Đau bụng đi khám, phát hiện vòng tránh thai “lạc” vào bàng quang

03/07/2023 - 09:10

PNO - Đặt vòng tránh thai 7 năm trước, khi bị đau vùng bụng dưới, tiểu máu, tiểu rắt, bệnh nhân đi khám thì bác sĩ cho biết không thấy vòng tránh thai.

Ngày 3/7, bác sĩ Nguyễn Viết Hiếu (khoa Tiết niệu dưới, Trung tâm Tiết niệu - Nam khoa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, bệnh viện mới tiếp nhận bệnh nhân L.T.H.T (40 tuổi, Nam Định). Chị T. nhập viện với biểu hiện đau tức vùng hạ vị, tiểu máu, tiểu buốt.

Hình ảnh dị vật nằm trong bàng quang, một phần xuyên thành bàng quang ra tổ chức phần mềm xung quanh

Hình ảnh dị vật nằm trong bàng quang, một phần xuyên thành bàng quang ra tổ chức phần mềm xung quanh

Bệnh nhân cho biết đã đặt vòng tránh thai cách đây 7 năm và trước khi vào viện 1 tháng đã đi khám ở phòng khám tư nhân, được bác sĩ tại phòng khám thông báo hiện không thấy vòng tránh thai.

Về nhà, bệnh nhân xuất hiện đau tức nhẹ vùng bụng dưới âm ỉ, liên tục.

Khoảng 1 tuần trước khi vào viện, bệnh nhân  bị tiểu buốt, tiểu rắt. Đến khám, bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng và được nội soi bàng quang, phát hiện dị vật trong bàng quang là 1 chiếc vòng tránh thai hình chữ T có bám sỏi ở đầu phía trong lòng bàng quang.

Qua quá trình hội chẩn, các bác sĩ nhận định: “Dị vật trong bàng quang là vòng tránh thai lạc chỗ. Đây là trường hợp rất hiếm gặp”.

Các bác sĩ quyết định đưa ra phương pháp ít xâm lấn cho bệnh nhân: Nội soi bàng quang, dùng năng lượng laser tán vụn sỏi bám vòng tránh thai và gắp dị vật ra ngoài.

Sau 45 phút, sỏi bám dị vật đã được tán vụn hoàn toàn và dị vật được gắp ra ngoài.

Sau 3 ngày, bệnh nhân đã ổn định, ăn uống sinh hoạt bình thường, các triệu chứng đau, tiểu máu, tiểu buốt đã hết, bệnh nhân ra viện và hẹn tái khám định kỳ.

Theo chuyên gia, dị vật bàng quang lâu ngày sẽ gây bám sỏi xung quanh, viêm đường tiết niệu và có thể dẫn đến các bệnh lý nặng hơn như hình thành ổ áp xe hoặc nhiễm khuẩn huyết.

L.T

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI