Tỷ lệ giải ngân một số dự án ở TPHCM bằng 0

26/09/2022 - 11:56

PNO - Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, diễn ra sáng 26/9.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định, TPHCM là một trong những địa phương có mức giải ngân đầu tư công thấp nhất.

Cụ thể, tính đến ngày 23/9, thành phố giải ngân được hơn 10.800 tỷ đồng trên tổng số hơn 37.000 tỷ đồng, đạt 25%. Trong đó, ngân sách Trung ương mới giải ngân hơn 90 tỷ, đạt 3,6%.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi áo cáo tại hội nghị
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo tại đầu cầu UBND TPHCM

Để khắc phục, thành phố đã lập các tổ công tác rà soát từng dự án, lên kế hoạch giải ngân từ nay đến cuối năm.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, hiện tỷ lệ giải ngân một số dự án bằng 0. Với việc thành lập tổ công tác, đến giờ này cũng gỡ được rất nhiều và khả năng đến tháng 11, 12 sẽ đạt kế hoạch giải ngân.

Ngoài ra, thành phố cũng lập nhóm dự án cần giải quyết các vấn đề liên quan năng lực và trách nhiệm của chủ đầu tư. Phần lớn các dự án của thành phố đều có sự chuyển tiếp, do đó  cần rất nhiều thời gian để điều chỉnh.

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề khó của thành phố. Dù vậy, thành phố tập trung quyết liệt để tháo gỡ. “Dự kiến tháng 10 sẽ cơ bản tháo gỡ được các vướng mắc mặt bằng và giải phóng trên 90% để phục vụ triển khai các dự án”, ông Phan Văn Mãi xác định.

Ngoài ra, còn một khó khăn nữa là vấn đề thủ tục, nhất là các dự án có vốn ODA mà việc bố trí vốn mất nhiều thời gian. “Thành phố sẽ phối hợp với các bộ, ngành, nhà tài trợ tổ chức thực hiện nội dung này” - ông Phan Văn Mãi nói và cho hay, nhiều nội dung liên quan khó khăn này đã được thành phố báo cáo trực tiếp với Thủ tướng và các Phó thủ tướng để tháo gỡ.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, để nâng cao kế hoạch giải ngân, tới đây, thành phố tập trung nâng cao trách nhiệm từng chủ đầu tư, từng dự án. Các tổ công tác sẽ rà soát, họp giao ban định kỳ nhằm gỡ khó. Ngoài ra, dự kiến vào tháng 10 này, Hội đồng nhân dân TPHCM sẽ có kỳ họp chuyên đề nhằm điều chỉnh vốn đầu tư công, để việc giải ngân, hoàn thành các dự án đạt hiệu quả cao hơn.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, việc giải ngân vốn đầu tư công của TPHCM có tác động lớn đến kinh tế xã hội cả nước. Do đó, ông mong muốn thành phố tập trung triển khai quyết liệt, nâng tỷ lệ giải ngân đúng như kế hoạch.

Hội nghị về giải ngân đầu tư công diễn ra sáng 26/9 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì
Hội nghị về giải ngân đầu tư công diễn ra sáng 26/9, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Đồng thời, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương, các bộ, ngành cũng như góp phần phát triển nhanh và bền vững, nhất là trong hoàn cảnh có nhiều khó khăn, thách thức hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, mặc dù tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm chưa như kỳ vọng (ước đạt 46,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao) nhưng đã phản ánh đúng xu hướng, đặc thù của vốn đầu tư, đó là đầu năm thi công tích lũy khối lượng, cuối năm triển khai thanh toán.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI