Đã xác định nguyên nhân cá chết trắng tại Vũng Áng

14/04/2016 - 07:33

PNO - Yếu tố gây độc có thể bắt nguồn từ nguồn nước thải chưa được xử lý, đã đổ trực tiếp ra sông, biển khiến cá của ngư dân chết hàng loạt.

Da xac dinh nguyen nhan ca chet trang tai Vung Ang
Cá của ngư dân nuôi chết hàng loạt. Ảnh: TPO

Ngày 13/4, Trung tâm quan trắc Môi trường và Bệnh thủy sản Miền Bắc (Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thuỷ sản I) đã có thông báo về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt tại biển Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt có thể là do yếu tố gây độc trong môi trường nước.

Cụ thể, yếu tố gây độc có thể bắt nguồn từ nguồn nước thải chưa được xử lý, đã đổ trực tiếp ra sông, biển. Khi thủy triều lên, đã tiến sâu vào đất liền gây độc cho cá của ngư dân.

Do tính chất thủy triều lên xuống trong ngày, kết hợp với thời gian nên yếu tố gây độc sẽ không còn đủ độc tính gây chết cho cá nữa, do đã được hòa loãng với nước biển theo thủy triều. Vì vậy, độc tố gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt vẫn chưa xác định được cụ thể.

Trung tâm quan trắc Môi trường và Bệnh thủy sản Miền Bắc đã yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương kiểm tra, rà soát lại hệ thống xử lý nguồn nước thải của tất cả các công ty, nhà máy chế biến, khu công nghiệp trong vùng.

Theo dõi thường xuyên chất lượng nước ở các khu vực chịu ảnh hưởng của nước thải nội đồng hoặc chất thải công nghiệp. Đặc biệt tại các nguồn nước phục vụ cho hoạt động nuôi trồng thủy sản; đối với vùng nuôi tôm đã lấy nước vào ao trong thời gian cảnh báo, cần kiểm tra lại nguồn nước để đảm bảo an toàn trước khi thả tôm, cá giống.

Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh và Trung ương cũng đã vào cuộc. Trong đó tập trung xét nghiệm mẫu nước xả thải của cụm công nghiệp Formosa. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng tiến hành lấy mẫu nước thải tại Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Như thông tin đã đưa, vào tối ngày mùng 6 rạng sáng ngày mùng 7 tháng 4, các hộ nuôi cá ở các xã xã Kỳ Lợi, Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Hải, khu vực biển Vũng Áng vô cùng hoang mang khi phát hiện hàng tấn cá nuôi trong lồng bè của gia đình bỗng dưng chết toàn bộ.

Không những cá nuôi trong lồng bè mới chết, Cá tự nhiên ở vùng biển quanh đảo Sơn Dương, vùng gần bờ biển khu vực cảng Vũng Áng, cửa sông Hải Khẩu cũng chịu chung số phận.

Anh Nguyễn Quang Sâm, tổ phó tổ nuôi trồng thủy sản Kỳ Hà lo lắng: "Những hộ dân nuôi cá hiện tại rất hoang mang, kinh tế của cả gia đình phụ thuộc cả vào việc nuôi cá. Nhưng hai năm nay cá chết hàng loạt như thế này, không biết phải làm gì để sinh sống và trả nợ vay vốn ngân hàng. Hầu hết những nhà nuôi cá đều vay vốn ngân hàng để sản xuất. Không chỉ cá bị chết, tôi sợ sau này đến người cũng chết thôi"

Huy Bách

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI