Dịch COVID-19 khiến cá sấu "xổng chuồng"

12/06/2021 - 12:20

PNO - 5 con cá sấu được người dân phát hiện ngoài tự nhiên trong thời gian qua, hiện 1 con "đi đâu" không rõ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông TPHCM mới đây có báo cáo gửi UBND TPHCM về việc thời gian qua người dân phát hiện 5 con cá sấu ngoài tự nhiên.

Theo đó, khoảng 15 giờ ngày 13/4/2021, ông Dương Văn Thanh tại ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh đi thăm vườn nhà thì phát hiện 1 con cá sấu nặng khoảng 70kg ở trong mương nuôi cá. Ông Thanh đã cùng một số người dân đã bắt được con cá này. Đến nay ông Thanh không phát hiện con nào khác.

Tại ấp 7, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh có người dân tên Đặng Ngọc Hà cũng xác nhận có thấy người khác chích điện và bắt được 1 con cá sấu tại mương nội đồng phía bên phải đường vào nghĩa trang An Hạ.

Tiếp đó, ngày 6/5/2021, bà Mai Thị Hồng ở ấp Tiến, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi cũng giao nộp cho Trạm Cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi, thuộc Chi cục Kiểm lâm 2 con cá sấu nước ngọt có trọng lượng 70kg/con, bắt được gần địa bàn xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chính nhưng không xác định địa điểm cụ thể, không nhớ thời gian bắt giữ.

Sau đó, ngày 11/5/2021, ông Nguyễn Văn Năm, tại ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh tiếp tục phát hiện 1 con cá sấu có chiều dài khoảng 1m xuất hiện trên bờ kênh An Hạ, đường Thanh Niên trước cửa nhà ông.

5 con cá sấu được phát hiện ngoài tự nhiên, hiện còn 1 con đi đâu không rõ
5 con cá sấu được phát hiện ngoài tự nhiên, hiện còn 1 con "đi đâu" không rõ

Tổng cộng, người dân phát hiện 5 con cá sấu, đã bắt được 4 con (2 con giao nộp cho Trạm Cứu hộ động vật hoang dã, 1 xẻ thịt tại chỗ, 1 con người bắt đưa đi đâu không rõ), 1 con thấy xuất hiện trên kênh, thuộc địa bàn ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh.

Nói về nguyên nhân cá sấu xuất hiện ngoài tự nhiên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM cho rằng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc tiêu thụ trong nước, xuất khẩu cá sấu bị ngưng trệ, người nuôi càng nuôi càng lỗ; nên có khả năng người có ý thức kém đã cố tình thả cá sấu ra tự nhiên.

“Có thông tin trên địa bàn huyện Bình Chánh xuất hiện một nhóm người chuyên đi bắt trộm cá sấu để bán. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, cảnh báo cho người dân trong khu vực cá sấu xuất hiện và truy tìm nguồn gốc cá sấu.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM cho hay, khi nhận được tin báo cá sấu xuất hiện ngoài tự nhiên đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra một số trại nuôi cá sấu nước ngọt thì nhận thấy chuồng nuôi đảm bảo an toàn.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI