Đánh thức tiềm năng du lịch TPHCM

05/01/2023 - 06:24

PNO - TPHCM còn nhiều, rất nhiều tiềm năng về du lịch đang chờ được đánh thức.

Dù gặp không ít thử thách, du lịch TPHCM 2022 cũng kết thúc có hậu, vượt xa ngoài mong đợi.

Cụ thể, từ ngày 15/3 đến 31/12/2022, TPHCM đón 3.465.686 khách quốc tế, đạt 99% chỉ tiêu đặt ra cho năm 2022 (cả nước đạt 58,3% chỉ tiêu); đón 31.236.443 khách nội địa, chiếm 30,8% cả nước và vượt 24,9% so với chỉ tiêu. Năm 2022, TPHCM đạt tổng doanh thu du lịch 131.138 tỉ đồng, vượt 45,7% chỉ tiêu đề ra và doanh thu trên mỗi du khách tăng gấp đôi so với năm 2019.

Xe buýt du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Xe buýt du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Nét mới của du lịch TPHCM là liên kết, như liên kết với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Tây Bắc mở rộng, Đông Bắc (thiếu Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, đồng bằng sông Hồng). 

Cuối năm, ngành du lịch TPHCM còn phối hợp với Hội Nhà báo TPHCM trao “Giải thưởng báo chí viết về du lịch TPHCM 2022”, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch, phối hợp với Thành đoàn và Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức hội thi hướng dẫn viên giỏi TPHCM mở rộng.

Việc liên kết đã phát huy thế mạnh từng bên phối hợp, thể hiện sự cầu thị, lắng nghe các góp ý của các chuyên gia, mang đến luồng gió mới cho các sự kiện.

Bước đầu, ngành du lịch TPHCM triển khai chương trình chuyển đổi số nhằm ứng dụng công nghệ tiên tiến và thương mại điện tử để hỗ trợ phát triển du lịch. Ngoài các sản phẩm truyền thống, TPHCM còn có thêm nhiều tour lạ như ngoạn cảnh TPHCM bằng trực thăng và khinh khí cầu, trình làng nhiều điểm đến mới.
Chương trình “Mỗi quận, huyện có ít nhất 1 sản phẩm du lịch đặc trưng” được UBND các quận, huyện tích cực hưởng ứng, đánh thức tiềm năng du lịch, giới thiệu nhiều điểm đến bất ngờ. 

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên kết và khâu thiết kế sản phẩm là rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện mỗi quận, huyện chỉ có 1 cán bộ chuyên trách du lịch (đa phần thuộc phòng văn hóa và thông tin, có quận thuộc phòng kinh tế), hầu hết là dân “ngoại đạo”, mới được phân công. Có nơi áp “mỗi phường, xã 1 sản phẩm du lịch” khiến cấp phường cuống cuồng chạy theo chỉ tiêu, dễ lệch hướng.

Để du lịch TPHCM có thể đạt kết quả tốt hơn, trước mắt, năm 2023, cần thay đổi tư duy du lịch. Có thể triển khai ngay chương trình “Nụ cười” tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất và lan tỏa nụ cười ra khắp thành phố; dùng tinh thần và thái độ phục vụ làm vũ khí cạnh tranh với khu vực; khẩn trương nâng cấp hạ tầng cơ sở.
Cần nhanh chóng “giải cứu” kênh rạch nội đô, như đã thực hiện với kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, để phát triển du lịch; mở rộng tour tham quan bằng trực thăng, khinh khí cầu; tập hợp chuyên gia, xây dựng bộ sản phẩm tour đặc thù Sài Gòn theo cụm.

Nhà hàng phục vụ du lịch cần có thực đơn, có nước chấm riêng cho từng người, hạn chế phục vụ những món ăn chung, hoặc nếu có phải có dụng cụ gắp thức ăn riêng. Việc này tưởng là chuyện rất nhỏ nhưng chưa thấy ở đâu làm được, nhất là khi con người có ý thức cao hơn về sức khỏe, phòng bệnh.

Từ năm 2024 trở đi, cần có quảng trường, sân vận động chuyên dùng cho du lịch, đồng thời đưa các sự kiện ra vùng ven. Bởi vì, tổ chức hội chợ, sự kiện trong công viên, giữa đường phố là tra tấn cỏ cây, tạo tâm lý hủy hoại môi trường. 

Có thể nghiên cứu chuyển đường hoa Nguyễn Huệ về kênh hoa Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Khi đó, đường Hoàng Sa, Trường Sa là phố đi bộ (mô hình như của Singapore), nơi tổ chức truyền nghề (workshop) mỹ thuật, giữ nguyên cảnh quan thuần Việt đôi bờ. 

Bên cạnh đó, cần nâng cấp và tận dụng những bảo tàng trọng điểm, các nhà lưu niệm; khuyến khích hình thành, trưng bày các bộ sưu tập tư nhân; biến trụ sở UBND TPHCM thành điểm tham quan. Cũng có thể xây dựng vườn thú hoang dã ở huyện Cần Giờ; nghiên cứu mở rộng đường sách Nguyễn Văn Bình và các phố đi bộ; hình thành các phố chuyên dịch vụ, hàng cao cấp, hàng lưu niệm thủ công… 

TPHCM còn nhiều, rất nhiều tiềm năng về du lịch đang chờ được đánh thức. 

Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt (Lửa Việt Tours)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI