Đại biểu Quốc hội: 'Một số chủ nhà máy điện lạm dụng quy trình để phá rừng, lấy gỗ quý'

05/11/2020 - 11:11

PNO - Đây là phát biểu của ĐBQH Nguyễn Thanh Vân (Cà Mau) tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 5/11.

 

ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng
ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, xây dựng quá nhiều thủy điện, trái với quy luật tự nhiên sẽ gây ra hậu quả

Tại phiên thảo luận ngày 4/11, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã phát biểu làm rõ một số nội dung về thuỷ điện. Trong đó, ông cho rằng tình trạng sạt lở đất gây hậu quả nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung là gắn chặt với yếu tố dị thường của thời tiết, mưa lớn kéo dài, thời gian lũ bão lâu. 

Không đồng tình với quan điểm này, sáng 5/11, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đã nhấn nút tranh luận. ĐB Nguyễn Thanh Hồng cho rằng: Phát biểu như Bộ trưởng Trần Tuấn Anh từ hôm qua đến hôm nay thì mọi thứ chúng ta đều đúng, chỉ có trời là sai vì mưa nhiều quá".

Ông Nguyễn Thanh Hồng thẳng thắn chỉ ra, ở đâu có nhiều nhà máy thủy điện thì ở đó gắn liền với lũ quét, lũ ống, sạt lở, ngập lụt: "Hôm qua có ĐBQH nói gió lũ mưa ngàn, cha ông ta cũng nói tức nước vỡ bờ, làm nhiều đập thủy điện sẽ khiến nước dâng cao, phải tìm đường thoát, trái quy luật tự nhiên sẽ gây ra hậu quả".

Tiếp tục bàn về vấn đề thủy điện, ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho rằng phải nhìn nhận khách quan khi nói về thuỷ điện và sự tàn phá của nó trong đợt mưa lũ vừa rồi. Theo ông Vân, vai trò của thủy điện không chỉ đơn thuần là cung cấp điện năng mà góp phần vào trị thủy.

Ông dẫn chứng, trước đây khi chưa có đập thủy điện Sông Đà thì vùng đồng bằng sông Hồng rất hay bị ngập lụt, đặc biệt là trận lụt năm 1971, Hà Nội phải phá đê ở Chương Mỹ  để cứu Hà Nội. Tuy nhiên, khi đập thủy điện Sông Đà được xây dựng thì đã giải quết được nguy cơ lũ lụt ở hạ lưu.

Tuy nhiên, thủy điện cũng có mặt trái, mà đó chính là sự lạm dụng trong xây dựng nhà máy thủy điện, lựa chọn địa điểm, quy trình… Một số chủ nhà máy điện đã lạm dụng quy trình đấy để trục lợi, phá rừng, lấy gỗ quý của rừng tự nhiên.

“Con người chính là chủ thể vi phạm pháp luật do lợi ích nhóm gây ra”, ĐB tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI