Giao, chuyển nhượng 21 lô đất trái quy định, Sở Xây dựng Quảng Ngãi chỉ nhận thiếu sót

06/10/2020 - 08:13

PNO - Sở Xây dựng Quảng Ngãi nhận thiếu sót trong việc giao 9 khu đất nhưng không thông qua đấu thầu dự án; chuyển nhượng 11 lô đất trái quy định.

Nhiều dự án bất động sản thiếu sót trong tham mưu

Vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo UBND tỉnh này về việc thực hiện kết luận Kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018 và các năm trước. Theo đó, 10 khu đất liên quan đến các thiếu sót, sai phạm gồm: Khu dân cư Đông Phương, Khu dân cư Bàu Cả, khu dân cư Kè Bắc sông Trà Bồng, Khu dân cư đô thị An Điền Phát, Khu dân cư, dịch vụ kết hợp chỉnh trang đô thị phía Đông thị trấn Sông Vệ, Khu dân cư Nghĩa Điền, Khu dịch vụ và dân cư An Phú, Khu dân cư và dịch vụ Thi Phổ, Khu dân cư sinh thái phía Nam Chợ Hàng Rượu, Khu dân cư Phước Thịnh.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi 'nhận' thiếu sót ở nhiều dự án bất động sản
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi "nhận'' thiếu sót ở nhiều dự án bất động sản

Liên quan đến những thiếu sót ở những dự án này, Sở Xây dựng lý giải: Trong điều kiện của tỉnh Quảng Ngãi, nhằm đẩy nhanh tiến độ kiêu gọi và thu hút các nguồn lực xã hội tham gia vào đầu tư hạ tầng kỹ thuật và khai thác quỹ đất, phát triển đô thị; thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh giao Sở từ năm 2017 và kế thừa thẩm định tham mưu UBND tỉnh về việc quyết định chủ trương đầu tư các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi của Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy định tại Khoản 1, Điều 32, Luật Đầu tư, sở này đã phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định trình UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định chủ trương đầu tư các dự án như trước đây Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện.

Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan đã tiến hành rà soát, nhận thấy việc tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án khu đô thị, khu dân cư như kết luận của Kiểm toán nhà nước đã nêu theo quy định của Luật Đầu tư là chưa phù hợp với Luật Nhà ở. Vì vậy Sở Xây dựng nghiêm túc nhận khuyết điểm và tổ chức thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với việc tổ chức thẩm định, tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định chủ trương đầu tư (trừ dự án khu dân cư Phước Thịnh do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này tham mưu) nhưng không qua đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định tại Điều 22 Luật Nhà ở năm 2004.

Hiện nay 9/10 dự án nêu trên đã hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đã được nhà nước giao đất và nhà đầu tư đã hoàn thành dự án theo quy hoạch được phê duyệt. Riêng dự án khu dân cư Kè Bắc sông Trà Bồng vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Chuyển nhượng 11 lô đất chưa giải phóng mặt bằng và chưa có quyết định giao đất

Hồi tháng 10/2016, Sở Xây dựng cùng sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài Chính, cục Thuế tỉnh, UBND TP. Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hiện trường, tình hình thực tế tại dự án khu đô thị mới Nam Lê Lợi. Sau đó, các thành viên tham gia kiểm tra thống nhất đề xuất của công ty cổ phần Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam là chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây nhà ở.

Vì vậy sở này đã tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng chưa đúng quy hoạch được duyệt; cho phép chuyển nhượng đối với phần đất chưa giải phóng mặt bằng và chưa có quyết định giao đất trái quy định ở khu đô thị Nam Lê Lợi.

Sở xây dựng thừa nhận chuyển nhượng 11 lô đất tại khu E của dự án án khu đô thị mới Nam Lê Lợi chưa đúng quy định
Sở xây dựng thừa nhận chuyển nhượng 11 lô đất tại khu E của dự án án khu đô thị mới Nam Lê Lợi - Ngọc Bảo viên chưa đúng quy định

Theo báo cáo, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận việc kiểm tra hiện trường, rà soát hồ sơ liên quan chưa kịp thời phát hiện phần diện tích đất (khoảng 982,5m2) chưa được đền bù giải phóng mặt bằng thuộc khu E của dự án án khu đô thị mới Nam Lê Lợi.

Đến nay, Sở Xây dựng nhận trách nhiệm và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong việc tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với dự án này. Đồng thời, đã phối hợp với các ngành liên quan chỉ đạo công ty cổ phần Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam thực hiện xong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất và đã hoàn thành việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại những lô đất này, đảm bảo đúng quy hoạch.

Lê Phúc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Đặng Nguyễn 06-10-2020 12:49:29

    Gần chục khu đất vàng với hàng trăm lô đất mặt tiền đường ở Quảng Ngãi được giao cho doanh nghiệp phân lô bán nền không qua đấu thầu mà chỉ nhận khuyết điểm, kiểm điểm rút kinh nghiệm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI