Vòng tránh thai đi lạc xuyên thủng đại tràng

31/03/2023 - 19:14

PNO - Chị L. vào viện vì đau bụng âm ỉ, kèm đi ngoài ra máu. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy chị bị vòng tránh thai đâm xuyên đại tràng.

Ngày 31/3, bác sĩ Nguyễn Hàm Hội (khoa Phẫu thuật tiêu hóa - Gan mật tụy, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cho nữ bệnh nhân bị vòng tránh thai đâm xuyên thành tử cung vào thành đại tràng Sigma sau 3 năm đặt dụng cụ tránh thai.

Dụng cụ tử cung trong thành đại tràng sigma qua nội soi đại tràng
Dụng cụ tử cung trong thành đại tràng sigma qua nội soi đại tràng

Bệnh nhân H.L.L. vào viện vì đau bụng vùng chậu dưới rốn âm ỉ, kèm đi ngoài ra máu. Sau khi khám và làm các xét nghiệm cần thiết, soi đại tràng và chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ phát hiện hình ảnh vòng tránh thai đâm xuyên đại tràng bệnh nhân nên quyết định phẫu thuật để lấy vòng tránh thai lạc chỗ và xử lý chỗ thủng đại tràng.

Theo bác sĩ Nguyễn Hàm Hội, đặt vòng là biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả có thể lên đến 98-99%. Tỉ lệ đặt vòng tránh thai chiếm 16,5% ở các nước chưa phát triển và 9,4% ở các nước phát triển.

Phương pháp đặt vòng tránh thai có ưu điểm như có thể sử dụng lâu dài, ít có khả năng gây hại cho cơ thể, quá trình đặt vòng đơn giản và chi phí tương đối thấp, chị em có khả năng sinh sản sau khi tháo vòng. Tuy nhiên, vòng tránh thai có thể di chuyển xuyên thủng tử cung dù tỉ lệ rất hiếm.

Sau khi xuyên qua tử cung, vòng tránh thai có thể rơi tự do vào ổ bụng hoặc nằm trong khung chậu, hoặc có thể xuyên thủng tiếp vào các cấu trúc lân cận như bàng quang, đại tràng, ruột non và hình thành các đường rò tử cung - bàng quang hoặc tử cung - ruột. Tương đối hiếm gặp nhưng thủng tử cung là biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm, có thể xảy ra ngay do đặt vòng không đúng cách hoặc sau nhiều năm do dụng cụ di chuyển.

Bác sĩ Nguyễn Công Nguyên (khoa Phẫu thuật tiêu hóa - Gan mật tụy) cho biết, để tránh biến chứng dụng cụ tránh thai lạc chỗ và xử lý kịp thời khi lạc chỗ, chị em cần lưu ý, tránh đặt vòng trong thời kỳ hậu sản, thời kỳ cho con bú. Sau đặt vòng cần khám và theo dõi định kỳ.

Các triệu chứng của vòng tránh thai lạc chỗ rất đa dạng, tùy vào thời gian và cơ quan mà dụng cụ di chuyển đến. Các triệu chứng có thể gặp là đau bụng vùng hạ vị, sốt, tiêu chảy hoặc xuất huyết tiêu hóa, thậm chí có thể tắc ruột, hoại tử ruột.

Các bác sĩ khuyến cáo, để hạn chế các tai biến không mong muốn có thể xảy ra, chị em cần đến cơ sở khám chữa bệnh uy tín để thực hiện các thủ thuật đặt dụng cụ tránh thai và kiểm tra định kỳ theo sự hướng dẫn của nhân viên y tế, tránh một thời gian dài không theo dõi dẫn đến vòng tránh thai di chuyển vào đại tràng hoặc cơ quan khác. Khi có dấu hiệu bất thường như đau bụng, sốt, đi ngoài, đi tiểu ra máu, cần đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Kiều Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI