Mẹ 3 con quyết lấy vòng tránh thai ra ngoài, bảo vệ thai nhi 12 tuần tuổi

30/03/2022 - 19:08

PNO - Bất ngờ khi được kết luận đã có thai 12 tuần dù đã đặt vòng tránh thai, người mẹ 3 con quyết định lấy vòng tránh thai ra ngoài để bảo vệ thai nhi theo lời khuyên của bác sĩ.

Ngày 30/3, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa lấy thành công vòng tránh thai ra khỏi tử cung của một thai phụ mang thai ngoài ý muốn.

Đó là trường hợp của chị N.T.L. (35 tuổi, quê huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Chị L. đã 3 lần sinh thường. Hơn 1 năm trước, chị L. đến một phòng khám tư trên địa bàn đặt vòng tránh thai. Một tuần trở lại đây, chị L. thấy thường xuyên đau bụng dưới nên đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thăm khám.

Sau khi được các bác sĩ tư vấn, chị L. quyết định lấy vòng tránh thai ra khỏi tử cung, giữ lại thai 12 tuần
Sau khi được các bác sĩ tư vấn, chị L. quyết định lấy vòng tránh thai ra khỏi tử cung, giữ lại thai 12 tuần

Qua thăm khám, các bác sĩ kết luận chị L. đã mang thai l2 tuần. Hình ảnh siêu âm cho thấy, nằm sát buồng ối của thai nhi là hình ảnh vòng tránh thai, ngay đoạn eo tử cung. Vòng tránh thai có cấu trúc kim loại nằm ngay cạnh buồng ối nên nguy cơ gây sẩy thai cho chị L. rất cao.

Khi được kết luận đã mang thai lần thứ 4, chị L. tỏ ra ngạc nhiên bởi đã sử dụng biện pháp tránh thai. Sau khi được các bác sĩ tư vấn, người phụ nữ này quyết định lấy vòng tránh thai ra ngoài để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi.

Với sự hỗ trợ của êkip gây mê giảm đau và máy siêu âm tại chỗ, các bác sĩ đã nhẹ nhàng lấy được vòng tránh thai cho chị L. mà không gây tổn hại tới thai nhi.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Lâm - Trưởng khoa Kế hoạch hoá gia đình, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, trong khoảng 1 năm nay, đơn vị này đã tiếp nhận gần chục trường hợp có thai ngoài ý muốn, dù đã đặt vòng tránh thai trước đó. 

Nguyên nhân việc đặt vòng mà vẫn có thai có thể là do kích thước của tử cung và kích cỡ vòng tránh thai không phù hợp, vòng bị rơi ra mà không biết, vòng bị tuột... Đáng tiếc là có những trường hợp phát hiện muộn, khi tuổi thai đã lớn, vào viện trong bệnh cảnh vòng tránh thai gây vỡ màng ối, nhiễm trùng tử cung, thai non tháng nên không thể giữ thai thêm.

“Dùng biện pháp ngừa thai nào cũng đều có tỷ lệ tác dụng phụ và tai biến nhất định, do đó chị em nên chọn cơ sở y tế có uy tín và thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để kịp thời phát hiện sớm các bất thường hay tai biến có thể xảy ra”, bác sĩ Lâm nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI