn là thủ môn số 1 Kim Thanh, các cầu thủ Chương Thị Kiều, Hoàng Thị Loan, Thu Thương, Trần Thị Thu, Tuyết Dung, Bích Thùy, Dương Thị Vân, Thùy Trang, Huỳnh Như, Hải Yến.

Myanmar mang trang phục trắng, với thủ môn Zin New, các cầu thủ Aye Moe, Chit Chit, Than Wai, Phyu Win, Theigi Tun, Malar Tun, Ae Maung, Htet Wai, Kyaw, Mo Tun.

Tại vòng bảng (bảng B), đội tuyển nữ Myanmar ban đầu được cho là có ý định tránh đối đầu với tuyển nữ Việt Nam ở bán kết nếu có được chiến thắng đậm trước Philippines. Tuy nhiên, họ chỉ giành chiến thắng 1-0 trước tuyển nữ Singapore nên chỉ đứng thứ 2 bảng đấu, xếp sau Thái Lan vì kém về hiệu số. Nhờ không bung hết sức để có được vị trí nhất bảng,  các nữ học trò của của HLV Tin Myint Aung bảo toàn được thể lực để đối đầu với đội tuyển nữ Việt Nam.

Các cầu thủ nữ Việt Nam hoàn toàn làm chủ thế trận trước Myanmar. Ảnh: VFF
Các cầu thủ nữ Việt Nam hoàn toàn làm chủ thế trận trước Myanmar. Ảnh: VFF

Các nữ cầu thủ Myanmar dường như muốn tận dụng lợi thế thể lực “đánh phủ đầu” tuyển nữ Việt Nam. Ngay sau tiếng còi khai cuộc của nữ trọng tài người Nhật Haruna Kanematsu, các cầu thủ Myanmar chơi áp sát tầm cao ngay trên phần sân của Việt Nam. Nhiều tình huống đội bạn gây sức ép khiến các nữ cầu thủ Việt Nam mất bình tĩnh, xử lý bóng hỏng, chuyền sai…

Tuy nhiên, cũng chỉ được khoảng 3 phút, các cô gái áo đỏ đã lấy lại thế trận, gây sức ép ngược về phía Myanmar. Hải Yến có ít nhất hai tình huống tiếp cận khung thành Myanmar, nhưng đáng tiếc các pha dứt điểm của cô đều đi không chính xác. Trước sức ép của các nữ cầu thủ Việt Nam, các cầu thủ Myanmar thường xuyên phạm lỗi từ xa để ngăn chặn các tình huống tấn công của các cô gái áo đỏ.

Nỗ lực của các cầu thủ nữ Việt Nam cũng được đền đáp ngay trong hiệp 1. Người ghi bàn mở tỉ số 1-0 cho đội tuyển nữ Việt Nam là Huỳnh Như (số 9). Phút thứ 28, từ quả đá phạt bên cánh trái của Tuyết Dung (số 7), Huỳnh Như băng cắt trước hậu vệ Myanmar, đánh đầu hiểm hóc vào góc xa. Thủ môn May Zin New tung người cản phá nhưng bóng vẫn bay thẳng vào lưới. Bàn thắng đầu tiên của Quả bóng vàng Việt Nam tại SEA Games 31 khiến 16.000 khán giả có mặt tại sân vận động Cẩm Phả như muốn nổ tung.

Các cổ động viên Việt Nam đã tạo ra bầu không khí sôi động trên sân vận động Cẩm Phả.
Các cổ động viên Việt Nam đã tạo ra bầu không khí sôi động trên sân vận động Cẩm Phả.

Sau bàn thắng, các nữ cầu thủ Việt Nam chơi hung phấn hơn, trong khi  các cầu thủ Myanmar tỏ ra lúng túng. Hai phần ba thời gian trận đấu, tuyển nữ Myanmar chỉ có cơ hội đáng kể nhất là tình huống sút xa của Khin Malar Tun (số 10) từ ngoài vòng 16m50. Bóng đi vọt xà ngang khung thành thủ môn Kim Thanh. Myanmar chỉ tỏ ra nguy hiểm với các tình huống cố định.

Hiệp 2, các cầu thủ nữ Myanmar đẩy cao đội hình tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, hầu hết các đường bóng tấn công đều bị các trung vệ tuyển nữ Việt Nam, đặc biệt là Chương Thị Kiều hóa giải. Myanmar vẫn chỉ tạo được một vài tình huống nguy hiểm từ các quả đá phạt góc. Đáng kể nhất là từ pha phạt góc, số 7 Theigi Tun đánh đầu vào góc gần, Kim Thanh kịp đổ người đẩy bóng.

Việc đẩy cao đội hình của các cầu thủ Myanmar khiến khoảng trống mở ra nhiều hơn. Các nữ cầu thủ áo đỏ thường xuyên có những tình huống phản công tốc độ từ cánh trái. Phần lớn các tình huống đe dọa khung thành Myanmar trong nửa đầu hiệp 2 đều xuất phát bởi các đường tạt bóng của Tuyết Dung cho các đồng đội phía trong lao vào đánh đầu.

Trong hiệp 2, tiền vệ Thùy Trang chơi rất nổi bật. Cô có ít nhất hai cơ hội để có được bàn thắng. Đó là tình huống Tuyết Dung tạt bóng từ cánh trái vào trước khung thành, bóng đi theo quỹ đạo khó chịu khiến thủ môn Myanmar phải đẩy ra. Thùy Trang đệm cận thành nhưng bóng đi vọt xà. Tình huống đáng tiếc nhất là phút 69, cô đi bóng qua hai hậu vệ Myanmar. Tiếc là vì quá cầu toàn, thay vì dứt điểm ngay, Thùy Trang lại ngoặt bóng loại bỏ thủ môn May Zin New đúng thời điểm một hậu vệ Myanmar kịp lùi về phá bóng ngay trước mũi giày của tiền vệ tuyển nữ Việt Nam.

Những phút cuối trận, các cầu thủ Myanmar tổng lực tấn công, tuy nhiên hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam vẫn thi đấu rất tập trung. Không có thêm bất cứ một tình huống nguy hiểm nào với thủ thành Kim Thanh.

Với chiến thắng này, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đối đầu với với đội tuyển nữ Thái Lan – một đối thủ đầy duyên nợ. Còn các nữ cầu thủ Myanmar sẽ tranh giải ba, tư với Philippines. Cả hai trận đấu này sẽ diễn ra vào ngày 21/5/2022.

Ngoài chiến thắng ấn tượng được các “nữ chiến binh sao vàng” tạo ra, trận bán kết giữa đội tuyển nữ Việt Nam và Myanmar còn tạo ấn tượng mạnh bởi lượng cổ động viên theo dõi trận đấu. 16.000 chỗ ngồi  của sân vận động Cẩm Phả không còn một chỗ trống.

Trước trận đấu này, lần đầu tiên có một cơn sốt vé ở một trận đấu bóng đá nữ. Từ sáng ngày 18/5, hàng dài người hâm mộ đã xếp hàng trước các quầy vé để có thể được vào sân cổ vũ thầy trò Huấn luyện viên Mai Đức Chung.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI