Đề nghị chuyển vụ trục lợi tiền hiến máu nhân đạo sang cơ quan điều tra

06/03/2020 - 08:34

PNO - Tại Hội Chữ thập đỏ Q.1 (TPHCM), đã xảy ra các sự việc vi phạm quy định của Nhà nước như: cho thuê tài sản công; ký khống hợp đồng lao động; lập khống danh sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân để rút tiền ngân sách; làm mất chứng từ tài chính.

Vạch trần thủ đoạn “ăn” tiền ngân sách

Ngày 5/3, nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết, Hội Chữ thập đỏ TPHCM vừa có kết luận một số nội dung tố cáo liên quan đến ông Phan Kim Long - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Q.1. Trước đó, trên các số báo ra ngày 28 và 30/10/2019, Báo Phụ Nữ TPHCM đã đăng loạt bài Trục lợi tiền hiến máu nhân đạo ở TPHCM, phản ánh hàng loạt dấu hiệu vi phạm pháp luật ở Hội Chữ thập đỏ Q.1. Sau khi báo đăng, ngày 12/11/2019, Hội Chữ thập đỏ TPHCM đã ban hành quyết định thành lập đoàn xác minh đơn thư tố cáo đối với ông Phan Kim Long. 

Bà Trần Thị A bị lấy thông tin cá nhân để lập hợp đồng khống, rút ruột ngân sách
Bà Trần Thị A bị lấy thông tin cá nhân để lập hợp đồng khống, rút ruột ngân sách

Theo điều tra của Báo Phụ Nữ TPHCM, ngày 26/12/2018, trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và Trưởng phòng Nội vụ, UBND Q.1 ban hành Quyết định số 107/QĐ-UBND để khen thưởng 30 tập thể và 29 cá nhân tiêu biểu trong “thực hiện vận động, tham gia công tác hiến máu năm 2018”. Tổng số tiền khen thưởng là hơn 37 triệu đồng. Lần theo danh sách nói trên, phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM phát hiện rất nhiều tên và địa chỉ bị lập khống, chỉ một số ít trường hợp là “người thật, địa chỉ thật” nhưng lại không nhận được giấy khen và tiền thưởng. 

Qua xác minh, Hội Chữ thập đỏ TPHCM kết luận, Hội Chữ thập đỏ Q.1 đã lập khống danh sách các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong “thực hiện vận động, tham gia công tác hiến máu năm 2018” nhằm rút tiền ngân sách. Như vậy, số tiền khen thưởng trên đã không đến tay người hiến máu. 

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ Q.1 đã nhận tiền thưởng và bằng khen của UBND TPHCM nhưng bà H. - nhân viên cơ quan này - đã hoàn trả tiền thưởng và bằng khen về Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM trước khi có tố cáo ông Phan Kim Long.

Về nội dung này, một cựu nhân viên Hội Chữ thập đỏ Q.1 cho rằng, kết luận của đoàn xác minh là chưa rõ ràng, vì trong danh sách cá nhân nhận tiền khen thưởng của UBND TPHCM năm 2017, có tên của chị L. ở phường Bến Nghé. Ngày 14/3/2018, bà H. ký tên “nhận hộ” cho bà L. số tiền thưởng 1,3 triệu đồng nhưng mãi đến tháng 5/2019, bà L. vẫn không nhận được số tiền nói trên nên đã làm đơn khiếu nại. Như vậy, kết luận xác minh đã không chỉ rõ bà H. hoàn trả số tiền khen thưởng của UBND TPHCM trước hay sau khi bị chị L. khiếu nại; vì sao lại “nhận hộ” và ém tiền khen thưởng của người dân lâu đến vậy?

Một trong những chiêu trò lấy tiền ngân sách khác diễn ra tại Hội Chữ thập đỏ Q.1 là ký hợp đồng khống, tuyển dụng nhân viên “ma”. Đầu năm 2019, ông Phan Kim Long ký hợp đồng lao động với một người phụ nữ tên Trần Thị A. Theo hợp đồng, bà A thử việc tại Hội Chữ thập đỏ Q.1 từ ngày 2/11 đến 31/12/2018 với mức lương 2,2 triệu đồng/tháng. Căn cứ vào hợp đồng lao động này, hằng tháng, Hội Chữ thập đỏ Q.1 đều rút tiền ngân sách để chi trả lương cho bà Trần Thị A.

Theo kết luận của Hội Chữ thập đỏ TPHCM, Hội Chữ thập đỏ Q.1 đã nâng khống bảng lương hợp đồng khoán việc, biên bản nghiệm thu tên tạp vụ Trần Thị A để rút tiền ngân sách từ tháng 11/2018 đến lúc bị phát hiện. Tuy nhiên, ông Phan Kim Long đã chỉ đạo chấm dứt hợp đồng đối với bà A sau tết năm 2019, đồng thời không phát hiện thu lợi cho cá nhân. Nội dung kết luận nói trên gây khó hiểu cho nhiều người. Bởi lẽ, bà A đã xác nhận với Báo Phụ Nữ TPHCM là bà đã lớn tuổi, không quen biết ai ở Hội Chữ thập đỏ Q.1 và cũng không biết trụ sở hội nằm ở đâu nên không có chuyện bà làm việc tại đó. Là người trực tiếp ký hợp đồng với bà A, ông Phan Kim Long không thể vô can. Ngoài ra, bà A không nhận lương, vậy tiền ngân sách chi trả hằng tháng vào túi ai?

Đề nghị chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, đoàn xác minh của Hội Chữ thập đỏ TPHCM đã xác minh 19 nội dung tố cáo về các vụ việc xảy ra tại Hội Chữ thập đỏ Q.1. Trong số đó, có bảy nội dung tố cáo đúng, ba nội dung tố cáo đúng một phần. Với những sai phạm nói trên, ông Phan Kim Long chịu trách nhiệm chính. Là người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Q.1, ông Long đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, không xây dựng quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm kéo dài trong công tác lãnh đạo, quản lý như: cho thuê tài sản công; ký khống hợp đồng lao động lấy tiền ngân sách; lập khống danh sách khen thưởng để rút tiền ngân sách; để xảy ra mất hồ sơ chứng từ tài chính.

Từ những sai phạm trên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM đề nghị Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ TPHCM xem xét, xử lý kỷ luật ông Phan Kim Long; đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy Q.1 xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu của ông Phan Kim Long và chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra Q.1 xác minh để làm rõ trách nhiệm, xử lý sai phạm của các cá nhân đang công tác và đã nghỉ việc tại Hội Chữ thập đỏ Q.1 có liên quan đến việc giả mạo hợp đồng lao động lấy tiền ngân sách, lập danh sách giả mạo lấy tiền ngân sách khen thưởng tập thể và cá nhân, thu - chi từ nguồn tiền cho thuê công sản không đúng quy định. 

Cần làm rõ những bất thường về tài chính

Chị B. - cựu nhân viên Hội Chữ thập đỏ Q.1 - cho biết: “Trong kết luận của cơ quan chức năng có đề cập đến việc xảy ra mất hồ sơ, chứng từ tài chính nhưng không làm rõ việc mất hồ sơ này có ảnh hưởng đến việc kiểm tra các hóa đơn có dấu hiệu bị kê khống hay không. Tôi đã từng phản ánh về dấu hiệu trục lợi từ việc kê khống hóa đơn, nhưng chưa được làm rõ”. Đối chiếu các chứng từ thu - chi ở Hội Chữ thập đỏ Q.1, chúng tôi nhận thấy, trụ sở đơn vị này ở đường Thạch Thị Thanh, Q.1 nhưng thường mua nước, bánh ở tận Q.4 và mua thuốc, thiết bị y tế ở huyện Nhà Bè với giá cao hơn rất nhiều so với giá thị trường. 


Nhóm phóng viên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI