Đắk Lắk gặp khó trong việc xử lý rác thải của F0 điều trị tại nhà

17/03/2022 - 19:34

PNO - Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà ngày càng tăng cao khiến tỉnh Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý rác thải đúng quy định.

Chiều 17/3, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 4.458 trường hợp mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc trên địa bàn lên 92.911 trường hợp.

Hiện toàn tỉnh có hơn 36.622 ca mắc COVID-19 đang điều trị tại nhà. Tuy nhiên, hiện nay rác thải sinh hoạt của F0 đang điều trị tại nhà được thu gom, xử lý chung với rác thải thông thường, điều này làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Nhiều người lo ngại nguy cơ lây nhiễm từ rác thải của F0 điều trị tại nhà
Nhiều người lo ngại nguy cơ lây nhiễm từ rác thải của F0 điều trị tại nhà

TP. Buôn Ma Thuột hiện là địa phương có số lượng F0 điều trị tại nhà nhiều nhất của tỉnh Đắk lắk với trên 15.000 trường hợp. Hàng ngày, một lượng lớn rác thải sinh hoạt của F0 thải ra môi trường mà chưa có giải pháp phòng, chống lây nhiễm nào được triển khai.

Ông Bùi Văn Quý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường tỉnh Đắk Lắk cho hay, công ty chỉ có chức năng thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt, còn rác thải y tế thì thuộc về trách nhiệm của các đơn vị khác.

Trước đây, số lượng F0 điều trị tại nhà rất ít nên lực lượng y tế khử khuẩn rác thải từ bệnh nhân trước khi mang đi xử lý. Tuy nhiên, hiện nay số lượng F0 điều trị tại nhà rất nhiều, lực lượng y tế lại quá tải nên việc khử khuẩn rác thải do F0 điều trị tại nhà thải ra không được phân loại, khử khuẩn. Hơn nữa, với số lượng F0 quá đông thì người thu gom rác cũng không phân biệt được gia đình nào có rác thải từ F0 thải ra, điều này cũng làm tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cho người lao động làm nhiệm vụ trực tiếp thu gom rác của công ty.

Số bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà tăng cao khiến Đắk Lắk gặp khó trong việc xử lý rác thải
Số bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà tăng cao khiến Đắk Lắk gặp khó trong việc xử lý rác thải

Để hạn chế lây nhiễm cho người lao động, công ty đã quán triệt đầy đủ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm COVID-19 trong quá trình làm việc và trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho người thu gom rác thải.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho hay, vấn đề xử lý đúng quy định rác thải của F0 điều trị tại nhà trên địa bàn thành phố hiện rất khó khăn do đơn vị thiếu phương tiện và các đơn vị xử lý rác thải y tế trên địa bàn thành phố đã quá tải. Trước mắt, ngành y tế tuyên truyền, khuyến cáo các hộ gia đình có F0 điều trị tại nhà cần phân loại, đóng gói gọn gàng và chủ động phun khử khuẩn trước khi đơn vị vận chuyển rác đến thu gom để hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ rác thải.

Về lâu dài, đơn vị cũng kiến nghị các cấp chính quyền và các ban, ngành có sự hỗ trợ lực lượng y tế trong việc xử lý chất thải lây nhiễm nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho hay, hiện sở đã giao các đơn vị chuyên môn xây dựng phương án để xử lý rác thải của F0 đang điều trị tại nhà đảm bảo đúng quy định về xử lý rác thải lây nhiễm nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch COVID-19.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI