Đề nghị thủy điện xây lại cầu, đền bù cho người dân sau đợt xả lũ lịch sử

21/09/2018 - 22:42

PNO - UBND tỉnh Nghệ An vừa yêu cầu Công ty thủy điện Bản Vẽ, thủy điện Khe Bố làm lại cầu bị lũ cuốn trôi, hỗ trợ và đền bù cho các hộ dân bị thiệt hại nặng nề sau đợt lũ chồng lũ cuối tháng 8 vừa qua.

Ngày 21/9, ông Tạ Hữu Hùng - Phó giám đốc Công ty thủy điện Bản Vẽ cho biết: "Phía công ty đang lên kế hoạch xây dựng lại cầu Bản Vẽ (xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) bị lũ cuốn trôi cuối tháng 8/2018. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại trong những đợt lũ".

Theo ông Hùng, trước mắt, công ty sẽ dựng một cây cầu tạm bằng sắt dài hơn 90m, rộng hơn 5m dự kiến hoàn thành trong 2 tháng tới. Sau đó sẽ lên kế hoạch xây dựng lại cây cầu này.

De nghi thuy dien xay lai cau, den bu cho nguoi dan sau dot xa lu lich su
Cầu Bản Vẽ bị lũ cuốn trôi

Ông Lương Đại Thắng - Chủ tịch UBND xã Yên Na cho biết, thủy điện Bản Vẽ xả lũ lớn đã khiến địa phương này bị ngập và thiệt hại nặng. “Đặc biệt ở Bản Vẽ có hơn 30 hộ dân bị lũ cuốn trôi và sập nhà vẫn đang phải dựng lều ở tạm bợ. Người dân địa phương phải đi đường vòng xa hơn 7km để ra khỏi bản kể từ khi cầu Bản Vẽ bị lũ cuốn trôi” - ông Thắng nói.

Kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra liên ngành UBND tỉnh Nghệ An xác định các nhà máy thủy điện đã vận hành theo đúng quy trình quy định của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên vẫn gây thiệt hại nặng cho các huyện sau hạ du, nhất là huyện Tương Dương. Đề nghị nhà máy thủy điện Bản Vẽ xây lại cầu bị sập, hỗ trợ người dân bị thiệt hại; nhà máy thủy điện Khe Bố phải có trách nhiệm đền bù, hộ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng do xả lũ.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Phụ Nữ, ông Đỗ Văn Mạnh - Phó giám đốc nhà máy thủy điện Khe Bố lại cho rằng, việc người dân bản Khe Bố bị ngập lụt, hư hỏng tài sản nguyên nhân không phải do nhà máy này gây ra nên không có trách nhiệm đền bù mà chỉ thăm hỏi và hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại.

De nghi thuy dien xay lai cau, den bu cho nguoi dan sau dot xa lu lich su
Nhiều nhà dân ở huyện Tương Dương bị đổ sập, cuốn trôi trong đợt xả lũ kỷ lục của thủy điện Bản Vẽ.

“Các hộ dân này nằm ở lòng hồ thủy điện Chi Khê nên vấn đề này phải hỏi thủy điện Chi Khê. Chúng tôi chỉ đền bù thiệt hại cho các hộ dân nằm trong lòng hồ thủy điện Khe Bố bị thiệt hại. Hiện chúng tôi cũng đang rà soát và kiểm tra thiệt hại để có phương án đền bù cho các hộ dân” - ông Mạnh nói.

Ngày 31/8, thủy điện Bản Vẽ đã xả lũ kỷ lục với lưu lượng hơn 4.200 m3/s, khiến cho cầu Bản Vẽ dù được xây kiên cố bằng bê tông cốt thép dài hơn 90m bắc qua sông Nậm Nơn bị cuốn phăng. Nhiều nhà dân bị cuốn trôi, đổ sập.

Hơn 2 tuần trôi qua, nhưng nhiều người dân sống tại bản Khe Bố (xã Tam Quang, huyện Tương Dương) vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại những lần “bỏ của chạy lấy người” khi lũ đổ về. Theo người dân địa phương, chỉ trong vòng hơn 1 tháng, họ đã 3 lần bị lũ lớn gây thiệt hại nặng nề.

De nghi thuy dien xay lai cau, den bu cho nguoi dan sau dot xa lu lich su
Nhiều ngôi nhà khác nằm ven sông cũng thuộc diện "chờ sập".

Người dân cho rằng nhà máy thủy điện Khe Bố xả lũ với lưu lượng lớn, thông báo cho dân chậm gây nên hiện tượng ngập lụt nặng, hư hỏng nhà cửa và nhiều tại sản nên hàng chục hộ dân nơi đây đã đồng loạt làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu phía nhà máy thủy điện phải đền bù thiệt hại cho họ.

De nghi thuy dien xay lai cau, den bu cho nguoi dan sau dot xa lu lich su
Người dân chất đồ đạc ven đường do nhà cửa không còn.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Nghệ An, tỉnh Nghệ An có 32 dự án với tổng công suất 1.359,9 MW đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, 13 nhà máy đã vận hành phát điện, 2 nhà máy đang chạy thử; 9 dự án đang triển khai thi công; 5 dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai; 3 dự án  đã có trong quy hoạch được phê duyệt nhưng chưa có chủ trương đầu tư.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI