Đổ xô đi săn "quái thú"

10/08/2016 - 11:15

PNO - Cơn sốt Pokémon Go không chỉ thu hút giới trẻ mà còn lôi kéo nhiều bà mẹ có con nhỏ. Bên cạnh nhiều điểm thú vị, trò chơi thực tế ảo này mang lại nhiều phiền toái, nguy hiểm.

Vợ chồng "thợ săn" lạc con

“Xai-tơ, xai-tơ!” (Scyther - con bọ trong game Pokémon Go - PV). Sau tiếng gọi, hàng chục người chạy đến vây quanh người phụ nữ: “Bắt, bắt nhanh nhanh chứ nó biến mất…”. Thoáng chốc, nhóm người tản ra đầy tiếc nuối vì tất cả đều… bắt hụt. Chia thành nhiều nhóm, không chỉ giới trẻ mà có khá đông chị em phụ nữ tay cầm điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, mắt dán chặt vào màn hình, say sưa đuổi bắt “quái thú”. Công viên Gia Định (Q.Gò Vấp, TP.HCM), chiều 9/8 thật náo động với hàng trăm… thợ săn. Họ là những “tín đồ” của trò chơi thực tế ảo Pokémon Go vừa chính thức du nhập vào Việt Nam vào ngày 6/8.

Bé Đạt (11 tuổi, ngụ P.17, Q.Gò Vấp) cho hay: “Em đi cùng mẹ ra đây. Hai hôm nay người ta đi bắt Pokémon đông lắm. Mẹ nói, công viên Gia Định là điểm tập trung nhiều Pokémon “khủng”, nơi khác ít có”. Dứt lời, Đạt vội cầm điện thoại chạy vòng quanh đài phun nước để bắt Pokémon. Cách đó không xa, mẹ em cũng say sưa “ôm” máy tính bảng, dò tìm “hàng”. Bỗng người phụ nữ này hét lớn và nhảy múa, vui mừng vì vừa bắt được một con Dragonite (rồng). Đây là một trong 10 Pokémon mạnh nhất, các huấn luyện viên (HLV) chơi Pokémon Go ai cũng ao ước được sở hữu con “quái thú” này.

Tại khu vực gần ngã tư Hoàng Minh Giám-Hồng Hà (Q.Phú Nhuận), một phụ nữ tay ôm cháu bé chưa đầy một tuổi, tay còn lại cầm điện thoại tranh thủ bắt Pokémon. Người này cứ cầm điện thoại tiến dần ra sát mép đường mà không hề hay biết. Chứng kiến cảnh tượng trên, một bảo vệ công viên nhắc: “Vừa ôm con vừa chơi điện thoại, hai mẹ con ngã nhào đầu bây giờ”. Sau lời cảnh báo, người phụ nữ mới giật mình ôm cháu bé quay vào hướng công viên để tiếp tục hành trình… săn thú.

Anh Tuấn (bảo vệ công viên Gia Định) chia sẻ: “Vài ngày nay, nhiều người đến công viên như người mất hồn, cầm điện thoại đi lang thang và gần như không để ý gì xung quanh. Hỏi ra mới biết họ đang chơi trò săn thú mới, hôm qua có một cậu bé mê bắt Pokémon bị vấp ngã vỡ điện thoại, may là chỉ bị xây xát nhẹ”.

Do xo di san
Săn Pokémon Go bất chấp an toàn giao thông -Ảnh: ZING.VN

Hiện TP.HCM có hàng trăm Pokestops (điểm dừng chân của các HLV), hầu hết tập trung ở các công viên và khu vực đông người. Những khu vực này thường thu hút rất đông HLV đến bắt Pokémon. Chiều 7/8, tại công viên Tao Đàn, chúng tôi gặp nhiều người dắt theo cả con nhỏ ra đây để chơi Pokémon Go. Chập tối, ở khu vực phía trước Đền tưởng niệm các vua Hùng, một đôi vợ chồng hớt hơ hớt hải chạy tìm đứa con nhỏ bốn tuổi. Hai vợ chồng, mỗi người một điện thoại mê mải vớ i trò chơi này, sau hơn một giờ “săn thú”, họ gặp nhau, mới hay đứa bé đã rời xa họ từ lúc nào. Rất may, đứa bé được tìm thấy khi đang chơi với một bạn cùng lứa.

Do xo di san
Các huấn luyện viên Pokémon say mê "săn thú" trong công viên Tao Đàn chiều 9/8 - Ảnh: P.Huy

Một quản lý bảo vệ công viên Tao Đàn cho biết: “Hai hôm nay mọi người đến công viên để chơi bắt Pokémon từ sáng cho đến gần khuya mới về. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi phải cử bảo vệ túc trực ở vị trí mọi người tập trung đông. Chúng tôi cũng cảnh báo mọi người nên đề phòng cảnh giác những nguy hiểm cũng như nạn cướp giật khi chơi trò chơi này”.

Tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, tối 8/8, chúng tôi bắt gặp một người phụ nữ tập trung cao độ vào điện thoại để bắt con Onix (rắn đá) đang xuất hiện trên màn hình. Cậu bé khoảng sá u tuổi đi cùng phụ nữ này bị vấp ngã khóc nhưng chị ta dường như không hề hay biết. Đến khi có ngườ i đến gọi, người phụ nữ này mới “tỉnh mộng”, vẻ mặt đầy tiếc nuối.

Tai nạn vì Pokémon

Những ngày này, các siêu thị ở TP.HCM cũng là địa điểm tập trung đông đảo HLV Pokémon Go. Tối 8/8, tại một siêu thị ở Q.10, hàng chục người trong lúc đi mua sắm cũng tranh thủ bắt Pokémon. Trong lúc đang say mê săn tại khu vực bán thực phẩm, chị Ánh Đào (ngụ Q.11) may mắn nhặt được một quả trứng Pokémon. Vừa “săn” được quả trứng, chị Đào vội chạy ra bên ngoài bắt xe taxi di chuyển, chờ trứng nở. “Phải di chuyển chậm dưới 35km/g, quãng đường 10 cây số thì trứng mới nở, nên tôi phải “ấp” ngay”, chị Ánh Đào hồ hởi nói.

Theo quy định của trò chơi Pokémon Go, khi người chơi nhặt được trứng Pokémon, phải tiến hành ấp trứng bằng cách đi bộ khoảng 10 cây số. Trên thực tế, những game thủ như chị Ánh Đào đã sáng tạo ra phương pháp “ấp trứng công nghiệp” bằng cách chạy xe đạp hoặc thuê taxi di chuyển với tốc độ chậm (dưới 35km/giờ) để ấp trứng.

Nhiều HLV Pokémon không chỉ thụ động ngồi trong nhà hay đến một điểm cố định nào đó để bắt Pokémon. Tuấn Bình (24 tuổi, Q.1) khoe, vừa tậu chiếc xe đạp để thuận tiện đi “săn”. “Vừa điều khiển xe gắn máy, vừa dán mắt vào điện thoại “săn” Pokémon không chỉ gây nguy hiểm cho mình mà còn cho người khác. Xe đạp dừng đậu và săn bắt dễ dàng hơn”, Tuấn Bình nói.

Trong khi đó, Hoàng Mỹ (nhân viên công nghệ thông tin của một công ty tại Q.Bình Thạnh), nhiều ngày qua, cứ sau giờ tan sở lại thuê taxi Uber đi lùng bọ, rùa đá, rắn đá, rồng, gà ba đầu… Anh cho biết, mình từng bị va chạm sưng đầu vì giành bắt một con rắn đá với đồng nghiệp trong công ty. Hiện, Hoàng Mỹ đã săn được gần 100 con thú các loại.

Đang lưu thông trên đường Võ Văn Tần (đoạn gần Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Q.3, TP.HCM), chị Thanh Trúc (ngụ Q.3), bất ngờ bị vướ ng một thanh niên chạy xe máy phía trước thắng gấp tấ p xe vào lề. Không kịp phản xạ, chị Thanh Trúc ngã xuống đường, rách áo quần, bị thương ở tay. “Thấy tôi ngã xe, nam thanh niên kia quay lại nhìn nhưng sau đó tiếp tục chăm chăm vào màn hình điện thoại. Tôi truy ra mới biết, cậu ta thắng gấp xe như vậy là vì đang chơi game Pokémon Go và phát hiện một con Pokémon đang “đứng” ở góc đường nên dừng lại bắt”, chị Thanh Trúc kể.

Các đối tượng xấu còn lợi dụng nơi đông người tập trung chơi Pokémon với tư thế hớ hênh để ra tay cướp giật. Tối 8/8, trong lúc đang cầm điện thoại chăm chú bắt Pokémon ở công viên Tao Đàn, một cô gái đã bị kẻ xấu giật chiếc điện thoại iPhone 6Plus, tháo chạy. Tuy nhiên, các bảo vệ cùng người dân có mặt tại công viên đã kịp thời can thiệp bắt giữ đối tượng cướp giật. Hiện đối tượng đã được bàn giao cho công an Q.1 để xử lý.

Trung tá Nguyễn Văn Lĩnh, Phó trưởng Công an P.Bến Thành, Q.1 cho biết: “Trước trào lưu săn Poké mon ở công viên Tao Đàn, chúng tôi đã tăng cường lực lượng kiểm tra để kịp thời đảm bảo an ninh trật tự. Tuy nhiên, người dân cũng nên thận trọng khi chơi trò chơi Pokémon để tránh kẻ gian lợi dụng cướp tài sản”.

Hà Nội: Nhiều người bị phạt vì mải chơi Pokémon

Ngày 9/8, trên các tuyến phố trung tâm của Hà Nội, lực lượng CSGT ghi nhận nhiều người đang điều khiển phương tiện nhưng vẫn mải mê săn Pokémon, bất chấp nguy cơ gặp tai nạn. Cụ thể, tại khu vực bờ Hồ Gươm, tổ tuần tra kiểm soát của Đội CSGT số 1, Công an TP. Hà Nội phát hiện, xử phạt 12 trường hợp đi xe mô tô, xe máy điện và người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ do mải mê săn Pokémon. Ngoài ra, có khá nhiều trường hợp đi bộ chơi Pokémon Go qua đường không đúng nơi quy định, gây mất an toàn giao thông bị tổ công tác Đội CSGT số 1 phát hiện xử phạt.

Đại diện Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết thêm, ngoài các trường hợp bị xử phạt, mấy ngày qua lực lượng CSGT thường xuyên nhắc nhở nhiều bạn trẻ vì trong lúc tham gia giao thông vẫn mải mê “săn” Pokémon gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI