Đã xử lý 1,1 triệu trường hợp dương tính với ma túy, vi phạm nồng độ cồn trong... 10 năm

16/09/2020 - 13:30

PNO - Ngày 16/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục phiên họp 48 dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ. Trong buổi làm việc sáng nay, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã trình bày tờ trình về Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trình bày Dự án luật, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đồng thời điều chỉnh hai lĩnh vực khác nhau là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và xây dựng, phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đây là hai lĩnh vực rất lớn và khác nhau nhưng lại được điều chỉnh trong cùng một đạo luật dẫn đến không thể quy định đầy đủ, cụ thể, rõ ràng nhiều nội dung quan trọng thuộc cả hai lĩnh vực.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc trình bày Dự thảo Luật.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc trình bày Dự thảo Luật

Ngoài ra, trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nói chung thì lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang tồn tại, nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, đòi hỏi phải hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.

Thứ trưởng Bộ Công an cũng thống kê, từ năm 2009 đến nay, tai nạn giao thông ở Việt Nam đã xảy ra trên 334.000 vụ, làm chết trên 101.000 người (trung bình hàng năm gần 10.000 người chết, chủ yếu trong độ tuổi lao động), làm bị thương trên 336.000 người, trong đó hàng chục ngàn người bị thương tật suốt đời.

Bên cạnh đó, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an đã phát hiện và xử lý rất nhiều các trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn… với khoảng 1,1 triệu trường hợp vi phạm bị xử lý trong 10 năm. Đây là những nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian qua, gây bức xúc dư luận xã hội và rất đáng báo động.

Mục tiêu cơ bản và lớn nhất của việc xây dựng Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, góp phần bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tạo ra bước chuyển biến cơ bản, bền vững trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tạo môi trường thông thoáng thu hút đầu tư phát triển kinh tế và nâng cao hơn nữa hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế. 

Do đây là một dự án Luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, song song với dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) nên quá trình xây dựng, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan để thống nhất phạm vi điều chỉnh và rà soát các nội dung cụ thể của 2 dự án Luật, bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp.

Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông - Ảnh: Tam Nguyên
Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông - Ảnh: Tam Nguyên

Dự thảo này cũng có nhiều điểm mới như trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo hướng ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, quản lý lái xe bằng cơ sở dữ liệu có liên thông với các bộ, ngành liên quan; quy định người đủ 17 tuổi trở lên được đăng ký học lái xe; người được cơ sở đào tạo xác nhận đã hoàn thành chương trình đào tạo, được lựa chọn và đăng ký với cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để tham dự kỳ sát hạch...

Quốc hội sẽ quyết định Bộ nào cấp, quản lý giấy phép lái xe 

Góp ý cho Dự thảo Luật này, đặc biệt liên quan đến Điều 42 Dự thảo Luật này quy định về sát hạch lái xe có nội dung "Bộ trưởng Bộ Công an quy định về sát hạch lái xe, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Việc cấp, cấp lại, đổi, thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) cũng do Bộ trưởng Công an quy định".

Về nội dung này, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng thời gian qua việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đã được thực hiện tốt. Nếu xã hội làm tốt thì nên ủng hộ và Nhà nước không nên “ôm” vào. Ông Phúc cũng đề nghị cần đánh giá kỹ tác động khi chuyển các trung tâm thực hiện nhiệm vụ này sang cơ quan công an.

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đề nghị những vấn đề gì mới cần phải rất thận trọng. Việc giao quyền quản lý từ bộ này sang bộ kia cần có tổng kết, lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, thậm chí là xin ý kiến cấp có thẩm quyền. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đồng ý trình quy định này ra Quốc hội để xin ý kiến.

Kết luận phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thống nhất trình luật này ra kỳ họp Quốc hội thứ 10. Riêng quy định về quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi và thu hồi GPLX còn ý kiến khác nhau dù dự luật chỉ thể hiện một phương án.

"Bản chất của vấn đề là xác định bộ nào quản lý nội dung này. UBTVQH cho rằng, nội dung này liên quan đến công tác quản lý Nhà nước, Chính phủ chịu trách nhiệm chính trong tổ chức điều hành, phân công nhiệm vụ. Việc giao cơ quan quản lý phải có thẩm định, đánh giá kỹ, nhất là vấn đề liên quan tổ chức bộ máy, chi phí, nghiên cứu thêm kinh nghiệm các nước", Phó chủ tịch Quốc hội nói.  

Trước đó, tại phần trình bày Dự án Luật giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết trong Dự thảo Luật không còn quy định về đăng ký, cấp thu hồi biển số phương tiện giao thông đường bộ; quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ… để tránh chồng chéo với Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Thay vào đó, Dự án Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) bổ sung một số quy định mới như: Ô tô con phải có hướng dẫn để lắp ghế ngồi, lắp dây đai an toàn dành cho trẻ em trong tài liệu sử dụng; Bổ sung quy định kiểm soát khí thải định kỳ, đèn tín hiệu nhận diện khi tham gia giao thông đối với xe mô tô, xe gắn máy; Bổ sung các hạng mục về an toàn kỹ thuật theo các thỏa thuận và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; Chủ phương tiện phải kiểm tra định kỳ về khí thải xe mô tô, xe gắn máy; trách nhiệm trong việc bảo đảm yêu cầu về điều kiện phương tiện khi tham gia giao thông, giao phương tiện cho người đủ điều kiện điều khiển.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI