Đẩy mặn thất bại, Đà Nẵng lên phương án đắp đập ngăn sông

23/08/2019 - 08:52

PNO - Sau những nỗ lực xin các thủy điện xả nước về để đẩy mặn xâm nhập sông Cầu Đỏ, độ mặn trên sông này vẫn vượt ngưỡng. Chính quyền TP. Đà Nẵng đang lên phương án đắp đập tạm ngăn mặn trên sông.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho hay, sau những nỗ lực phối hợp chia sẻ nguồn nước đang cạn kiệt dần trên các hồ thủy điện thượng nguồn sông Vu Gia - Thu Bồn về hạ du, độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ đã giảm và dao động trong khoảng 1000 mg/lít từ 6g30 đến 10g30 ngày 22/8/2019.

Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) thu một phần nước tại sông Cầu Đỏ để pha trộn với nguồn nước bơm về từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch, khôi phục việc cấp nước sinh hoạt.

Tuy nhiên, sau 10g30 sáng 22/8, độ mặn bắt đầu có chiều hướng gia tăng trở lại ở mức 1891 mg/lít vào lúc 15g45 cùng ngày, buộc Dawaco phải đóng cửa thu nước tại Cầu Đỏ do độ mặn quá cao.

Hiện tại, Dawaco vẫn đang theo dõi sát sao diễn biến độ mặn để khi giảm xuống, sẽ mở cửa thu nước để cấp nước cho người dân.

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, giải pháp dùng nước ngọt từ các hồ chứa trên thượng nguồn để giảm mặn cho Cầu Đỏ đã không phát huy tác dụng như mong muốn. Nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện còn lại rất ít và phải dự trữ để duy trì cấp nước sinh hoạt cho người dân cho đến khi có mưa trên lưu vực.

Giải pháp đắp đập tạm ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ đã được lãnh đạo các ngành của TP. Đà Nẵng bàn bạc, lên phương án thực hiện.

Day man that bai, Da Nang len phuong an dap dap ngan song
Khủng hoảng thiếu nước diễn ra nhiều ngày qua ở TP. Đà Nẵng

Đến sáng nay, nước ở cuối nguồn như quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn vẫn rất yếu và chảy nhỏ giọt. Để tránh khủng hoảng kéo dài, Dawaco vừa thông báo đến các khách hàng kinh doanh cơ sở lưu trú, bệnh viện, trường học… trong TP. Đà Nẵng có thể chủ động xe bồn và liên hệ tại Nhà máy nước Cầu Đỏ lấy nước miễn phí để có đủ nước phục vụ du khách, bệnh nhân, học sinh… 

“Hiện lãnh đạo các sở vẫn đang theo dõi chặt chẽ diễn biến xâm nhập mặn và tình hình thủy văn trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để tham mưu UBND thành phố có những giải pháp chỉ đạo, điều hành khẩn cấp, phù hợp nhằm sử dụng nguồn nước hiện có hiệu quả nhất để tránh việc thiếu nước diễn ra dài ngày và trên diện rộng” - đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho hay.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI