Độc đáo mô hình tết Sài Gòn xưa tí hon

04/02/2021 - 07:54

PNO - Với mong muốn tái hiện lại tết của Sài Gòn xưa, Nguyễn Triều Kha (27 tuổi) đã quyết tâm tạo ra mô hình tết Sài Gòn thu nhỏ để quay về những ngày thơ ấu của mình.

Sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, với Nguyễn Triều Kha (27 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc ở Q. Bình Thạnh), dù đi bất kỳ đâu thì mảnh đất này luôn ở trong trái tim anh.

Với mong muốn tái hiện lại tết của Sài Gòn xưa, anh đã quyết tâm tạo ra mô hình tết Sài Gòn thu nhỏ để quay về những ngày thơ ấu của mình. 

Nguyễn Triều Kha và mô hình Sài Gòn Tết tí hon của anh.
Nguyễn Triều Kha và mô hình Sài Gòn tết tí hon của anh.

"Tôi nhớ như in những ngày 30 tết hồi xưa, lúc tôi chỉ còn là cậu nhóc bé tí. Lúc đó, ba chở tôi và các anh chị em trên chiếc xe ba gác ra chợ Bà Chiểu ngắm chợ hoa, mua đồ tết . Tôi nhớ hoài những chuyến xe ấy. Bây giờ tuy lớn nhưng mỗi lúc đi ngang khu vực đó, tôi luôn thấy thằng bé Triều Kha của ngày xưa", anh chia sẻ.

Ông đồ viết chữ ngày Tết - một nét văn hóa đang ngày càng mai một.
Ông đồ viết chữ ngày tết - một nét văn hóa đang ngày càng mai một

Ngoài ký ức tuổi thơ, Kha cho rằng vì ngày càng hiện đại, tết ngày nay không còn giống tết của ngày xưa. Anh nhớ hoài những lần đi chợ hoa, những chiếc xe ba gác cũ. Trong ký ức của chàng trai trẻ, tết xưa còn là những ngày bận rộn, náo nhiệt trước tết. Đường phố đông đúc, xe cộ tập nập. Nếp người, nếp sống tết xưa ngày nay không còn nhiều. 

Dù từng làm nhiều mô hình về tết xưa nhưng mô hình tết lần này lại khiến anh vô cùng trăn trở. Làm sao tái hiện được không gian xưa nhưng cũng không quá hoài niệm quá khứ. Bên cạnh đó, Kha cho biết anh làm vì đam mê chứ không học qua bất kỳ trường lớp nào. Anh tìm tòi mọi thứ để vẽ lại ký ức tuổi thơ anh. Mô hình lần này lấy cảm hứng của một con phố nhỏ trên đường Hàm Nghi nhưng vẫn đặt để tuổi thơ của anh ở trong đó.

Mô hình Sài Gòn Tết tí hon.
Mô hình Sài Gòn tết tí hon.

Được biết, Kha và mọi người mất gần một tháng để hoàn thành sản phẩm này. Đa số nguyên liệu là nhựa mica, gỗ vụn, giấy... Mô hình tết Sài Gòn xưa không chỉ là món đồ trang trí mà còn là quà tặng đặc biệt trong dịp tết đến xuân về. 

"Hy vọng mô hình này sẽ giúp mọi người cảm nhận được tết của Sài Gòn xưa và biết đâu được ai đó sẽ tìm thấy những cậu bé, cô bé năm nào ở trong này", anh tâm sự.

Một vài tiểu cảnh trong mô hình tết Sài Gòn xưa:

Quầy hàng ngày Tết.
Sạp báo xuân.
Sạp báo xuân.
Chợ hoa ngày Tết.
Chợ hoa ngày tết .
Khắp phố phường, người người náo nức Tết.
Khắp phố phường, người người náo nức tết .
Bàn thờ ngày Tết.
Bàn thờ ngày tết .
Bà đang ngồi canh nồi báng chưng.
Bà đang ngồi canh nồi báng chưng.

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI