Đi phòng mạch tư chích thuốc, bé gái bị sốc sốt xuất huyết

14/06/2022 - 19:59

PNO - Bác sĩ cảnh báo phụ huynh không được tự ý đưa trẻ đi chích thuốc khi đang nghi ngờ con mắc sốt xuất huyết.

Ngày 14/6, bác sĩ Đỗ Châu Việt - Trưởng Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết đã tiếp nhận bé gái 7 tuổi (ngụ Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch do điều trị sốt xuất huyết sai cách.

Cụ thể, vào ngày sốt thứ nhất, bé được mẹ đưa tới khám tại phòng mạch tư. Lúc đó bé được chẩn đoán có thể mắc sốt xuất huyết và chỉ định chích thuốc vào mông. Ngày hôm sau bé vẫn còn sốt cao nên tiếp tục được mẹ đưa tới khám tại cơ sở y tế tư nhân này và tiếp tục được chích thêm một mũi thuốc nữa. 

Đến ngày thứ ba, bé sốt liên tục không hạ, li bì, nôn ói, tay chân lạnh. Lúc này gia đình vội vã đưa bé tới cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. 

 

Bị muỗi đốt có thể lây truyền bệnh sốt xuất huyết (ảnh minh hoạ).
Bị muỗi đốt có thể lây truyền bệnh sốt xuất huyết (ảnh minh họa)

Các bác sĩ xác định bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết, mạch và huyết áp không đo được, tình trạng vô cùng nguy kịch.

Bé gái đã được hồi sức, cho thở máy, truyền dịch chống sốc. Tới nay là ngày thứ 7 của bệnh sốt xuất huyết, bệnh nhi đã qua cơn nguy hiểm như trường hợp của bé là bài học cảnh báo cho các bậc phụ huynh.

Theo bác sĩ Việt, khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết, tuyệt đối không được chích vào cơ. Việc chích vào mông như trên rất nguy hiểm cho dù chỉ là thuốc bổ.

Đối với bệnh sốt xuất huyết, tiểu cầu sẽ sụt giảm và có nguy cơ gây chảy máu khó cầm vào ngày thứ 3, thứ 4 (tính từ khi sốt). Trước thời điẻm này, nếu tác động lên cơ thể như chích thuốc sẽ gây rách các mao mạch. Khi tiểu cầu sụt giảm, tại vị trí được chích sẽ hình thành cục máu đông lớn. 

Trước trường hợp của bé gái này, bác sĩ Việt cho biết đã từng tiếp nhận một bệnh nhi do chích thuốc ở phòng mạch khi bị sốt xuất huyết dẫn đến vùng chích ở mông bị bầm tím, sưng tấy, chảy máu khó cầm, phải truyền máu. 

Không chỉ thế, tại một số tỉnh ở vùng sâu vùng xa vẫn còn tồn tại quan niệm đưa trẻ đi thầy lang cắt lể da để trị bệnh sốt xuất huyết. Đây là quan niệm vô cùng sai lầm, sẽ gây ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ nếu người lớn không kịp thời thay đổi nhận thức.

Qua đó, bác sĩ Việt khuyến cáo phụ huynh, khi nghi ngờ trẻ bị sốt xuất huyết hãy đưa con tới bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị. Tuyệt đối không chích bất cứ thuốc gì, không đưa trẻ đi truyền dịch, cắt lể… 

Sốt xuất huyết không có thuốc đặc trị, chủ yếu là chăm sóc nâng đỡ thể trạng và điều trị triệu chứng. Lạm dụng chích thuốc chẳng những gây chảy máu khó cầm, hình thành các cục máu đông thì trẻ còn có nguy cơ bị sốc phản vệ với thuốc. 

Thanh Huyền

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI