Hàng ngàn người hiến máu cứu người giữa thời điểm dịch bệnh

06/02/2020 - 18:59

PNO - Ngày 6/2, đáp lại lời kêu gọi hiến máu cứu người giữa cơn đại dịch, hàng ngàn người đã có mặt tại các điểm hiến máu để thực hiện nghĩa cử cao đẹp.

Theo ghi nhận, đến trưa 6/2, lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chỉ còn 5.435 đơn vị. Con số này quá ít so với nhu cầu 2.500 – 3.000 đơn vị máu cần cung cấp cho các bệnh viện mỗi ngày.

Riêng trong chiều ngày 6/2, hàng trăm người đã có mặt tại Bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương để hiến máu tự nguyện.
Trong chiều 6/2, hàng trăm người đã có mặt tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để hiến máu tự nguyện

Đối với những bệnh nhân mắc ung thư máu và các bệnh về máu thì hồng cầu và tiểu cầu là thứ cốt yếu trong phác đồ điều trị để kéo dài thời gian sống. Việc kho máu của bệnh viện cạn kiệt đồng nghĩa sự sống của những bệnh nhân này đang bị đe dọa.

Theo bác sỹ Phạm Tuấn Dương - Phó viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, phụ trách Trung tâm Máu Quốc gia - tình trạng khan hiếm máu thường xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước vào dịp Tết Nguyên đán. Nguyên nhân bởi kỳ nghỉ kéo dài, thời tiết khắc nghiệt, máu là chế phẩm sinh học tuy được dự trữ nhưng có hạn sử dụng rất ngắn, trong khi người bệnh vẫn cần truyền máu trong cả thời điểm tết.

Ngoài ra năm nay, thời điểm sau tết lại có thêm một nguyên nhân khách quan và cũng là mối lo mới trên thế giới, đó là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (nCoV) đang diễn biến hết sức phức tạp, kéo theo hệ lụy là tình trạng thiếu máu cho điều trị càng trầm trọng hơn.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã có công văn báo cáo Bộ Y tế để được phép vận động nhiều người hiến máu, song song với tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Người hiến máu được đảm bảo về sức khỏe trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát.
Người hiến máu được đảm bảo về sức khỏe trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát

Viện cũng kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt là nhóm O, nhóm A), hiến tiểu cầu; mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch, tích cực tuyên truyền và vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Tại các điểm hiến máu sẽ có đầy đủ các biện pháp phòng dịch, được Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các đơn vị chuyên môn tiếp nhận thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế như: tuyên truyền cho người hiến máu về các biện pháp phòng bệnh, cung cấp dung dịch sát khuẩn nhanh và khẩu trang y tế cho người hiến máu.

Một số hình ảnh hiến máu chiều 6/2, tại Bệnh viện Huyết học  - Truyền máu Trung ương:

Các giường hiến máu lúc nào cũng kín người do các tình nguyện viên đến rất đông.
Các giường hiến máu lúc nào cũng kín người do các tình nguyện viên đến rất đông
Sau khi đăng ký hiến máu, các tình nguyện viên được khám sức khỏe, kiểm tra xem đủ tiêu chuẩn hiến máu hay không.
Sau khi đăng ký, các tình nguyện viên được khám sức khỏe, kiểm tra xem đủ tiêu chuẩn hiến máu hay không
Ngoài máu thì tiểu cầu cũng là một chế phẩm quan trọng với bệnh nhân ung thư máu. Hiện loại chế phẩm này cũng đang rất thiếu thốn.
Ngoài máu thì tiểu cầu cũng là một chế phẩm quan trọng với bệnh nhân ung thư máu. Hiện loại chế phẩm này cũng đang rất thiếu 
Thời gian hiến tiểu cầu mất khoảng 40 phút, tình nguyện viên có thời gian phù hợp có thể được tư vấn hiến tiểu cầu.
Thời gian hiến tiểu cầu mất khoảng 40 phút, tình nguyện viên có thời gian, thể trạng phù hợp có thể được tư vấn hiến tiểu cầu
Chị Đỗ Thị An (24 tuổi, trú tại chung cư Kim Văn Kim Lũ, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, sau khi đọc được thông tin bệnh viện đang thiếu máu, chị cùng bạn đã rủ nhau đến viện để hiến máu. Qua ghi nhận, có rất nhiều công ty, cơ quan, tổ chức tự kêu gọi nhau đi hiến máu trong ngày hôm nay.
Chị Đỗ Thị An (24 tuổi, ở chung cư Kim Văn Kim Lũ, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, sau khi biết thông tin bệnh viện đang thiếu máu, chị cùng bạn đã rủ nhau đến viện để hiến máu. Qua ghi nhận, có rất nhiều công ty, cơ quan, tổ chức kêu gọi nhau đi hiến máu.

An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI