Đề xuất cách ly 14 ngày với người đến từ vùng có dịch của Hàn Quốc

23/02/2020 - 18:08

PNO - Chiều 23/2, UBND TP. Hà Nội tổ chức cuộc họp bất thường trước diễn biến dịch bệnh do virus corona bùng phát ở một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, cuộc họp đột xuất này để cập nhật tình hình và lên phương án trước những diễn biến phức tạp đang xảy ra tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran...

Ông Chung nhấn mạnh, dù hiện tại chưa có thông tin nào từ Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch do virus corona chủng mới (COVID-19) coi Hàn Quốc là vùng dịch, nhưng diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm tại Hà Nội đang ở mức cao.

Bên cạnh đó, người Việt Nam lao động, học tập ở Hàn Quốc cũng rất nhiều nên nếu tình hình diễn ra theo chiều hướng xấu, phải đưa công dân về nước  thì Hà Nội phải tiếp nhận hàng chục ngàn người, do đó phải lên phương án kế hoạch chuẩn bị.

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp bất thường của Hà Nội

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu trước mắt cần nâng mức độ cảnh báo đi lại, bởi hiện Mỹ cũng đã nâng cảnh báo đi lại giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lên mức 2. Tổng thống Hàn Quốc cũng vừa nâng cảnh báo dịch tại Hàn Quốc lên mức cao nhất.

Ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến 15g chiều nay (23/2), Hà Nội chưa ghi nhận trường họp nào dương tính với COVID-19. Ngoài ra vẫn còn 384 trường hợp đang theo dõi sức khỏe tại cộng đồng, 64 trường hợp cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội. 

Về diễn biến dịch tại Hàn Quốc, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội thông tin, Hàn Quốc vừa thông báo thêm 46 ca nhiễm mới vào chiều 23/2, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên tới 602 với 5 người đã tử vong. Các ca bệnh tập trung tại 2 tỉnh là Deagu và Gyeongsang. Hàn Quốc đã áp dụng biện pháp đặc biệt về y tế nhưng chưa phong tỏa mà chỉ khuyến cáo công dân không rời khỏi nơi cư trú.

Trước những diễn biến xấu tại nước bạn, lãnh đạo Sở Y tế đề xuất cách ly tại nhà đối với những người Hàn Quốc đi từ vùng có dịch của Hàn Quốc, người nước ngoài đến từ vùng có dịch và đề nghị Sở Ngoại vụ có ý kiến thêm do liên quan đến người nước ngoài. Đối với người Việt Nam đi từ vùng có dịch của Hàn Quốc trở về Hà Nội, đề xuất cách ly tập trung 14 ngày. 

Ngoài ra, do lượng người lớn, nên ông Hạnh đề nghị, Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức bố trí, cách ly và Sở Y tế sẽ phối hợp việc giám sát sức khỏe.

Thêm vào đó, để tăng cường phòng dịch, các xã phường phải nắm danh sách và lịch trình của người đi nước ngoài về và khuyến cáo người dân không nên đi du lịch sang các đất nước có dịch. Đối với những người cần thiết phải đi thì cần hết sức lưu ý.

Hiện trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đang có 11.172 người nước ngoài đang sinh sống, chủ yếu là người Hàn Quốc với 9.127 người, tạm trú dài hạn 8.166 người, ngắn hạn là 961 người. Số người Hàn Quốc này sống ở rải rác cả 10 phường, trong đó, tập trung tại 2 phường Mỹ Đình 1 (3.000 người) và Mễ Trì (hơn 4.000 người).

Còn tại quận Thanh Xuân hiện có 1.600 người Hàn Quốc, trong đó, 1.200 người sinh sống ở Royal City, 200 người tại phường Nhân Chính và 200 người sống tại khu chung cư Thanh Xuân Trung.

An Vũ

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI