Đình chỉ nhân viên y tế liên quan vụ bệnh viện tại Nam Định bị tố "đóng đủ tiền mới cấp cứu bệnh nhân"

05/05/2025 - 14:21

PNO - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định đã đình chỉ một số nhân viên y tế để xác minh, làm rõ vụ việc người dân tố bị yêu cầu "nộp đủ tiền mới cấp cứu" cho cháu bé bị tai nạn giao thông.

Ngày 5/5, Sở Y tế tỉnh Nam Định đã có báo cáo gửi Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) và UBND tỉnh Nam Định về công tác khám, cấp cứu bé M.T.A tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong báo cáo ghi rõ, lúc 16g03 ngày 3/5, bệnh viện tiếp nhận người bệnh M.T.A. (4 tuổi) bị tai nạn giao thông, được 2 người khác đưa vào trong tình trạng tỉnh táo, quấy khóc, không có vết thương chảy máu, xây xát vùng hạ vị lệch trái, xước xát khuỷu tay phải.

Người bệnh đã được khám ở phòng khám Cấp cứu Chấn thương chỉnh hình và phòng khám Cấp cứu Ngoại tổng hợp, sau đó, được chỉ định các xét nghiệm: CT-Scanner ổ bụng, CT-Scanner lồng ngực, chụp X-quang ngực thẳng, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu.

Sau khi thực hiện cận lâm sàng, người bệnh được chẩn đoán xác định đa chấn thương: Chấn thương ngực kín, chấn thương bụng kín do tai nạn giao thông. Người bệnh được tiếp tục xử trí cấp cứu, hồi sức, truyền dịch, giảm đau. Đến 17g45 cùng ngày, người bệnh được chuyển Bệnh viện Nhi Trung ương.

Hình ảnh cháu bé tại bệnh viện. Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh cháu bé tại bệnh viện. Ảnh cắt từ clip

Về một số nội dung liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính khám, cấp cứu người bệnh M.T.A, theo báo cáo ban đầu, người bệnh vào khám chưa có giấy tờ gì, nhưng đã được khám ngay (mặc dù chưa đăng ký khám và nộp tiền) và chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng.

Sau đó được nhân viên bệnh viện hướng dẫn người đưa vào đăng ký các thủ tục hành chính. Quá trình khám, chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng và điều trị, người đưa người bệnh đến có đóng tạm ứng 500.000 đồng.

Nhân viên bệnh viện đã thực hiện các thủ tục hành chính trên Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện để người bệnh không phải nộp tiền tạm ứng thêm.

Các nhân viên y tế trao đổi với nhau để thực hiện các thủ tục hành chính cho người bệnh như sau:

“Nhân viên y tế 1: Nhập nội trú do không đóng tiền hay làm sao?

Nhân viên y tế 2: Đã nộp 500.000 rồi.

Nhân viên y tế 1: 500.000 làm sao mà được”.

Khi hai nhân viên y tế đang trao đổi với nhau, người đưa người bệnh đến (người quay video) đang đứng ở gần họ.

Đến khoảng 17g, bố mẹ người bệnh đến, kíp bác sĩ trực cấp cứu đã tiến hành trao đổi tình trạng bệnh cho gia đình, gia đình nhất trí với phương án xử trí của bệnh viện là chuyển lên tuyến trên.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định đã nhận trách nhiệm để xảy ra vụ việc trên. Bước đầu, bệnh viện đã đình chỉ một số nhân viên y tế để xác minh làm rõ vụ việc.

Tổ công tác đang tiếp tục xác minh, làm việc với một số cá nhân có liên quan. Tiếp tục rà soát quy trình tiếp nhận xử lý cấp cứu người bệnh M.T.A. nói riêng và quy trình cấp cứu, khám, chữa bệnh nói chung. Tiếp tục chấn chỉnh tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của nhân viên y tế. Những vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Trước đó, sau khi nhận được thông tin về quá trình khám cấp cứu người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định được phản ánh trên mạng xã hội, trong đó có nội dung “nộp đủ tiền mới đi cấp cứu”, Sở Y tế Nam Định đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh rà soát lại các quy trình khám bệnh, chữa bệnh, xử trí cấp cứu người bệnh.

Đồng thời chỉ đạo bệnh viện phối hợp với cơ quan công an xác minh các thông tin vụ việc; chủ động phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương để rà soát các quy trình cấp cứu, quy chế chuyên môn hiện có của đơn vị để phát hiện các tồn tại, hạn chế về chuyên môn (nếu có), kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, báo cáo Sở Y tế.

Sở Y tế cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã làm việc với người đưa bé M.T.A đến bệnh viện và quay video phản ánh vụ việc để làm rõ một số nội dung liên quan.

Anh Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI