Đám cưới đặc biệt của 20 y, bác sĩ chống dịch: Trăm năm chỉ đợi 1 ngày

20/02/2022 - 22:08

PNO - “Hạnh phúc là việc trăm năm nhưng chúng con sẽ chỉ cưới sau khi hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống COVID-19”, bác sĩ Vinh gọi về xin gia đình hoãn cưới.

Vừa mừng vừa tự hào khi con có đôi

Đó là lời hứa của đại úy, bác sĩ Lê Quang Vinh - Bệnh viện Quân y 175 lúc gọi điện thoại về cho cha mình - ông Lê Quang Vẻ (ở Cẩm Mỹ, Đồng Nai) thông báo anh và người yêu sẽ hoãn cưới để tiếp tục đi chống dịch COVID-19.

“Nghe con nói, tôi có chút buồn, nhưng dịch bệnh không ai ngờ được, chỉ sợ con tủi thân bởi ngày cưới được ấn định vào tháng 9/2021, hai đứa trẻ đã trông đợi từng ngày”, ông Vẻ nhớ lại.

Rảo nhìn một lượt sảnh đám cưới, ông Vẻ cười, hôm nay hôn lễ của con trai ông thật đặc biệt, không chỉ 1 mà có tới 20 cặp đôi y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 bước lên bục hạnh phúc. Bởi ông hiểu, các cô dâu, chú rể ở đây đã đôi lần gác lại đám cưới để xung phong ra tuyến đầu chống dịch.

20 y, bác sĩ tiến vào sân khấu để làm lễ cưới, trong đó có những cô bé, cậu bé cùng tham dự lễ cưới của cha mẹ mình
20 y, bác sĩ tiến vào sân khấu để làm lễ cưới, có cặp đôi đã sinh con, các cô bé, cậu bé cùng tham dự lễ cưới của cha mẹ mình

Thương con, ông Vẻ luôn động viên mỗi khi bác sĩ Vinh điện thoại về, ông không dám hỏi dự định đám cưới tiếp theo của con mà cứ âm thầm đợi. “Tôi đợi hoài nhưng suốt nhiều năm tháng con chưa về nhà, cũng chưa thấy nhắc gì về kế hoạch cưới tiếp theo, hỏi thì sợ hai đứa buồn, nhưng tôi tin tưởng tụi nhỏ sẽ sớm nên duyên bởi con trai và con dâu rất quyết tâm”, ông Vẻ chia sẻ.

Hôm nay, lễ cưới đơn giản, ấm áp với mỗi cặp đôi có khoảng 10 người thân, may mắn cả gia đình cô dâu và chú rể Vinh đều khỏe mạnh sau dịch, bố mẹ cô dâu chú rể cùng anh em bạn bè thân thiết đã có mặt đông đủ chờ thời khắc trọng đại của cặp đôi bác sĩ.

Ông Vẻ xúc động: “Tôi nhớ con còn nói hạnh phúc là việc trăm năm nhưng chúng con sẽ chỉ cưới sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Tôi rất cám ơn ban giám đốc bệnh viện, cám ơn các nhà tài trợ đã tổ chức tiệc cưới chung cho các con ở khuôn viên bệnh viện. Con mình được yêu thương quan tâm như vậy, tôi mừng lắm và rất tự hào”.

Khi người dẫn chương trình mời các cặp đôi cô dâu chú rể tiến lên sân khấu để bắt đầu lễ cưới, vợ chồng bà Trần Thị Vân (ở Nghệ An) - mẹ của bác sĩ Nguyễn Ngọc Ý xúc động nhìn về hướng con trai và con dâu Nguyễn Thị Thảo, công tác ở Bệnh viện Quân y 175 trong khi những người xung quanh đều cầm điện thoại lưu giữ khoảnh khắc đặc biệt.

Bà Vân nhớ lại giọng con trai vui mừng trong điện thoại, báo tin lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 sẽ tổ chức đám cưới cho con và đồng nghiệp, bà vỡ òa, vậy là sau bao nhiêu tháng dài chờ đợi, cuối cùng bà cũng được thấy ngày hạnh phúc của con.

Bà Vân và chồng (ngồi thứ 2, 3 tính từ trái sang) tham dự lễ cưới của vợ chồng con trai mình
Bà Vân và chồng (ngồi thứ 2, 3 từ trái qua) tham dự lễ cưới của vợ chồng con trai 

Nhìn con từng bước tiến vào sân khấu, bà Vân nhớ rõ hồi tháng 6/2021, gia đình hai bên đã phát xong thiệp, đặt xong tiệc ở nhà hàng chỉ cần tới ngày trọng đại của con. “Còn vài ngày nữa sẽ tới đám cưới, con điện thoại về xin hoãn cưới. Tôi rất buồn nhưng hai con mới là người buồn nhất. Đời người chỉ có một lần, bọn trẻ đang hớn hở, sắp xếp cuộc sống vợ chồng thì dịch COVID-19 đến, đảo lộn tất cả”, bà Vân rưng rưng.

Lúc đó, bà chỉ biết cố gắng động viên con vững tâm chống dịch, bà nói rằng tình yêu cần đôi chút thử thách, vượt qua được hai con càng xích lại gần nhau hơn. Ấy vậy mà, khi đầu dây bên kia chào tạm biệt, nước mắt của bà bỗng nhiên rơi... Bà tự nghĩ cả xã hội đều phải chung tay chống dịch, nên con quyết định gác lại niềm hạnh phúc, có nghĩa là con đã trưởng thành hơn, biết nghĩ đến điều lớn lao hơn và đã có thể lèo lái được gia đình nhỏ sau này. 

Bà tin vào một ngày không xa, COVID-19 sẽ bị đẩy lùi, lúc đó trong đám cưới của con, bà không chỉ có niềm vui, mà còn xen lẫn niềm tự hào. Đúng như vậy, hôm nay, được ngồi ở hàng ghế đặc biệt mà bệnh viện dành riêng cho gia đình các cặp đôi y bác sĩ, khi con từng bước tiến vào lễ đường, trong lòng bà Vân trào dâng cảm giác rất đặc biệt mà chỉ những người mẹ xa con lâu ngày, luôn trông ngóng hôn lễ của con mới có được.

Đám cưới xong, tiếp tục tạm chia tay đi làm nhiệm vụ

Khi nhận nhiệm vụ chống dịch, đại úy, bác sĩ Lê Quang Vinh - khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Quân y 175 đi biền biệt 4 tháng liền, không một cuộc chia tay với người yêu là thiếu úy, điều dưỡng Nguyễn Thị Kim Thoa - đội điều trị 486, phòng Hậu cần vùng 4 Hải quân (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa).

Sau nhiều tháng chờ đợi, bác sĩ Vinh và vợ đã có lễ cưới của mình
Sau nhiều tháng chờ đợi, bác sĩ Vinh đã tổ chức lễ cưới

Yêu xa, không lời giã từ, bác sĩ Vinh nợ người yêu một lễ cưới đã định trước. Bước vào Trung tâm điều trị COVID-19, Bệnh viện Quân y 175, bác sĩ Vinh càng cảm nhận rõ rệt khoảnh cách giữa mình và vợ chưa cưới bởi anh và người yêu sẽ rất khó để gặp nhau khi anh thuộc trường hợp nguy cơ.

“Nửa năm chỉ có thể nói chuyện với nhau qua điện thoại trong ít phút nghỉ trưa và chắc chắn ngày cưới (giữa tháng 6/2021) sẽ phải gác lại, dịch bệnh lúc đó đang có xu hướng tăng và phức tạp. Ở trong khu điều trị, tôi gọi điện thoại cho bố mẹ hai bên. Bố mẹ đều thông cảm, động viên chúng tôi hãy tập trung chăm sóc cho bệnh nhân, khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ tổ chức đám cưới sau nhưng tôi thương vợ lắm. Con gái chỉ có một lần trong đời mà phải dời tới dời lui. 

Nói với người yêu hết dịch sẽ cưới, nhưng ở khu điều trị COVID-19, tôi cảm nhận rõ ràng dịch rất căng thẳng, tất cả đồng đội chỉ biết cố gắng làm sao để điều trị cho bệnh nhân, khống chế được dịch để có thời gian nghỉ ngơi và gặp nhau thôi. Thật sự chúng tôi không biết lúc nào mới hết dịch, không tính được thời điểm nào sẽ cưới”, bác sĩ Vinh nói.

Tuy chị Thoa không nói ra, nhưng ánh mắt đượm buồn của chị làm anh càng quyết tâm điều trị cho các F0. Chỉ khi bệnh nhân được chữa khỏi bệnh, số lượng ca mắc mới giảm đi, lúc đó anh sẽ “rước nàng về dinh”, bù đắp những thiệt thòi mà chị phải chịu.

Hôm nay, 20 cặp đôi y, bác sĩ trở thành những cô dâu, chú rể hạnh phúc nhất
Hôm nay, 20 cặp đôi y, bác sĩ trở thành những cô dâu, chú rể hạnh phúc nhất

“Đến ngày có tên trong hôn lễ tập thể với các cặp đôi đồng nghiệp, tôi rất bất ngờ trước sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện. Đơn vị vợ tôi hôm nay cũng có thủ trưởng vào tận nơi chúc mừng, bố mẹ hai bên cũng được mời tới, thật sự tôi rất hạnh phúc. Hôm nay sau khi đám cưới, vợ tôi sẽ quay về đơn vị, tôi tiếp tục công tác tại bệnh viện”, bác sĩ Vinh nói thêm.

Cô dâu Lê Thị Huỳnh Như - Ban quản lý chất lượng của Bệnh viện 175 - và anh Trần Tấn Lộc - Trường cao đẳng Điện lực - nắm tay nhau đầy tự hào. Có một điều trùng hợp là ngày xưa khi cùng hoạt động trong chiến khu, ba mẹ chị Như cũng làm lễ cưới tập thể. Hôm nay anh chị cũng tiến vào lễ đường với 19 cặp đôi cô dâu, chú rể khác, nên lễ cưới thêm phần ý nghĩa. 

Với nhiều cặp đôi, hạnh phúc nhân đôi khi họ đã có những thiên thần bé nhỏ, các em bé cũng xuất hiện trong lễ cưới của bố mẹ.

Có hậu phương vững chắc, có người chia sẻ niềm vui nỗi buồn, tin rằng các chiến sĩ áo trắng sẽ được tiếp thêm động lực, tinh thần mạnh mẽ để vững vàng hơn trong cuộc chiến chống đại dịch.

Tam Nguyên - Phương Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI