Cá chết hàng loạt tại Vũng Áng: Formosa vào diện nghi vấn

12/04/2016 - 14:55

PNO - "Hiện tại, chi cục Thú y Hà Tĩnh đã trả lời kết quả xét nghiệm mẫu cá chết. Họ khẳng định, cá âm tính với các loại dịch bệnh"

Liên quan đến vụ việc ngư dân tại các xã Kỳ Lợi, Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Hải (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) điêu đứng vì hàng loạt cá nuôi lồng bè chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh và Trung ương đang tích cực vào cuộc làm rõ, trong đó tập trung xét nghiệm mẫu nước xả thải của cụm công nghiệp Formosa.

Ca chet hang loat tai Vung Ang: Formosa vao dien nghi van
Cá của ngư dân nuôi chết hàng loạt. Ảnh: TPO

Trao đổi trên Dân Trí, sáng ngày 12/4, một cán bộ phụ trách môi trường của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh (BQLKKT) cho biết, sau khi xảy ra tình trạng cá nuôi, cá tự nhiên quanh khu công nghiệp Vũng Áng chết hàng loạt, nhiều cơ quan chức năng trong tỉnh và trung ương đã cùng vào cuộc.

Theo vị cán bộ này, là đơn vị chịu trách nhiệm liên quan đến môi trường tại KCN Vũng Áng, chiều 11/4, trước sự chứng kiến của đại diện Formosa, Phòng quản lý Tài nguyên môi trường của BQLKKT tỉnh Hà Tĩnh và Trung tâm quan trắc và Kỹ thuật môi trường (Sở TN&MT Hà Tĩnh) đã tiến hành lấy mẫu nước ngay tại cửa xả thải của khu công nghiệp nặng này để tiến hành thí nghiệm, phân tích.

“Theo báo cáo mới nhất thì nguồn nước xả thải của Formosa đều đạt, không ảnh hưởng đến môi trường” vị cán bộ này tiết lộ.

Ngoài kiểm tra nguồn nước tại KCN Formosa, các cơ quan quản lý môi trường cũng lấy mẫu nước thải tại Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Ca chet hang loat tai Vung Ang: Formosa vao dien nghi van
Nước xả thải ra biển của Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1. Ảnh: Dân trí

Cùng ngày, trao đổi với báo Phụ nữ TP HCM, anh Nguyễn Quang Sâm, tổ phó tổ nuôi trồng thủy sản Kỳ Hà cho biết: "Hiện tại, chi cục Thú y Hà Tĩnh đã trả lời kết quả xét nghiệm mẫu cá chết. Họ khẳng định, cá âm tính với các loại dịch bệnh. Chúng tôi đang chờ đợi kết quả xét nghiệm nguồn nước và câu trả lời cụ thể của cơ quan chức năng về vụ việc này."

Trước đó, ông Phạm Văn Hùng, Phó phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã Kỳ Anh nêu quan điểm đồng tình với người dân về việc nếu cá chết không phải bị bệnh thì là do ô nhiễm nguồn nước.

Như thông tin đã đưa, vào tối ngày mùng 6 rạng sáng ngày mùng 7 tháng 4, các hộ nuôi cá ở các xã xã Kỳ Lợi, Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Hải, khu vực biển Vũng Áng vô cùng hoang mang khi phát hiện số cá nuôi trong lồng bè của gia đình bỗng dưng chết toàn bộ. Không những cá nuôi trong lồng bè mới chết, cá ở ngoài cũng chết, loại sinh vật như nghêu sò sống dưới lớp bùn cát cũng chịu chung số phận.

Anh Nguyễn Quang Sâm, tổ phó tổ nuôi trồng thủy sản Kỳ Hà khẳng định: "Chúng tôi làm nghề nuôi thủy sản từ rất lâu rồi, nên chúng tôi hiểu rất rõ. Nếu cá chết do bị bệnh thì không bao giờ chết đồng loạt như vậy và chỉ có cá trong lồng mới chết nhưng ở đây cá ở sông cũng chết sạch, đến cả những loại sống sâu dưới bùn cũng ngoi lên chết sạch."

"Những hộ dân nuôi cá hiện tại rất hoang mang, kinh tế của cả gia đình phụ thuộc vào việc nuôi cá. Nhưng hai năm nay cá chết hàng loạt như thế này, không biết phải làm gì để sinh sống và trả nợ vay vốn ngân hàng. Hầu hết những nhà nuôi cá đều vay vốn ngân hàng để sản xuất. Không chỉ cá bị chết, tôi sợ sau này đến người cũng chết thôi", anh Sâm lo lắng.

Sau khi nhận được thông tin về tình trạng cá lồng bè, cá tự nhiên tại vùng biển Vũng Áng chết hàng loạt, trên diện rộng, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh đã báo cáo lên Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên & Môi trường hỗ trợ xác định nguyên nhân để có biện pháp xử lí cũng như trấn an tinh thần đối với người dân chịu thiệt hại.

Hoàng Hải (tổng hợp)


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI