Đoàn đại biểu Hội LHPN TP.HCM thăm Lào

26/03/2015 - 07:36

PNO - PN - Ngày 24/3, bà Đinh Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM đã dẫn đoàn cán bộ Hội sang thăm, trao đổi kinh nghiệm và giao lưu với Hội LHPN thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thủ đô Viêng Chăn có hơn 800.000 nhân khẩu, trong đó có hơn 20.000 người Việt đang làm ăn, sinh sống. Dù Viêng Chăn có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển mạnh nhất đất nước Triệu Voi, nhưng đời sống của một số người dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn. Các công ty, xí nghiệp trên địa bàn thủ đô không nhiều. Vì vậy, cơ hội việc làm cho hội viên, phụ nữ (HV, PN) nói riêng và nhân dân Viêng Chăn nói chung vẫn chưa rộng mở. Nhiều người dân của thành phố vẫn sống bằng nghề nông. Công tác giúp PN thoát nghèo vẫn chưa phát triển mạnh.

Từ năm 2007, khi ký kết những bản ghi nhớ hợp tác giúp nhau trong công tác Hội và phong trào PN, Hội LHPN TP.HCM luôn chủ động tìm nguồn vốn, hỗ trợ đào tạo nghề, tặng máy vi tính… cho Hội LHPN thủ đô Viêng Chăn. Chuyến công tác này, trong khuôn khổ thực hiện Bản ghi nhớ 2011-2016, Hội LHPN TP.HCM đã trao tặng 100.000.000đ cho quỹ giúp PN nghèo làm kinh tế của Hội PN thủ đô Viêng Chăn. Đồng thời, Hội cũng vận động Công ty Cổ phần dịch vụ Phú Nhuận Maseco tặng năm dàn máy karaoke, giúp các thôn nghèo ở nước bạn có thêm phương tiện tổ chức các sinh hoạt văn nghệ trong HV, PN.

Chuyến viếng thăm và làm việc của Hội LHPN TP.HCM lần này đúng dịp nước bạn kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Thay mặt Đảng và Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng phu nhân đã sang dự lễ và chúc mừng nước bạn. Phu nhân Chủ tịch nước cũng đã đến thăm Hội PN Trung ương Lào và Trung tâm dạy nghề PN Lào. Biết đoàn cán bộ Hội LHPN TP.HCM có chuyến công tác tại Viêng Chăn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm hỏi tình hình và nhắn nhủ Hội PN TP.HCM thay mặt PN Việt Nam thắt chặt mối quan hệ thâm giao với PN thành phố Viêng Chăn, PN Lào.

Tiếp đoàn cán bộ Hội LHPN TP.HCM, ông Sỉn la vông Khút phay thun, Đô trưởng - Bí thư Thành ủy Viêng Chăn đã gửi gắm niềm mong mỏi PN hai thành phố tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm, giúp nhau cùng tiến bộ. Ông bày tỏ niềm tin vào tình hữu nghị, gắn bó của nhân dân Viêng Chăn và TP.HCM.

Vượt qua mọi khuôn khổ ngoại giao, Hội LHPN TP.HCM và Hội LHPN thủ đô Viêng Chăn đã có sự thông hiểu sâu sắc. Đó không chỉ là tình cảm của giới nữ hai đất nước mà còn là tình hữu nghị của hai dân tộc Việt-Lào.

Ngay ngày đầu tiên đón đoàn Việt Nam, các chị ở Hội LHPN Lào đã chuẩn bị những gói bánh truyền thống, gửi đến các thành viên của đoàn để mọi người cùng thưởng thức chút ngọt bùi của gạo nếp trứ danh xứ Triệu Voi.

Cán bộ Hội hai thành phố đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình công tác; thông tin những kết quả Bản ghi nhớ chương trình hợp tác về công tác chăm lo đời sống cho PN giữa Hội LHPN TP.HCM và Hội LHPN thủ đô Viêng Chăn (giai đoạn 2011 - 2016)...

Ngày 24/3, tiếp đoàn, bà Khăm chăn phôm sẻng sa vẳn - Phó chủ tịch Trung ương Hội LHPN Lào đánh giá cao sự hợp tác giữa Hội LHPN TP.HCM và Hội LHPN thủ đô Viêng Chăn trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc đồng hành giúp HV, PN thoát nghèo. Bà bày tỏ mong muốn Hội PN hai thành phố sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ để cùng phát triển tổ chức Hội, góp phần vun bồi thêm tình hữu nghị của hai đất nước.

Hội LHPN thủ đô Viêng Chăn đã đưa đoàn đi thăm và trao đổi kinh nghiệm thực tế về công tác xây dựng tổ chức Hội thông qua các mô hình cụ thể như Hội LHPN Hải quan khu vực 5 và Hội LHPN huyện Hạt Sai Phong; đến thăm những gia đình HV gương mẫu, tiêu biểu; tìm hiểu về cuộc sống, tập tục và vai trò của PN các dân tộc Lào trong những làng nghề truyền thống…

Đoàn sẽ kết thúc chuyến công tác vào ngày 27/3.

 NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI