Diễn đàn Giữ mình là giữ nghề: Ca sĩ gửi “Lời chào trân trọng nhất” nhưng không trân trọng

03/03/2017 - 19:00

PNO - Ca sĩ nói dứt câu vừa kịp lúc ngẩng đầu lên, chân dừng lại giữa SK. Cách làm đó có vẻ trân trọng khán giả, nhưng ngẫm lại thì thật khó coi; bởi chẳng có sự trân trọng nào lại thể hiện một cách “chụp giật” như thế!

Gần như lần nào đi xem ca nhạc tôi cũng gặp cảnh các ca sĩ ào ào tiến ra sân khấu (SK), vừa đi vừa đặt một tay lên ngực, miệng nói rất nhanh “XYZ (nghệ danh) xin gửi đến quý vị lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất”, rồi cúi chào. Khi ca sĩ nói dứt câu vừa kịp lúc ngẩng đầu lên, chân cũng dừng lại giữa SK. 

Thoạt nhìn, cách làm đó có vẻ trân trọng khán giả (KG), nhưng ngẫm lại thì thật… khó coi; bởi chẳng có sự trân trọng nào lại thể hiện một cách “chụp giật” như thế! Đã vậy, cách chào đó còn như rập khuôn, không chỉ thấy ở một mà là nhiều SK, nhiều nghệ sĩ (NS). Cứ thế, cái tính chất “cao hơn mâm cỗ” của “tiếng chào” đã chẳng còn ý nghĩa gì nữa.

Dien dan Giu minh la giu nghe: Ca si gui “Loi chao tran trong nhat” nhung khong tran trong
Ngọc Sơn lúc nào cũng chào "đại gia đình" một cách trân trọng

Không chỉ cái lời chào “trân trọng nhất” ấy, giữa các tiết mục còn thường xuyên xuất hiện những tiếng hú, tiếng “wow”, “yeah” dù lúc đó chẳng có gì đáng để wow hay yeah. Chưa hết, nhiều NS còn yêu cầu KG giơ tay, vỗ tay ủng hộ mình bằng những câu khá cường điệu như “Tay của quý vị/các bạn đâu?”, “Cho ABC xem tay của các bạn đi nào”... Không biết có phải khó tính quá không, nhưng mỗi lần như vậy, tôi lại có cảm giác như đang nhìn những con rối trong phim hoạt hình; sự tôn trọng NS trong tôi lại vơi đi một chút.

Đáng buồn hơn, những NS ấy không chỉ toàn người trẻ, mà không ít là đã có tuổi, có danh. Trên các phương tiện thông tin, các diễn đàn giao lưu, người ta hay “nhấn nhá” nhiều đến bản sắc, cái chất riêng - khác biệt của những NS, nhưng tôi cứ băn khoăn mãi. Nếu thật sự có cái gọi là bản sắc ấy, sao chỉ mỗi chuyện đơn giản là một câu chào KG, họ cũng rập khuôn sáo rỗng như thế?

Dien dan Giu minh la giu nghe: Ca si gui “Loi chao tran trong nhat” nhung khong tran trong
Ca sĩ Thanh Tuyền

Không có ý xét nét, nhưng xem các NS đã một thời vang bóng nay quay lại, cảm giác của tôi hoàn toàn khác. Trên SK, danh ca Thanh Tuyền luôn bắt đầu phần trò chuyện với KG bằng hai từ “Dạ thưa”. Bà chỉ gọi bạn, xưng tên khi trò chuyện với một người cụ thể và nhỏ tuổi hơn; còn lại đều dạ thưa bởi KG nói chung là những người “đặc biệt” mà trong đó hẳn luôn có người lớn tuổi hơn bà.

Từ cái nhỏ đến cái lớn. Mỗi khi về nước biểu diễn, Thanh Tuyền cũng không ở khách sạn, dù hoàn toàn có quyền yêu cầu người tổ chức show phải sắp xếp cho mình, như nhiều NS khác. Nơi bà ở tạm là một căn nhà nhỏ trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Phú Nhuận), toàn bộ mặt tiền đã dùng làm nơi buôn bán, chỉ còn một lối đi hẹp vào bên trong. Đó là nhà nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông - người thầy đã dìu dắt cô ca sĩ Như Mai thuở mới vào nghề. Bà ở đó để được gần gũi, chăm sóc thầy mình. Có bao nhiêu NS làm như thế với người đã nâng cánh cho mình bay lên bầu trời nghệ thuật?

Thú vị là cách nói dí dỏm: “Tấm thân nhỏ bé xin kính chào đại gia đình” - câu chào “độc quyền” của ca sĩ Ngọc Sơn mỗi khi bước ra SK, tạo nên nét riêng của anh - một Ngọc Sơn ngông ngông, hài hài nhưng luôn đặt KG lên hàng ưu tiên. Sau này, nhiều ca sĩ trẻ cũng gọi KG là đại gia đình, nhưng không rõ có mấy người trong số đó lĩnh hội được khái niệm gia đình của Sơn.

Đời thường của Sơn, dẫu nói gì, làm gì, dẫu bao nhiêu điều tiếng khen chê thì sự thật hiển nhiên mọi người đều công nhận là Sơn luôn hiếu kính mẹ cha, dốc lòng vì các anh chị em. Người ta có thể chê trách Ngọc Sơn nhiều chuyện, nhưng chuyện hiếu nghĩa thì dứt khoát là không thể. Sơn đã luôn giữ được cho mình một không gian thiêng liêng và đáng ngưỡng mộ. 

Thái Thanh (Q.7, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI