Dẹp loạn bất động sản Quảng Ngãi

17/12/2020 - 15:33

PNO - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đang lên kế hoạch thu hồi, hủy bỏ 247 dự án bất động sản; động thái quyết liệt trái hẳn tình trạng cấp dự án rầm rộ xảy ra dưới thời người tiền nhiệm Trần Ngọc Căng.

Để chấn chỉnh tình trạng tràn lan các dự án khu dân cư, đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh giao cho các sở, ngành rà soát, hủy bỏ các chủ trương đầu tư, thu hồi 247 dự án, trả về trạng thái ban đầu.

Ông Minh thừa nhận có nhiều bất cập và có biểu hiện không bình thường về phát triển khu dân cư, khu đô thị.

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi, đến nay địa phương đã cấp chủ trương đầu tư cho 103 dự án (tổng diện tích 1467ha, tương đương 44.800 lô đất); cấp chấp thuận chủ trương cho khảo sát cho 247 dự án khu dân cư, khu đô thị (với tổng diện tích 4.678ha) cho các nhà đầu tư. 

Hàng loạt dự án bất động sản ở bờ nam sông Trà Khúc xía chỗ và bất động nhiều năm nay
Hàng loạt dự án bất động sản ở bờ nam sông Trà Khúc "xí" chỗ và "bất động" nhiều năm nay

“Một con số rất lớn, cung vượt cầu. Hiện nay không còn quỹ đất để phát triển thương mại dịch vụ, phục vụ phát triển kinh doanh”, ông Minh nói. Ông cũng cho biết, hiện có một nhà đầu tư muốn xây dựng một nhà hàng cao cấp khoảng 3.000-5.000m2 tại TP. Quảng Ngãi và TP giao cho Phòng quản lý đô thị khảo sát tìm, địa điểm nhưng không có nơi nào. Tất cả đất trống đều đã cho chủ trương khảo sát và cấp chủ trương đầu tư cho các dự án khu dân cư, khu đô thị.

“Như vậy, một cách điều hành rất mâu thuẫn là kêu gọi phát triển thương mại dịch vụ phục vụ cho sản xuất kinh doanh để tạo nguồn thu ổn định nhưng tất cả quỹ đất đều cho chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận để phát triển khu dân cư, khu đô thị. Thậm chí có nhiều vị trí chấp thuận cho 3 đến 4 nhà đầu tư chồng lên nhau. Cái này là công tác tham mưu của các sở ngành có vấn đề”, Chủ tịch UBND Quảng Ngãi nhìn nhận.

Về hướng xử lý, ông Đặng Văn Minh cho biết sẽ khẩn trương giải quyết các vướng mắc để khơi thông các nguồn lực, nhất là nguồn lực về đất đai, tăng nguồn thu từ 24 ngàn tỷ đến 26 ngàn tỷ.

“Đối với 103 dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, UBND tỉnh đã giao cho các sở ngành báo cáo từng nhóm dự án cụ thể để xem xét trình cấp có thẩm quyền xin chủ trương xử lý. Đối với 247 dự án về khu dân cư, khu đô thị đã chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh cho phép khảo sát lập dự án; đang giao cho các sở ngành tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh hủy bỏ tất cả dự án này, trả về trạng thái ban đầu vốn có của nó. Không thể để tình trạng giao cho doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp không làm, đất đai bỏ trống”, ông Minh khẳng định.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Ngoài ra, ông Đặng Văn Minh cũng chỉ ra công tác tổ chức lập và quản lý quy hoạch của thời kỳ trước nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu.

“Quy hoạch không có tầm nhìn dài hạn, công tác phân tích dự báo còn yếu nên quy hoạch không có tính khả thi cao trong thực tế; điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện, lập quy hoạch cả một quá trình theo quy định của pháp luật nhưng khi điều chỉnh quy hoạch thì theo ý chí của một vài cá nhân có trách nhiệm dẫn tới phá vỡ quy hoạch, dẫn đến những sai sót mà các cơ quan thanh kiểm tra đã chỉ ra thời gian qua”, ông Minh nói.

Trước đó, trong một thời gian dài, Quảng Ngãi đã cho phát triển rầm rộ các dự án bất động sản vượt quá chỉ tiêu mà HĐND tỉnh đã thông qua trong Chương trình phát triển nhà ở. Hàng chục ha đất lúa của người dân đã bị thu hồi để làm dự án, nhiều chủ đầu tư thì làm chậm tiến độ, thị trường bất động sản bị biến ảo…

Báo cáo giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi vào năm 2018 cho hay: giai đoạn 2011-2017 có 32/48 dự án; năm 2018 có 27/27 dự án được chính quyền tỉnh này quyết định chủ trương đầu tư nằm ngoài Chương trình phát triển nhà ở được HĐND tỉnh thông qua.

Ngoài dự án của nhà đầu tư thì cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đều có thẩm quyền tự quyết định đầu tư các dự án khu dân cư nên có rất nhiều dự án cùng triển khai thực hiện trên địa bàn dẫn đến khó giám sát, chồng chéo và dễ phá vỡ quy hoạch.

Thời kỳ ông Trần Ngọc Căng làm chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, các dự án khu đô thị, khu dân cư được cấp chủ trương đầu tư và nghiên cứu khảo sát rầm rộ
Trước đây, ở tỉnh Quảng Ngãi, các dự án khu đô thị, khu dân cư được cấp chủ trương đầu tư và nghiên cứu khảo sát rầm rộ.

Trước tình hình phát triển bát nháo bất động sản trên địa bàn, năm 2018, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị UBND cùng cấp chấn chỉnh và rút kinh nghiệm trong việc tham mưu quyết định chủ trương đầu tư các dự án khu đô thị, khu dân cư chưa đảm bảo trình tự thủ tục và quy định của pháp luật. 

Tại kỳ họp 44, qua xem xét, giải quyết tố cáo đối với ông Trần Ngọc Căng, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy ông Trần Ngọc Căng đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét kỷ luật. Tại kỳ họp 45, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Trần Ngọc Căng.

Lê Đình Dũng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI