Đi cà phê ngày tết, khách choáng váng khi bị tính thuế VAT... 100%

04/02/2022 - 19:50

PNO - Một khách hàng đi cà phê cùng nhóm bạn ngày đầu năm ở TPHCM và "choáng váng" với tờ hóa đơn tính thuế VAT tới... 100%.

Mới đây, dân mạng đang xôn xao bàn tán về hóa đơn tính tiền nước uống tại một quán cà phê có địa chỉ ở quận Gò Vấp (TPHCM).

Tờ hóa đơn tính tiền đang gây xôn xao dư luận với phần VAT được tính 100%
Tờ hóa đơn tính tiền đang gây xôn xao dư luận với phần VAT được tính 100%

Theo thông tin được chia sẻ, chiều mùng Một vừa qua, nhóm bạn trẻ gồm 5 người đã ghé quán cà phê này để gặp gỡ và trò chuyện nhân ngày đầu năm.

Tại đây, nhóm khách gọi các món nước, gồm: 1 sữa tươi đường đen, 1 yaourt dâu, 1 trà Lipton, 1 trà lài vải, và 1 cốc sữa Milo dầm. Sau khoảng một tiếng đồng hồ “tám” chuyện, nhóm khách gọi tính tiền để ra về và nhận được hóa đơn thanh toán từ nhân viên phục vụ.

Số tiền phải trả cho các món đồ uống chỉ là 167.000 đồng, nhưng quán lại tính tiền thuế Giá trị gia tăng (VAT) lên tới... 100%, nâng tổng số tiền khách phải trả lên 334.000 đồng.

Hình ảnh hóa đơn tính tiền được "khổ chủ" đăng lên Facebook cá nhân đã ngay lập tức được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trong các hội nhóm mạng xã hội. Hầu hết các bình luận đều tỏ ra ngỡ ngàng khó hiểu, thậm chí bức xúc với cách tính VAT của chủ quán.

“Không ai cấm phụ thu. Bản thân mình nghĩ nếu cửa hàng mở cửa phục vụ mình xuyên tết thì tiền phụ thu coi như trả thêm cho mấy bạn nhân viên phục vụ. Nhưng 20-30% hợp lý, chứ 100% thì cạn lời”, một người tên Lê Thị Hoàng Anh nói.

Hóa đơn tính tiền ở một quán khác có ghi rõ phí dịch vụ là 20%
Hóa đơn tính tiền ở một quán khác ghi rõ phí dịch vụ là 20%

“Quán mình phụ thu 10% để trả lương tết cho nhân viên mà còn ái ngại với khách. Đằng này tính 100% thì ai chơi lại”, chị Nhạn Lê, nhân viên một quán cà phê ở TPHCM chia sẻ.

“Thuế VAT là do chính phủ quy định ở mức 10%, và từ đầu năm 2022 giảm xuống còn 8%. Thế mà quán này tự ý nâng lên thành 100% được sao?”, tài khoản mang tên Vi Vi đặt câu hỏi.

Hóa đơn thanh toán cho đồ uống ngày Tết với mức phí dịch vụ 50% gây nhiều tranh cãi
Hóa đơn thanh toán cho đồ uống ngày tết với mức phí dịch vụ 50% gây nhiều tranh cãi

Thuế VAT hiện là bao nhiêu?

Theo quy định, thuế VAT (hay Thuế giá trị gia tăng) là loại thuế được tính toán dựa trên phần giá trị phát sinh của dịch vụ, hàng hóa trong các giai đoạn sản xuất, lưu thông đến tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Thuế VAT không áp dụng trên toàn bộ giá trị của dịch vụ, sản phẩm mà chỉ áp dụng với phần giá trị tăng thêm của dịch vụ, sản phẩm đó.

Những người/tổ chức có hoạt động kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ đều phải nộp thuế VAT. Hiểu một cách đơn giản hơn, đối tượng chịu thuế VAT là những tổ chức, hàng hóa có phát sinh những dịch vụ tăng thêm bởi hành vi tác động của đối tượng chịu thuế.

Thông tư 219/2013/TT-BTC ban hành năm 2013 quy định thuế suất thuế VAT là 10% với hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên, ngày 28/1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Nghị định số 15 nói trên thì thuế giá trị gia tăng (VAT) trong năm 2022 giảm 2%, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ cụ thể khác.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI