Ấp đảo của TPHCM làm du lịch cộng đồng

28/12/2022 - 20:11

PNO - Sáng 28/12, ấp đảo Thiềng Liềng (Cần Giờ, TPHCM) công bố sản phẩm phẩm du lịch cộng đồng, góp phần vào việc đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM.

Giai đoạn 1 (năm 2022), điểm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng có 16 điểm đến với các sản phẩm mang đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn và văn hóa của người dân vùng biển như ẩm thực vùng biển, không gian nghề muối truyền thống, homestay, đờn ca tài tử, ngâm chân thư giãn... Những sản phẩm này sẽ do chính các hộ dân và cư dân đang sinh sống tại ấp đảo Thiềng Liềng tổ chức và vận hành. 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM đánh giá, đây là mô hình du lịch phát triển trên cơ sở khai thác năng lực của cộng đồng dân cư kết hợp với tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa của địa phương, do cộng đồng dân cư địa phương xây dựng và quản lý. Du lịch cộng đồng là giá trị gia tăng từ sinh kế của chính cư dân. Du lịch cộng đồng không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch bền vững mà còn góp phần giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa và xây dựng sự đoàn kết gắn bó của cộng đồng.

Sáng 28/12, Sở Du lịch TPHCM tổ chức Lễ công bố điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng (Xã Thạnh An, Cần Giờ, TPHCM). - Ảnh: Quốc Thái
Sáng 28/12, Sở Du lịch TPHCM tổ chức Lễ công bố điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng (Xã Thạnh An, Cần Giờ, TPHCM). - Ảnh: Quốc Thái

Ông Nguyễn Ngọc Xuân - Phó Chủ tịch Huyện Cần Giờ cho biết, Thạnh An là xã đảo duy nhất của huyện Cần Giờ và thành phố, được bao quanh bởi hệ thống sông, rạch chằng chịt. Diện tích rừng ngập mặn chiếm 1/2 diện tích tự nhiên của xã với hệ thống động, thực vật đa dạng.

Thiềng Thiềng là ấp đảo nằm cách trung tâm Thạnh An khoảng 7km, giao thông đi lại bằng đường thủy, ngành nghề chủ yếu của người dân là sản xuất muối, còn lại một số hộ buôn bán nhỏ, đánh bắt nuôi trồng thủy sản, bắt cua, ốc… Đây là ấp đảo nhỏ còn khá hoang sơ và mộc mạc, thiên nhiên hữu tình, có núi Giồng Chùa là ngọn núi đá duy nhất của thành phố, có cánh đồng muối bạt ngàn, trắng xóa tạo thành cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên, người dân trong ấp còn khá xa lạ với việc tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển “du lịch cộng đồng”.

Điểm nhấn của du lịch cộng đồng Thiềng Liềng chủ yếu gắn với chủ đề muối, vì đây là mưu kế chính của những hộ dân nơi đây. (Trong ảnh: Đoàn khảo sát gồm sở, ngành, DN trải nghiệm mô hình làm muối tại Thiềng Liềng). Ảnh: Quốc Thái

Năm 2022, Sở Du lịch TPHCM và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch đã triển khai kế hoạch phát triển điểm đến ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ thành sản phẩm du lịch cộng đồng. Với mong muốn khai thác du lịch gắn kết bảo tồn văn hóa, giới thiệu các tập quán, hoạt động sinh kế (nghề muối, nuôi trồng đánh bắt và chế biến thủy sản…). Đồng thời, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch gắn với điểm đến hộ gia đình phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, tham quan, trải nghiệm và mua sắm của du khách khi đến Thiềng Liềng. 

Một số hình ảnh tại khu du lịch cộng đồng Thiềng Liềng:

Theo đó, chương trình tour đi Thiềng Liềng di chuyển bằng cano từ bến Bạch Đằng (quận 1) mất hơn 1 giờ đồng hồ để đến ấp đảo Thiềng Liềng.
Theo kế hoạch, tour đi Thiềng Liềng di chuyển hơn 1 giờ đồng hồ bằng cano từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến ấp đảo Thiềng Liềng

 

Người dân trên đảo ra chào đón du khách.
Du khách sẽ được người dân trên đảo đón tại cầu tàu

 

Du khách tham quan ruộng muối, tìm hiểu cách làm muối tại Thiềng Liềng.
Du khách tham quan ruộng muối, tận mắt chứng kiến quy trình làm muối của người dân trên đảo

 

Người dân cho muối giống xuống để muối nhanh kết tinh.
Một diêm dân đang thực nghiệm cho muối giống xuống ruộng để muối nhanh kết tinh

 

Du khách check-in trên bức tường tôn ở ruộng muối.
Bước tường kho chứa muối được trang trí để du khách check-in (chụp ảnh, chia sẻ trên mạng xã hội).

 

Tại mỗi điểm đến trên ấp đảo Thiềng Liềng sẽ được treo biển gỗ,
Mỗi hộ tham gia du lịch cộng đồng trên đảo sẽ treo biển chỉ dẫn tên, loại hình sản phẩm dịch vụ...
Trong chương trình tour, du khách còn được trải nghiệm nghe nghệ thuật đờn ca tài tử, một nét văn hóa của người dân Thiềng Liềng chào đón khách đến ấp đảo.
Trong chương trình tour, du khách còn được trải nghiệm nghe đờn ca tài tử. Loại hình nghệ thuật này là một nét văn hóa của người dân Thiềng Liềng
Du khách còn có cơ hội tìm hiểu nhiều nét văn hóa bản địa, cuộc sống của diêm dân tại Thiềng Liềng.
Du khách có thể tự đạp xe, đi bộ... khám phá nét văn hóa bản địa, cuộc sống của diêm dân tại Thiềng Liềng
Bên cạnh đó là các hoạt động đạp xe, ngâm chân trong nước muối, thưởng thức ẩm thực địa phương,...
Ngâm chân trong nước muối và thưởng thức ẩm thực địa phương... là những hoạt động không thể thiếu khi đến ấp đảo
Món kem trái dừa, thạch dừa nước gây thương nhớ với du khách khi trải nghiệm tour.
Kem dừa, thạch dừa nước... những món ăn đặc trưng trên đảo mà du khách khó có thể bỏ qua khi trải nghiệm tour
Được biết, chương trình tour trải nghiệm trọn gói du lịch cộng đồng Thiềng Liềng được công bố một ngày là gần 2,6 triệu đồng/khách người lớn và 1,9 triệu đồng/trẻ em.
Tour trải nghiệm trọn gói du lịch cộng đồng Thiềng Liềng trong một ngày là gần 2,6 triệu đồng/khách người lớn và 1,9 triệu đồng/trẻ em

Quốc Thái

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=