Đề xuất thanh niên không được xăm trổ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự

25/05/2020 - 17:36

PNO - Theo ĐBQH Nguyễn Minh Đức, cần quy định rõ thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự không được xăm trổ để đảm bảo sự công bằng.

Chiều 25/5, Quốc hội thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi).

ĐBQH Nguyễn Minh Đức đề xuất quy định thanh niên không xăm trổ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự
ĐBQH Nguyễn Minh Đức đề xuất quy định thanh niên không xăm trổ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự

Thảo luận về dự luật, ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TPHCM) nêu thực tế, hiện nay một số văn bản thực thi pháp luật quy định rõ người thực hiện nghĩa vụ quân sự cũng như tuyển dụng vào lực lượng quân đội, công an không được xăm trổ.

Trong khi đó, quyền tự do của thanh niên hiện nay luôn được tôn trọng, một bộ phận thanh niên thích tự do, xăm trổ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Theo ĐBQH Nguyễn Minh Đức, điều này sẽ gây khó khăn trong tình huống thanh niên sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc nhưng lại không thể vì có quy định không được xăm trổ.

Do đó, ĐB Nguyễn Minh Đức đề nghị nên có quy định thanh niên không được xăm trổ trong tuổi nghĩa vụ. Điều này thể hiện rõ quyền và nghĩa vụ của thanh niên, đảm bảo sự công bằng trong xã hội, không để tình trạng có thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự nhưng có thanh niên vì xăm trổ nên không tham gia.

Cũng đóng góp về trách nhiệm của thanh niên, ĐBQH Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) phân tích, trong thời gian dịch bệnh vừa qua, trong khi chính phủ phải huy động nhiều lực lượng chống dịch thì nhiều học sinh, sinh viên "ngồi im theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng”. Do đó, ĐBQH đề nghị quy định bài bản trách nhiệm của thanh niên trong việc tham gia các công tác chống dịch cũng như phòng chống thiên tai…

Không nâng độ tuổi thanh niên lên 35 trong dự luật

Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, dự thảo Luật đang quy định độ tuổi thanh niên là từ đủ 16 đến 30 tuổi. Một số ý kiến đề nghị quy định độ tuổi này là từ đủ 16 đến 35 tuổi để góp phần tập hợp thanh niên và phù hợp với thực tiễn tuổi thọ bình quân, sức khỏe thể chất của người dân.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu các phương án nhằm xác định độ tuổi thanh niên phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Qua nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, quy định về độ tuổi thanh niên không giống nhau ở các nước, nhưng thường tập trung trong khoảng từ 15 tuổi đến 30 tuổi.

Tại Việt Nam, Luật Thanh niên số 53/2005/QH11 quy định thanh niên là người từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi. Tổng kết thi hành Luật qua hơn 10 năm thực hiện cho thấy, độ tuổi này phù hợp với giai đoạn phát triển tâm, sinh lý của thanh niên. Đây cũng là độ tuổi phù hợp trong mối tương quan với độ tuổi của trẻ em theo Luật Trẻ em…

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin phép Quốc hội giữ nguyên độ tuổi thanh niên từ đủ 16 tới 30 tuổi tại dự thảo trình Quốc hội lần này.

Liên quan tới một số ý kiến ĐBQH đề nghị trong tương lai cần nghiên cứu thành lập Bộ Thanh niên và Thể thao trên cơ sở hệ thống tổ chức, trụ sở, ngân sách của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, ông Phan Thanh Bình cho hay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, ý kiến này phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo và trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ngoài ra, có một số ý kiến đề nghị giao công tác quản lý nhà nước về thanh niên cho một trong các bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giáo dục và Đào tạo; Lao động, Thương binh và Xã hội trong điều kiện chưa thành lập được Bộ Thanh niên.

Báo cáo do ông Phan Thanh Bình trình bày phân tích: một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn, lúng túng trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên là do Luật Thanh niên năm 2005 không quy định cụ thể trách nhiệm quản lý nhà nước của bộ, ngành..

 “Vì vậy, nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn thi hành Luật, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng về tổ chức bộ máy nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay và bảo đảm tính ổn định trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép quy định trong dự thảo Luật Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về thanh niên, Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh niên như quy định tại các điều 37, 38”, ông Phan Thanh Bình nói.

Minh Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Ngọc Nam 27-05-2020 23:32:03

    Xăm hình cũng là một loại hình nghệ thuật,sao ko nhìn theo chiều hướng tích cực. là thanh niên xăm trổ vẫn phải đi lính. Chẳng nhẽ người xăm trổ ko yêu nước bằng người không xăm trổ ư. Như tôi,đã thực hiện nghĩa vụ quân sự,hàng năm vẫn bớt thời gian đi dự bị động viên theo lệnh gọi. Và sẵn sàng khi tổ quốc cần khi có chiến tranh,và cũng ko dấu diếm là tôi xăm kín khoảng 1/3 cơ thể.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI