Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu thành lập Bộ Thanh niên

20/04/2020 - 14:27

Tại Phiên họp thứ 44, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu vấn đề về việc liệu có cần thiết thành lập Bộ Thanh niên.

Sáng 20/4, Chương trình làm việc Phiên họp thứ 44 đã diễn ra dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng.

Tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đã trình bày báo cáo về Một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật Thanh niên (sửa đổi).

Dự án luật được trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (20/4), trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp cuối tháng 5.

Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Ảnh: Quochoi.vn

Trình bày dự thảo báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật, ông Phan Thanh Bình cho biết sau khi tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp trước, dự thảo đã thể chế hóa trách nhiệm của thanh niên thành các quy định pháp luật.

Ông Phan Thanh Bình nói: "Đây là trách nhiệm pháp lý của mỗi cá nhân thanh niên, giúp thanh niên chủ động, sẵn sàng xung kích, đi đầu trên mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Mặt khác, dự thảo luật quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, gia đình, nhà trường và xã hội trong việc tạo điều kiện cho thanh niên phát triển bản thân để từ đó phát huy, cống hiến và trưởng thành, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, các chính sách quy định trong dự án Luật còn chung chung, thiếu tính đặc thù, chưa sát với thực tế, không mang tính quy phạm, chưa tạo động lực cho thanh niên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng phải có những công trình đầu tư công được Nhà nước giao cho thanh niên, vừa tạo việc làm vừa tạo điều kiện để thanh niên cống hiến, thể hiện khả năng, vai trò xung kích của mình.

Về Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam như quy định của Luật Thanh niên hiện hành, một số ý kiến đề nghị nâng cấp thành Bộ Thanh niên, thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên.

Tuy vậy, một số ý kiến khác lại cho rằng trong tình hình hiện nay, việc thành lập thêm Bộ mới là khó khả khi; đồng thời theo quy định của pháp luật hiện hành thì chức năng quản lý nhà nước về thanh niên đã được giao cho Bộ Nội vụ, một việc giao cho hai cơ quan thực hiện là trái với tinh thần của Nghị quyết số 56/2017/QH14 về việc tiếp tục cải cách bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

"Trong điều kiện hiện nay đã cần thiết thành lập Bộ Thanh niên hay không?" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu vấn đề, dẫn ví dụ một Singapore có dân số ít và diện tích nhỏ nhưng "họ cũng có Bộ Thanh niên và thể thao". Việt Nam cần cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên, đổi mới cơ chế quản lý. Khi đó Bộ Nội vụ không phải quản lý nhà nước về thanh niên nữa, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn sẽ kiêm Bộ trưởng Bộ Thanh niên.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, như vậy sẽ không "đẻ" thêm cơ quan mới và không tốn thêm kinh phí mà là điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ (hiện nay ngân sách hàng năm giao cho Trung ương Đoàn cũng như một bộ).

"Tôi đề nghị là tương lai chúng ta có thể nghiên cứu mô hình này" - Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

B.L

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI