Đại dịch COVID-19 khiến nhiều thành phố trên thế giới đắt đỏ hơn

01/12/2021 - 14:58

PNO - Danh sách những thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2021 đã có một số thay đổi trong vị trí xếp hạng. Nguyên nhân chính là do tác động của đại dịch COVID-19.

Thế giới đang chứng kiến một năm đầy khó khăn về kinh tế do tác động quá lớn của đại dịch COVID-19.

Một nghiên cứu mới đây do Economist Intelligence Unit (EIU) công bố cho thấy, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trên phạm vi toàn cầu cùng với thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi đã khiến cho giá cả ở các đô thị lớn đang có chiều hướng gia tăng.

Đại dịch COVID-19 đã có tác động đến bảng xếp hạng Những thành phố đắt đỏ nhất thê giới năm 2021 - Ảnh: Unsplash
Đại dịch COVID-19 đã có tác động đến bảng xếp hạng Những thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2021 - Ảnh: Unsplash

Điển hình là thành phố Tel Aviv của Israel nhảy tới 5 bậc, lần đầu tiên soán ngôi Paris của Pháp để đứng đầu danh sách những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Theo phân tích của EIU thì nguyên nhân chính là do giá cả hàng tiêu dùng tăng cao cùng với việc chính phủ Israel gia tăng giá trị của đồng Shekel so với đồng đô la Mỹ.

Bản chỉ số giá sinh hoạt toàn cầu năm 2021 đã theo dõi và phân tích giá cả tiêu dùng của 173 thành phố trọng điểm trên khắp thế giới - tăng 40 thành phố so với năm ngoái - và so sánh giá cả của hơn 200 dịch vụ thiết yếu và sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.

Những bộ dữ liệu này được nhóm chuyên gia của EIU  thu thập vào tháng Ba và tháng Chín hàng năm, sau đó sử dụng giá cả của thành phố New York (Mỹ) làm mốc chuẩn để so sánh.

Kết quả cho thấy các thành phố được xếp hạng cao vẫn là những cái tên đến từ châu Âu và một vài thành phố phát triển khác thuộc châu Á, trong khi những thành phố có vị trí nằm ở nhóm cuối phần lớn thuộc khu vực Trung Đông và châu Phi.

Đại dịch COVID-19 được cho là nguyên nhân chính khiến tình trạng đắt đỏ và khan hiếm hàng hóa xảy ra thường xuyên khiến giả cả tăng vọt ở nhiều nơi.

“Mặc dù một số nền kinh tế trên khắp thế giới đang có dấu hiệu phục hồi nhờ chiến dịch tiêm phủ vắc xin được triển khai rộng khắp. Tuy nhiên, cũng không ít thành phố lớn vẫn đang chứng kiến sự gia tăng của các ca lây nhiễm dẫn đến các lệnh giãn cách xã hội và phong tỏa khắt khe", tiến sĩ Upasana Dutt, trưởng nhóm nghiên cứu của EIU nói. "Điều này đã khiến cho chuỗi cung ứng bị đứt gãy, hàng hóa thiếu hụt và giá cả tăng cao”.

Tel Aviv của Israel trở thành thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2021 - Ảnh: Unsplash
Tel Aviv của Israel trở thành thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2021 - Ảnh: Unsplash

 

Danh sách 10 thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2021

1. Tel Aviv, Israel

2. Paris, France

3. Singapore

4. Zurich, Thụy Sĩ

5. Hồng Kông

6. New York, Mỹ

7. Geneva, Thụy Sĩ

8. Copenhagen, Đan Mạch

9. Los Angeles, Mỹ

10. Osaka, Nhật Bản

Nguyễn Thuận (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI