Đi thăm người thân đúng ngày nhập ngũ, nam thanh niên bị phạt hơn 60 triệu đồng

20/02/2023 - 19:45

PNO - Không có mặt trong ngày lễ giao nhận quân, 2 nam thanh niên ở Hà Tĩnh bị xử phạt mỗi người 62,5 triệu đồng. Trong 2 người này, 1 người đã đi xuất khẩu lao động, người còn lại đi thăm người thân ở xa.

Ngày 20/2, lãnh đạo xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết, địa phương này đang phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện Nghi Xuân để xử lý 1 nam thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự.

“Hiện em này đã đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan nên chỉ có thể xử phạt hành chính. Còn việc để em này chấp hành nghĩa vụ quân sự thì chắc phải chờ về nước” - lãnh đạo xã Xuân Thành nói.

Các địa phương trong tỉnh Hà Tĩnh cùng tổ chức lễ giao quân trong ngày 7/2 - Ảnh: Phan Ngọc
Các địa phương trong tỉnh Hà Tĩnh cùng tổ chức lễ giao quân trong ngày 7/2 - Ảnh: Phan Ngọc

Gần 1 tuần trước, Phan Xuân Vũ (19 tuổi, trú xã Xuân Thành) và Lê Văn Hòa (20 tuổi, trú xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân) bị xử phạt mỗi người 62,5 triệu đồng vì vắng mặt trong lễ giao nhận quân của huyện Nghi Xuân dù có lệnh gọi nhập ngũ.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 nam thanh niên này do ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - ký ngày 14/2, căn cứ theo khoản 9, điều 1, Nghị định 37/2022. Ngoài nộp phạt số tiền 62,5 triệu đồng, Vũ và Hòa phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thành Trần Hoàng Điệp cho biết, Vũ là một trong 8 thanh niên của xã này trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023. Sau khi có kết quả khám sức khỏe, chính quyền xã đã đến nhà động viên, cả Vũ và gia đình đều đồng ý lên đường nhập ngũ. 

“Vũ đi xuất khẩu lao động trước tết. Việc này gia đình không trình báo, chính quyền địa phương cũng không nắm được” - ông Trần Hoàng Điệp nói.

Với trường hợp của Lê Văn Hòa, ông Hoàng Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Cương Gián - cho biết, sau khi Hòa trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, chính quyền đã tới nhà tặng quà động viên. Tuy nhiên, đến ngày giao quân, Hòa vắng mặt không rõ lý do.

Chiều ngày 20/2, Hòa đã đến UBND xã nhận quyết định xử phạt hành chính và chấp hành nhập ngũ theo quy định.

“Hòa đã trở về và đến trình diện, chấp nhận nộp phạt. Thanh niên này trình báo đi Hải Phòng thăm người thân, rồi ở lại ít ngày nên vắng mặt trong ngày lễ giao nhận quân” - ông Hoàng Văn Hà nói.

Trước đó, tháng 1/2023, UBND huyện Can Lộc cũng xử phạt hành chính 29 thanh niên không tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023. Những người này đa số đi làm ăn ở miền Nam, hoặc xuất khẩu lao động.

Năm 2023, Hà Tĩnh có 1.445 tân binh nhập ngũ. Trong đó có 1.200 tân binh tham gia nghĩa vụ quân sự và 245 công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Các địa phương trong tỉnh cùng tổ chức lễ giao quân trong ngày 7/2.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI