Đại biểu Quốc hội nói nên sớm xây sân bay Long Thành

04/06/2015 - 18:04

PNO - PN - Thảo luận tại hội trường ngày 4/6, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) ủng hộ chủ trương xây dựng Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành để giải quyết tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Nguyễn Văn Giàu cho rằng, có ý kiến đề nghị nghiên cứu phương án mở rộng, nâng cấp sân bay quân sự Biên Hòa và sân bay Tân Sơn Nhất, song các phương án này không hợp lý vì chi phí lớn cho thu hồi đất, đền bù, tái định cư, quá tốn kém so với phương án đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cùng quan điểm, ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) phân tích: “Không thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà phải xây dựng sân bay Long Thành. Sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong khu vực nội thành, xung quanh là khu dân cư, đền bù giải tỏa để mở rộng là bất khả thi”.

Khẳng định trước sau gì sân bay Tân Sơn Nhất cũng quá tải, ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho rằng, nên triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành càng sớm càng tốt. “Phải nghiên cứu kỹ tính khả thi của dự án, nhất là trong việc huy động vốn để đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, phải có cơ chế giám sát chặt chẽ để khi đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, không gây lãng phí nguồn vốn. Lãng phí là có tội với dân” - ĐB Trần Ngọc Vinh nói.

Phản ánh ý kiến cử tri, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho biết, điều người dân quan tâm nhất là xây dựng sân bay Long Thành như thế nào để không gây lãng phí và ít tốn kém tiền ngân sách.

ĐB Phương nói: “Theo báo cáo của Chính phủ, dự kiến sẽ khởi công sân bay Long Thành vào năm 2018, đến 2025 hoàn thành. Trong khi đó, chúng ta đã tính toán rằng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải vào năm 2017 (hết công suất 25 triệu khách/năm). Do đó, cần phải sớm khởi công sân bay Long Thành để đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cam kết, nếu được các ĐBQH biểu quyết, đồng ý chủ trương thực hiện dự án, Chính phủ vẫn mong tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các ĐBQH, nhà khoa học và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học để tiếp tục hoàn thành dự án tốt nhất trước khi trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo Chính phủ, giá trị khái toán của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) khoảng 15,8 tỉ USD. Trong đó, giai đoạn 1 là 5,236 tỉ USD (tương đương 109.970 tỉ đồng); giai đoạn 2 là 3,999 tỉ USD (gần 83.972 tỉ đồng); và giai đoạn 3 là 6,582 tỉ USD (xấp xỉ 138.215 tỉ đồng).

PHƯƠNG MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI