PNO - Sáng 28/12, ấp đảo Thiềng Liềng (Cần Giờ, TPHCM) công bố sản phẩm phẩm du lịch cộng đồng, góp phần vào việc đa dạng sản phẩm du lịch TPHCM.
Giai đoạn 1 (năm 2022), điểm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng có 16 điểm đến với các sản phẩm mang đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn và văn hóa của người dân vùng biển như ẩm thực vùng biển, không gian nghề muối truyền thống, homestay, đờn ca tài tử, ngâm chân thư giãn... Những sản phẩm này sẽ do chính các hộ dân và cư dân đang sinh sống tại ấp đảo Thiềng Liềng tổ chức và vận hành.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM đánh giá, đây là mô hình du lịch phát triển trên cơ sở khai thác năng lực của cộng đồng dân cư kết hợp với tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa của địa phương, do cộng đồng dân cư địa phương xây dựng và quản lý. Du lịch cộng đồng là giá trị gia tăng từ sinh kế của chính cư dân. Du lịch cộng đồng không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch bền vững mà còn góp phần giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa và xây dựng sự đoàn kết gắn bó của cộng đồng.
![]() |
Sáng 28/12, Sở Du lịch TPHCM tổ chức Lễ công bố điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng (Xã Thạnh An, Cần Giờ, TPHCM). - Ảnh: Quốc Thái |
Ông Nguyễn Ngọc Xuân - Phó Chủ tịch Huyện Cần Giờ cho biết, Thạnh An là xã đảo duy nhất của huyện Cần Giờ và thành phố, được bao quanh bởi hệ thống sông, rạch chằng chịt. Diện tích rừng ngập mặn chiếm 1/2 diện tích tự nhiên của xã với hệ thống động, thực vật đa dạng.
Thiềng Thiềng là ấp đảo nằm cách trung tâm Thạnh An khoảng 7km, giao thông đi lại bằng đường thủy, ngành nghề chủ yếu của người dân là sản xuất muối, còn lại một số hộ buôn bán nhỏ, đánh bắt nuôi trồng thủy sản, bắt cua, ốc… Đây là ấp đảo nhỏ còn khá hoang sơ và mộc mạc, thiên nhiên hữu tình, có núi Giồng Chùa là ngọn núi đá duy nhất của thành phố, có cánh đồng muối bạt ngàn, trắng xóa tạo thành cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên, người dân trong ấp còn khá xa lạ với việc tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển “du lịch cộng đồng”.
![]() |
Năm 2022, Sở Du lịch TPHCM và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch đã triển khai kế hoạch phát triển điểm đến ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ thành sản phẩm du lịch cộng đồng. Với mong muốn khai thác du lịch gắn kết bảo tồn văn hóa, giới thiệu các tập quán, hoạt động sinh kế (nghề muối, nuôi trồng đánh bắt và chế biến thủy sản…). Đồng thời, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch gắn với điểm đến hộ gia đình phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, tham quan, trải nghiệm và mua sắm của du khách khi đến Thiềng Liềng.
Một số hình ảnh tại khu du lịch cộng đồng Thiềng Liềng:
![]() |
Theo kế hoạch, tour đi Thiềng Liềng di chuyển hơn 1 giờ đồng hồ bằng cano từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến ấp đảo Thiềng Liềng |
![]() |
Du khách sẽ được người dân trên đảo đón tại cầu tàu |
![]() |
Du khách tham quan ruộng muối, tận mắt chứng kiến quy trình làm muối của người dân trên đảo |
![]() |
Một diêm dân đang thực nghiệm cho muối giống xuống ruộng để muối nhanh kết tinh |
![]() |
Bước tường kho chứa muối được trang trí để du khách check-in (chụp ảnh, chia sẻ trên mạng xã hội). |
![]() |
![]() |
Mỗi hộ tham gia du lịch cộng đồng trên đảo sẽ treo biển chỉ dẫn tên, loại hình sản phẩm dịch vụ... |
![]() |
Trong chương trình tour, du khách còn được trải nghiệm nghe đờn ca tài tử. Loại hình nghệ thuật này là một nét văn hóa của người dân Thiềng Liềng |
![]() |
Du khách có thể tự đạp xe, đi bộ... khám phá nét văn hóa bản địa, cuộc sống của diêm dân tại Thiềng Liềng |
![]() |
Ngâm chân trong nước muối và thưởng thức ẩm thực địa phương... là những hoạt động không thể thiếu khi đến ấp đảo |
![]() |
![]() |
Kem dừa, thạch dừa nước... những món ăn đặc trưng trên đảo mà du khách khó có thể bỏ qua khi trải nghiệm tour |
![]() |
Tour trải nghiệm trọn gói du lịch cộng đồng Thiềng Liềng trong một ngày là gần 2,6 triệu đồng/khách người lớn và 1,9 triệu đồng/trẻ em |
Quốc Thái
Chia sẻ bài viết: |
Hàng triệu hộ kinh doanh sẽ bị tác động khi bỏ thuế khoán - Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định và đưa ra nhiều giải pháp gỡ “nút thắt” triển khai.
Yếu tố tiện lợi, minh bạch nguồn gốc và đảm bảo vệ sinh thực phẩm đang trở thành tiêu chí ngày càng quan trọng trong hành vi tiêu dùng.
So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị kim ngạch sầu riêng giảm trên 60%, chưa hết, giá thu mua sầu riêng tại vườn cũng giảm mạnh, chỉ còn trên 30.000 đồng/kg.
Chương trình “Gia đình Việt - Đại sứ xanh” được triển khai tại các hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đang thu hút hàng ngàn người tiêu dùng trải nghiệm.
Phát triển xe điện, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ và tăng nội địa hóa là ba trụ cột để ô tô Việt bắt kịp Thái Lan, Trung Quốc.
Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi.
Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố, giá xăng dầu bán lẻ trong nước tăng mạnh từ 1.169-1.456 đồng/lít.
Đại biểu Hoàng Văn Cường nêu, chính sách bỏ thuế khoán tác động tới hàng triệu người với tâm lý e ngại về cách tính, cách làm thủ tục.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thu thuế tuyệt đối từ thương mại điện tử trong 5 tháng đầu năm đạt con số lớn với 75.000 tỉ đồng.
VinFast VF 8 đang trở thành lựa chọn lý tưởng cho những chuyến đi xa, nhờ không gian rộng rãi, trang bị tiện nghi, sạc miễn phí toàn quốc.
Đợt truy quét hàng gian, hàng giả trên cả nước kể từ ngày 15/5 không thể tránh khỏi việc gây ra những tác động không nhỏ đến tập quán mua bán...
Đây là một trong nhiều sản phẩm vừa được ra mắt bởi MCV Travel – thương hiệu du lịch kết hợp truyền thông đầu tiên tại Việt Nam.
Nhóm tài xế công nghệ và giao hàng (khoảng 400.000 người) là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn đầu.
Nhằm giúp khách hàng chi tiêu tiết kiệm và gia tăng trải nghiệm mới, Nam A Bank vừa tung hàng loạt ưu đãi dành cho giao dịch không tiền mặt.
Sau 1 tháng triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng lậu (từ 15/5 đến 15/6/2025), đơn vị đã kiểm tra và xử lý 137 vụ vi phạm.
Từ ngày 1/7/2025, thẻ ATM sử dụng công nghệ từ (có dải băng đen phía sau) sẽ chính thức bị ngừng giao dịch trên toàn hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị nhiều giải pháp nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của đất nước trong bối cảnh thế giới biến động.
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử vào kỳ họp cuối năm, quản lý hoạt động livestream bán hàng.