Đề xuất xây dựng TPHCM là thành phố quốc tế

19/12/2019 - 17:22

PNO - Ông Lê Quang Long - Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM - khẳng định, trên cơ sở nhu cầu và tiềm năng vốn có, TPHCM cần được xây dựng hình ảnh là một thành phố quốc tế.

Sáng 19/12, Sở Ngoại vụ TPHCM tổ chức hội nghị Tổng kết công tác đối ngoại năm 2019 của TP.HCM và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020.

Tại hội nghị, ông Lê Quang Long - Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM - cho biết, hoạt động đối ngoại trong năm qua đã góp phần xây dựng và triển khai các mục tiêu phát triển của TP.HCM, quảng bá hình ảnh Việt Nam và TP.HCM đến cộng đồng quốc tế.

Năm 2019, thành phố đón 108 đoàn khách quốc tế, 5 đoàn tàu quân sự, hơn 180 cuộc tiếp khách đối ngoại, hơn 50 sự kiện đối ngoại. Có 19 đoàn lãnh đạo (từ cấp Phó chủ tịch UBND TPHCM trở lên) và gần 20 đoàn cấp sở, ngành ra nước ngoài học tập, ngoại giao, trao đổi kinh nghiệm.

De xuat xay dung TPHCM la thanh pho quoc te
Ông Lê Quang Long - Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM - đề xuất xây dựng hình ảnh TPHCM là thành phố quốc tế

Theo ông Long, trong năm 2020 sẽ tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương và thành phố về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, ngoại giao đa phương, đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

Trên cơ sở TPHCM được xây dựng trở thành một đô thị thông minh, sáng tạo, trung tâm tài chính quốc tế, và mới đây thành phố được một tạp chí quốc tế công nhận thuộc top 3 thành phố đáng sống của người nước ngoài đến làm việc, ông Long đề xuất, chính quyền cần xây dựng hình ảnh TP.HCM là thành phố quốc tế, vốn phù hợp với nhu cầu và tiềm năng nội tại.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đồng tình, năm 2019, trong bối cảnh có nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới suy giảm nhưng kinh tế TP.HCM tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Ông Liêm cho rằng, đóng góp vào sự phát triển này có vai trò không nhỏ công tác của Sở Ngoại vụ TPHCM, ở sự tích cực, chủ động đề xuất nhiều kế hoạch nhằm đẩy mạnh hoạt động ngoại giao kinh tế, có ý nghĩa chiến lược trên nhiều lĩnh vực.

De xuat xay dung TPHCM la thanh pho quoc te
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao vai trò của Sở Ngoại vụ TPHCM trong năm qua đối với phát triển kinh tế của TPHCM

Tham dự hội nghị, nhấn mạnh các nguồn lực TPHCM đang có, như đất đai, con người, vốn từ thu hút đầu tư nước ngoài, quan hệ hợp tác với các địa phương và hợp tác quốc tế, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, 60% công việc TP.HCM sẽ không “chạy tốt” nếu không có sự đóng góp của Sở Ngoại vụ.

Ông Nhân cho rằng, thị trường trong nước và quốc tế chính là động lực để phát triển kinh tế TPHCM. Do đó, thành phố cần tìm cách thiết lập đối tác chiến lược, chọn thế mạnh các nước để phục vụ sự phát triển của TPHCM.

"Việc thành lập Tổ công tác đối ngoại cũng như xây dựng hình ảnh TPHCM thành thành phố quốc tế là hết sức cần thiết" - ông Nhân nói.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI