Dịp Tết có bị cưỡng chế thi hành án?

10/01/2023 - 06:11

PNO - Điều 46 của luật này còn quy định, nếu hết 10 ngày, người phải thi hành án có điều kiện thi hành mà không tự nguyện thi hành thì bị cưỡng chế.

Hỏi: Gia đình tôi phải thi hành 1 bản án đòi nhà cho thuê. Chấp hành viên đã nhiều lần thông báo yêu cầu chúng tôi phải bàn giao tài sản cho chủ nhà. Nếu không tự nguyện thì sẽ bị cưỡng chế và phải chịu chi phí cưỡng chế. Nhưng do bản án có nhiều thiếu sót nên chúng tôi đang khiếu nại đề nghị giám đốc thẩm. Hiện nay chủ nhà đồng ý thuê nhà khác cho gia đình chúng tôi tạm cư trong 3 tháng và yêu cầu chúng tôi phải giao nhà trước tết. Xin hỏi, nếu chúng tôi không đồng ý thì có bị cưỡng chế vào thời điểm tết đang cận kề? 

Bảo Ngọc (quận Bình Tân, TPHCM)

Trả lời: Theo quy định tại điều 4, Luật Thi hành án dân sự thì bản án, quyết định của tòa có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức và mọi công dân có liên quan trong phạm vi trách nhiệm tôn trọng và chấp hành và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thi hành án. Thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày, kể từ ngày người phải thi hành nhận được quyết định hoặc thông báo hợp lệ.

Điều 46 của luật này còn quy định, nếu hết 10 ngày, người phải thi hành án có điều kiện thi hành mà không tự nguyện thi hành thì bị cưỡng chế. Tuy nhiên, luật không cho phép tổ chức cưỡng chế trong thời gian từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật và các trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định.

Để cụ thể hóa quy định nói trên, Chính phủ có ban hành Nghị định 62/2015, quy định và hướng dẫn cụ thể như sau: “Cơ quan thi hành án dân sự không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong thời gian 15 ngày trước và sau tết Nguyên đán; các ngày truyền thống đối với các đối tượng chính sách, nếu họ là người phải thi hành án; các trường hợp đặc biệt khác ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, phong tục, tập quán tại địa phương”.

Như vậy, nếu gia đình chị không đồng ý bàn giao nhà trong thời điểm này, thì cơ quan thi hành án cũng phải tạm dừng việc cưỡng chế theo quy định.


Luật sư Huỳnh Minh Vũ

(Đoàn Luật sư TPHCM)

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu