Đang chờ đánh giá phương án sửa cầu Nguyễn Hữu Cảnh

29/09/2022 - 21:48

PNO - Phương án sơ bộ sửa chữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh đã có nhưng đang đợi các nhà khoa học khảo sát, đánh giá toàn diện để có kết luận cuối cùng.

Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) vừa hoàn tất phương án sơ bộ xử lý sự cố đứt 4 bó cáp dự ứng lực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Nhật Linh.
Nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Nhật Linh.

Theo đó, phương án này chia việc sữa chữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh thành 3 giai đoạn. 

Gia đoạn 1: Thực hiện căng cáp ngang giữa 2 mố M1, M2 cầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Công tác này được chia làm 4 bước. Bước 1: thi công mương chứa cáp bằng bê tông cốt thép M200 với việc xác định vị trí mương, đào đất đến cao độ thiết kế, làm vệ sinh hố móng, lắp đặt ván khuôn cốt thép, đổ bê tông xuống mương; Bước 2: lắp đặt ống chứa cáp trong ống bảo vệ PVC và kết nối hệ thống này vào các gối đỡ bê tông cốt thép trong lòng mương; Bước 3: Căng cáp, phun vữa xi măng lấp lòng ống chứa cáp và đổ bê tông bịt đầu neo; Bước 4: Lắp đặt các tấm nắp đậu mương sau đó lấp đất mương chứa cáp.

Giai đoạn 2: Thi công mặt cầu gồm bản mặt cầu, lan can, khe co giãn, lớp phủ được thi công tại chỗ sau khi lắp đặt xong hệ dầm chủ.

Giai đoạn 3: Lắp đặt hệ thống chiếu sáng, thoát nước trên cầu để hoàn thiện. Việc lắp đặt các cấu kiện chôn sẵn phục vụ cho công tác thoát nước và chiếu sáng trên cầu cần phải kết hợp với quá trình thi công mố và dầm.

Phương án trên đã được đề xuất nhưng phải chờ sự xem xét, đánh giá của các nhà khoa học nên chưa phải là phương án cuối cùng. Các cơ quan chức năng đang chờ đơn vị tư vấn cùng các nhà khoa học khảo sát, kiểm định công trình, đánh giá tổng thể mới có thể kết luận phương án cuối cùng sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Bên cạnh việc khắc phục sự cố, Ban Giao thông tiếp tục làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến việc các bó cáp dự ứng lực bị đứt.

Trước đó, trong quá trình kiểm tra, khảo sát cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để bảo dưỡng, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ và Ban Giao thông phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực của cây cầu này (chôn sâu gần 2m) bị đứt. 

Việc đứt khiến nhịp chính dài 55,5m của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh võng xuống, ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của công trình. Sở Giao thông - Vận tải TPHCM đã ra phương án tạm thời là cấm xe trên 16 chỗ lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh dài hơn 600m, rộng gần 13m, khai thác năm 2002. Năm 2020, công trình được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ bàn giao cho Ban Giao thông để thực hiện sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh và đến nay chưa bàn giao lại.

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI