Dakota Fanning: ‘Dường như mọi người không muốn tôi lớn lên’

10/11/2018 - 10:35

PNO - Được biết đến từ vai diễn Lucy trong ‘I am Sam’, ở tuổi trưởng thành, Dakota Fanning từng có ý nghĩ sẽ làm một điều gì đó thật điên rồ để khẳng định với mọi người: cô đã lớn.

Họ được công chúng biết đến từ một vai diễn. Họ không ăn chơi sa ngã, không bị hào quang của sự nổi tiếng làm lóa mắt. Họ không mất đi động lực diễn xuất, không ngừng cố gắng mỗi ngày. Thế nhưng, họ vẫn bị bỏ quên, bị ‘đóng băng’ trong vai diễn đã từng làm nên tên tuổi thời niên thiếu. Tất cả những gì tươi đẹp nhất, tinh túy nhất đã phát tiết ở giai đoạn đó, và dù rất cố gắng, họ không thể tìm lại được ở giai đoạn trưởng thành.

Bài 1Mara Wilson: Tuổi dậy thì bị lãng quên

Bài 2Abigail Breslin: Hào quang sẽ lại mỉm cười?

Bài 3: Daniel Radcliffe: ‘Dù đổi vai diễn bằng tính mạng, tôi vẫn chỉ là Harry Potter’

The Beatles và Lucy Diamond Dawson

Năm 2001, I am Sam do Jessie Nelson viết kịch bản và đạo diễn ra rạp, tạo nên một cơn chấn động lớn tại Hollywood. Có rất nhiều thứ khiến người xem không thể không yêu bộ phim này. Câu chuyện xúc động, ấm áp về một người đàn ông thiểu năng vô tình trở thành cha của một cô bé bị mẹ bỏ rơi khi vừa mới lọt lòng. Âm nhạc quá tuyệt vời của The Beatles qua tình yêu của Nelson càng trở nên sâu sắc, gần gũi. Diễn xuất của thượng thừa quá Sean Penn. Và cô bé Lucy với đôi mắt xanh trong veo, mái tóc vàng cắt ngắn, để lộ gương mặt thông minh, lém lỉnh.

Trailer phim I am Sam:

 

I am Sam mang về cho hãng The Bedford Falls 98 triệu USD so với chi phí sản xuất 22 triệu USD (chưa tính trượt giá) - một con số đủ khiến bất kỳ nhà làm phim độc lập nào ao ước. Bên cạnh đó là vô số giải thưởng cho hai diễn viên làm nên thành công của phim: tài tử Sean Penn (đề cử SAGs, BFCA, Oscar) và Dakota Fanning - gương mặt nhí mới toanh của Hollywood. Năm 2006, Viện phim Mỹ đã chọn I am Sam vào danh sách 100 phim truyền cảm hứng.

Như cái tên của cô bé trong phim - Lucy Diamond Dawson - I am Sam đã mang về cho Dakota Fanning vô số giải thưởng uy tín mà không phải diễn viên nhí nào cũng có được: giải Nghệ sĩ trẻ xuất sắc, giải Sreen Actors Guild (SAGs) của Nghiệp đoàn diễn viên Mỹ, hàng loạt giải thưởng của các hiệp hội phê bình phim tại Mỹ… Dakota Fanning là diễn viên trẻ nhất trong lịch sử đề cử của SAGs. Quan trọng hơn, nó mang đến cho Dakota cơ hội được nhiều đạo diễn tên tuổi chú ý và mở ra loạt thành công của cô bé sau đó.

Dakota Fanning: ‘Duong nhu moi nguoi khong muon toi lon len’
Dakota Fanning và tài tử Sean Penn trong I am Sam - bộ phim có sức lay động trên toàn thế giới, chạm vào những điều đẹp đẽ nhất trong tình cha con.

“Có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong sự nghiệp của tôi” - Dakota trả lời phỏng vấn Huffington Post - “Nhưng tôi cảm thấy gắn bó và đáng quý nhất là đối với bộ phim đầu tiên mình tham gia - I am Sam. Dù hồi đó còn nhỏ nhưng tôi vẫn nhớ những ngày đóng phim cùng chú Sean Penn. Bộ phim có một cốt truyện vô cùng đẹp. Những trải nghiệm tôi có được khi tham gia bộ phim này rất đặc biệt. Đó là lần đầu tôi nhận thức được ý nghĩa của việc làm phim và cũng là bước tiến đầu tiên trong sự nghiệp của tôi. Nó giống như một cánh cửa mở ra cho tôi rất nhiều cơ hội khác trong cuộc sống. Vì vậy, tôi thực sự trân trọng và biết ơn trải nghiệm đầu tiên này”.

Dakota Fanning: ‘Duong nhu moi nguoi khong muon toi lon len’
Đôi mắt biết nói của Dakota Fanning đã góp phần làm nên thành công của bộ phim

Từ nhỏ, Dakota đã sớm bộc lộ tài năng thiên bẩm và là một cô bé thông minh khi biết đọc vào năm 3 tuổi. Trong những trò chơi của tuổi thơ, Dakota thường độn chăn vào áo, giả vờ đang mang bầu và bắt em gái - Elle Fanning - đóng giả làm con. Nhiều người hàng xóm khuyên gia đình Fanning nên đưa con gái đến tham gia những lớp kịch vì cô bé thật sự có tài. Ba mẹ cô không tham vọng, họ làm mọi việc chỉ để đáp lại sự yêu thích nhiệt tình của con gái nhỏ bằng cách cho cô bé tham gia vào Trung tâm nghệ thuật Towne Lake ở Woodstock. Dakota được giao hầu hết vai chính trong các vở kịch tại đây.

Nhờ sự động viên của giáo viên hướng dẫn, mẹ Dakota đưa con đến nhiều buổi thử giọng trong các chương trình quảng cáo. Nhưng cô bé đều bị từ chối: “Tôi tới rất nhiều buổi thử giọng thương mại nhưng khó mà được nhận bởi họ luôn chọn những cô bé có mái tóc dài. Tôi tóc ngắn và trông khác thường. Tôi hay nói với mẹ, có lẽ họ thật sự thích những người tóc nâu dài. Mẹ tôi đáp: Có lẽ con nói đúng”.

Dakota Fanning: ‘Duong nhu moi nguoi khong muon toi lon len’
Dakota Fanning lúc nhỏ

Tuy nhiên, gia đình Dakota đã không nản lòng. Vì khát khao của con, mẹ cô sẵn sàng vượt chặng đường dài từ quê nhà Georgia đến Los Angeles, chi tiêu dè dặt trong vòng 6 tuần, để tìm kiếm cơ hội cho con. Dakota đã không phụ lòng tin của mẹ. Cô vượt qua hàng ngàn đứa trẻ khác, trở thành gương mặt quảng cáo cho bột giặt Tide, và sớm có vai diễn nhỏ đầu tiên trong phim truyền hình của đài NBC, trở thành khách mời trong các chương trình truyền hình nổi tiếng như Spin City, The Ellen Show…

Không lâu sau đó, Dakota được giao các vai nhỏ trong Tomcats, Father Xmas… rồi được chọn vào vai Lucy và tỏa sáng. Trong suốt chặng đường thành công và trưởng thành của Dakota sau này, mẹ cô đã theo sát, ủng hộ, động viên và đưa con đi diễn khắp nơi cho đến khi cô 18 tuổi.

“Từng nghĩ cần làm điều gì đó thật điên rồ để chứng minh đã trưởng thành”

Dakota Fanning là diễn viên nhí đặc biệt nhất trong thế hệ của cô tại Hollywood. Cô bé không bị đóng đinh trong những vai diễn một màu hoặc một thể loại phim. Sau thành công của I am Sam, Dakota được đạo diễn Steven Spielberg chọn vào vai Allison trong chuỗi phim khoa học viễn tưởng Taken.

“Rất nhanh chóng, cô bé hiểu được mình phải làm gì khi ra phim trường, làm thế nào để đẩy tình huống lên, và làm thế nào để phản ứng thật tự nhiên trước những tình huống thực tế” - Steven Spielberg khen ngợi Dakota.

Dakota Fanning: ‘Duong nhu moi nguoi khong muon toi lon len’
Dakota và Reese Witherspoon

Tiếp theo đó, Dakota hóa thân thành nhân vật lúc nhỏ của nữ diễn viên Reese Witherspoon trong Sweet Home Alabama, cô bé Pita bị bắt cóc trong Man of Fire - một bộ phim hành động - đóng cùng Denzel Washington, War of the Worlds đóng cùng tài tử Tom Cruise,…

Dakota chia sẻ về việc nổi tiếng từ lúc còn quá nhỏ: “Đây là việc không dễ dàng, nhưng cũng là một trải nghiệm siêu thực để bạn nhìn lại khi trưởng thành. Khi còn là một đứa trẻ, bạn chưa nhận thức được cuộc sống của mình khác với mọi người, nhưng lớn dần lên, bạn sẽ nhận ra rằng, có hàng tỉ người sống trên thế giới này, mỗi người có cách sống, hoàn cảnh sống khác nhau. Và bạn nghĩ “Ồ, hóa ra không phải ai cũng có một cuộc sống bình thường”. Khi mọi người chào hỏi tôi trên phố, tôi cảm thấy như mình đã gặp họ ở đâu đó, bởi họ nói “Xin chào! Cô khỏe chứ?”. Và rồi tôi nhận ra họ thân thiện, tỏ ra biết tôi, vì họ đã nhìn thấy tôi trên phim. Điều đó rất tuyệt, nhưng cũng không bình thường chút nào”.

Dakota Fanning: ‘Duong nhu moi nguoi khong muon toi lon len’
 
Dakota Fanning: ‘Duong nhu moi nguoi khong muon toi lon len’
Dakota cùng tài tử Tom Cruise và đạo diễn Steven Speilberg trên thảm đỏ ra mắt War of Worlds

Năm 15 tuổi, Dakota xuất hiện trong bộ phim có hơi hướng người lớn đầu tiên The Runaways, đánh dấu sự trưởng thành của cô. Hình ảnh của Dakota trong phim khiến nhiều người lo ngại rằng, cô rồi sẽ như những diễn viên nhí khác, đang bắt đầu bước vào giai đoạn tụt dốc.

Mặc dù cô đã phản ứng trước câu hỏi của một phóng viên rằng: “Anh đang nói gì vậy?”, nhưng sau này, vào năm 2017, Dakota đã chia sẻ với tạp chí Elle, phiên bản Canada về quãng thời gian cô trưởng thành từ một sao nhí: “Có những thời điểm tôi cảm nhận dường như mọi người không muốn thấy tôi lớn lên. Khi đó tôi nghĩ hoặc mình có thể tự quyết định đời mình và chứng minh điều gì đó cho mọi người thấy, hoặc tôi hãy quên điều đó đi và để mọi thứ diễn ra tự nhiên. Tôi từng nghĩ sẽ làm gì đó điên rồ để chứng minh là mình đã đủ tuổi, nhưng thật ra tôi không cần phải làm vậy. Tôi bước vào làng giải trí từ khi 6 tuổi và giờ đã 23, đó thực sự là một quãng thời gian dài!”

Dakota Fanning: ‘Duong nhu moi nguoi khong muon toi lon len’
Hình ảnh của Dakota Fanning trong Runaways khiến khán giả yêu mến cô lo lắng

Đó cũng là lúc Dakota Fanning tự tin thoát khỏi cái bóng của những vai diễn nhí, thoát khỏi những lời nghi ngại phía sau, hoặc những so sánh giữa cô và cô em gái xinh đẹp, tài năng không kém Elle Fanning. Tính đến năm 2018, số lượng vai diễn Dakota hóa thân đã vượt hơn gấp đôi số tuổi 24 của cô. Điều thú vị là, chưa bao giờ cô bị khớp khi xuất hiện cạnh những ngôi sao hàng đầu tại Hollywood. 

Khát khao cuộc sống bình thường

Nổi tiếng từ năm 7 tuổi, yêu thích công việc diễn xuất nhưng lại khao khát có một cuộc sống bình thường, Dakota Fanning đến giờ vẫn không quen với sự nổi tiếng: “Tôi chỉ đơn giản muốn trở thành một diễn viên và làm tốt công việc của mình”.

Dakota luôn yêu quý những gì có trong cuộc sống, những ký ức, bạn bè, kỷ niệm, gia đình, trường học,… Đó là lý do dù nổi tiếng cô vẫn muốn đến trường trung học: “Mọi người luôn luôn nói về "Khi tôi còn ở trường trung học" hay "Tôi biết cô bé này từ trường trung học"... và tôi không muốn bỏ qua những điều tuyệt vời như thế!”

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp trung học, Dakota Fanning theo học khoa nghiên cứu cá nhân, tập trung vào nghiên cứu vai trò của phụ nữ trong phim ảnh và văn hóa tại trường Đại học New York. Thi thoảng, Dakota nghỉ học vài tháng để hoàn tất vai diễn trong một bộ phim nào đấy cô thực sự yêu thích. 

Dakota Fanning: ‘Duong nhu moi nguoi khong muon toi lon len’
Khán giả Việt Nam gặp một Dakota đã lớn qua vai ma cà rồng Jane trong Twlight

“Tôi có nhiều trải nghiệm, được tới nhiều nơi, gặp rất nhiều người. Và tôi vẫn còn rất trẻ, còn tới 3/4 cuộc đời phía trước! Lý do mọi người dần đi xuống là bởi có những thứ khiến họ cảm thấy bấp bênh. Tôi không thể ngừng lớn, ngừng thay đổi. Nhưng tôi cũng không ngừng thưởng thức những điều mình làm được” - Dakota tự tin.

Cô bộc bạch: “Đối với tôi, việc chuyển từ trẻ con sang người lớn không thật sự nghiêm trọng hay máy móc như một quá trình thông thường. Bạn không thể nói rằng: “Trời ơi, tôi sẽ làm người lớn từ tháng này đến tháng này, và tôi sẽ đủ lớn để tham gia bộ phim đó”. Tôi nghĩ thành công là khi đam mê vai diễn nào đó, sẽ phớt lờ tuổi tác, sự trưởng thành của mình, và tôi đã diễn xuất thật tự nhiên. Tôi thật sự đam mê nghề diễn viên, sẽ làm diễn viên mãi mãi. Đó là động lực để tôi luôn luôn nỗ lực và không bao giờ dừng lại. Tôi không thể tưởng tượng được đến một ngày nào đó mình sẽ không làm diễn viên nữa”.

Dakota Fanning: ‘Duong nhu moi nguoi khong muon toi lon len’
Dakota Fanning hiện tại xinh đẹp, quyến rũ

Dù những vai diễn của Dakota Fanning ở tuổi trưởng thành chưa có nhiều bứt phá nhưng nhìn cách cô miệt mài trong những dự án như Once Upon a Time in Hollywood (đạo diễn Quentin Tarantino) đóng cùng Leonardo DiCaprio, Bradd Pitt, Margot Robie… hay Sweetness in the Belly do Zeresenay Berhane Mehari đạo diễn, Laura Phillips viết kịch bản, dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách nhất của Camilla Gibb, người yêu mến cô bé có đôi mắt xanh trong veo ngày nào tin rằng Dakota sẽ còn tiếp tục làm nên chuyện với điện ảnh.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI