Đến Ciechocinek hít muối khoáng tự nhiên

25/04/2023 - 18:25

PNO - Người Ba Lan nói riêng, du khách từ khắp thế giới nói chung dành tình yêu lớn đối với Ciechocinek và thường đến đây hít hà muối khoáng tự nhiên được phun ra từ những solanka.

Ciechocinek là thị trấn nghỉ dưỡng có diện tích 15kmvới khoảng 10.000 dân, nằm cách thủ đô Warsaw của Ba Lan hơn 200km. 

Một Solanka ở Ciechocinek nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Depositphotos
Một solanka ở Ciechocinek nhìn từ bên ngoài - Ảnh: Depositphotos

Những bức tường muối (solanka) tốt cho hệ hô hấp

Solanka hiểu theo nghĩa tiếng Việt nôm na là những bức tường lèn kỹ bằng rơm rạ quanh kiến trúc gỗ, là nơi phun ra hơi muối khoáng để mọi người có thể tự do hít hà. Cũng có thể tạm gọi là nhà xông hơi muối. 

Tại Ba Lan, những nơi có các mỏ muối thường có những bức tường muối solanka. Vậy nên, mỗi năm, tới mùa xuân, khi trăm hoa đua nhau khoe sắc, những ai bị dị ứng phấn hoa thường tìm đến đây để hít hà hơi muối như một liệu pháp chữa trị đơn giản, không tốn kém và chắc chắn sẽ đỡ ngạt mũi, thấy khoan khoái qua từng nhịp hít vào, thở ra.

Ciechocinek có solanka lớn nhất châu Âu với chiều dài 1.784m, cao 16m, được xây dựng từ năm 1824.

Đa số các gia đình ở Ciechocinek đều có liên quan đến các dịch vụ kinh doanh spa và có nguồn thu nhập nhờ vào lượng du khách đến đây tham quan bức tường muối, trị liệu, thư giãn. Lượng du khách đến đây đông nhất vào thời gian mùa xuân đến tận hè mỗi năm.

Ciechocinek có lịch sử hình thành phát triển từ nhiễm mặn, tận dụng việc khai thác nguồn nước mặn để phát triển kinh tế. Các tính năng liên quan công nghệ và phương pháp điều trị chữa bệnh bằng muối đã định hình qua nhiều năm.

Ngày nay, Ciechocinek vẫn là khu nghỉ dưỡng, tái tạo và phục hồi sức khỏe lớn nhất phía Bắc Ba Lan. Các đặc tính trị liệu của muối được các trung tâm này khai thác, sử dụng thành công trong các "hang" muối xây hoàn toàn bằng gỗ mà không có bất kỳ bộ phận kim loại nào đã mang đến nhiều kết quả tuyệt vời cho những ai có nhu cầu phục hồi sức khỏe tức thì.

Khu phức hợp lịch sử, độc đáo

Tại khu phức hợp nghỉ dưỡng sức khỏe ở Ciechocinek, các du khách sử dụng nguồn nước nóng và nước muối phong phú của hồ bơi đã tìm thấy sự bình yên và cân bằng. Phòng tắm hơi, phục hồi sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp và thư giãn được đánh giá cao bởi những thượng khách là những phụ nữ đến từ khắp nơi. Các dịch vụ đi kèm hỗ trợ bổ sung cho nhau, giúp cho bất kỳ ai khi đến đây cũng đều có chung cảm giác là được xoa dịu những bệnh tật cả về thể chất lẫn tinh thần.

Solanka, nơi hít muối khoáng chữa bệnh ở Ciechocinek. Ảnh: Royalty Free Image
Solanka, nơi hít muối khoáng chữa bệnh ở Ciechocinek - Ảnh: Royalty Free Image

Muối ở vùng Ciechocinek là sản phẩm địa phương được khai thác, sản xuất kể từ năm 1832 bằng phương pháp thủ công. Trong hơn 170 năm, muối gia dụng đã được sản xuất ở đây cũng như các chất dẫn xuất tự nhiên của nó như bùn trị liệu và thuốc bổ. Phần không sử dụng của nhà máy hiện đã được chuyển đổi thành bảo tàng với các triển lãm mô tả quá trình khai thác muối và cũng là bằng chứng về nguồn gốc và sự phát triển của spa tại Ciechocinek.

Ciechocinek đã nổi tiếng với những người ốm yếu cũng như những người khỏe mạnh từ lâu, đặc biệt là vì các lý do tích cực liên quan đến sức khỏe. Bên cạnh đó, nơi đây còn được nhiều người biết qua truyền thuyết kể rằng một khi một người cô đơn bước qua ngưỡng cửa của khu nghỉ dưỡng sức khỏe, họ có khả năng tìm được bạn đời và sẽ không trở về nhà một mình. Chính vì vậy, còn có nhiều lời chia sẻ rằng, một khi đã đến Ciechocinek, có khả năng cao là “khi đi lẻ bóng, về thì có đôi”.

Hồng Chi (theo Poland travel, Zabytek.pl)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI